Chiêm ngưỡng cây thông 800 tuổi có vệ sĩ canh gác

Google News

Cây thông Hoàng Sơn mọc trên vách đá là bảo vật quốc gia của Trung Quốc, thu hút vô số khách du lịch bởi vẻ ngoài đặc biệt. Ít ai biết, cây thông quý giá này được vệ sĩ riêng canh gác và kiểm tra hai tiếng một lần.

Núi Hoàng Sơn, ở thành phố Hoàng Sơn phía nam tỉnh An Huy (Trung Quốc), là di sản thiên nhiên quốc tế và là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Núi Hoàng Sơn có 'Ngũ độc' là thông lạ, đá lạ, biển mây, suối nước nóng và tuyết mùa đông. Nơi này còn được mệnh danh là ngọn núi tuyệt vời nhất thế giới.
Núi Hoàng Sơn có một cây thông 800 năm tuổi, được vệ sĩ riêng canh gác và kiểm tra cây hai tiếng một lần.
Cây này còn được gọi là "cây thông chào đón", là biểu tượng của toàn bộ ngọn núi Hoàng Sơn, đã có ít nhất 800 năm tuổi. Cây cao 10,2 mét và chu vi 2,16 mét. Một bên thân cây vươn ra tựa như một người dang một cánh tay ra đón du khách phương xa đến, tay kia tao nhã để vào trong "túi quần" theo đường chéo, uyển chuyển hào phóng, giống như một quý nhân.
Chiem nguong cay thong 800 tuoi co ve si canh gac
Cây thông 800 tuổi có vệ sĩ riêng canh gác. Ảnh: Abolouwang. 
Cây thông Hoàng Sơn mọc trên vách đá thu hút vô số khách du lịch bởi vẻ ngoài đặc biệt, nổi tiếng thế giới và là bảo vật quốc gia của Trung Quốc. Tuy nhiên, ít ai biết cây thông quý giá này đã trải qua hai lần sinh tử.
Lần thứ nhất là do một du khách đã làm rơi tàn thuốc xuống đất, gây ra hỏa hoạn và thiêu rụi nhiều cây, tuy nhiên, cây thông cổ thụ này may mắn thoát nạn. Lần thứ hai là trận tuyết rơi dày vào mùa đông làm gãy nhiều cành và thân cây, thậm chí bây giờ còn có thể nhìn thấy dấu vết cây gẫy.
Chiem nguong cay thong 800 tuoi co ve si canh gac-Hinh-2
Cây thông được chăm sóc "sức khỏe" định kỳ. Ảnh: Abolouwang. 
Để bảo vệ cây thông, từ năm 1981, chính quyền đã quyết định thành lập đội canh gác 24/24. Theo Tân Hoa Xã, người bảo vệ cây thông thứ 19 đã canh giữ ở đây được 10 năm.
Bên cạnh việc đầu tư nhân lực, trang bị nhiều thiết bị tiên tiến bảo vệ cây cổ thụ, khu vực xung quanh còn được trang bị các thiết bị công nghệ cao như trạm quan sát thời tiết khu vực nhỏ, báo động chống xâm nhập hồng ngoại...
Trong ngày, cứ 2 giờ một lần, người canh gác sẽ kiểm tra cây định kỳ. Theo dữ liệu do trạm thời tiết gửi về, anh ta kiểm tra các thông tin về môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, gió và áp suất, đồng thời ghi lại những thay đổi tinh vi của lá thông, đầu ngọn...
Vào ban đêm, khi khỉ và sóc vô tình đột nhập vào khu vực gần cây thông, hệ thống giám sát bằng tia hồng ngoại sẽ phát ra âm thanh báo động để nhắc nhở người canh gác kiểm tra tình hình.
Chiem nguong cay thong 800 tuoi co ve si canh gac-Hinh-3
Thông tin của cây được ghi chép vào nhật ký hàng ngày. Ảnh: Sina. 
Người canh gác cho biết: “Hàng năm, quản lý danh thắng sẽ tiến hành 2 hoặc 3 cuộc tư vấn với chuyên gia bao gồm các lĩnh vực khác nhau như lâm nghiệp, cơ khí, côn trùng học, và địa chất. Các chuyên gia sẽ phân tích và so sánh chi tiết các báo cáo từ các năm khác nhau và đánh giá những thay đổi để bảo dưỡng cây”.
Đối với người dân Trung Quốc, cây thông chào đón chính là bảo vật quốc gia, vô cùng cao quý. Nhiều gia đình thường treo tranh cây thông chào đón trong nhà, thậm chí Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc cũng treo.
Vô số khách du lịch trong và ngoài Trung Quốc đã đến Hoàng Sơn chỉ để tận mắt ngắm nhìn cây cổ thụ này.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Nóng chuyện thuê mặt bằng bán cây cảnh

Nguồn video: VTV

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)