Đối mặt án tù 10 năm vì giết thịt 1.000 con chim hoang dã

Google News

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, người đàn ông 39 tuổi họ Wu ở tỉnh Chiết Giang đang đối mặt với án tù 10 năm sau khi đặt bẫy và giết thịt 1.000 con chim hoang dã để ăn lẩu.

Hồi đầu tháng 11, anh Hu đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ sau khi cơ quan này nhận được tin tố giác anh ta giết thịt 1.000 con chim hoang dã.
Khi cảnh sát bắt giữ Wu, họ tìm thấy một số chiếc túi lớn chứa đầy chim chết trên xe đạp điện của người đàn ông này. Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện hai máy ghi âm nhỏ.
Wu sau đó đã chỉ cho cảnh sát nơi anh ta đã đặt một chiếc lưới lớn để bẫy chim hoang dã. Lưới được giữ bằng một cây sào tre và Wu cho biết máy ghi âm được treo gần đó để phát tiếng kêu của chim nhằm dụ con mồi.
Doi mat an tu 10 nam vi giet thit 1.000 con chim hoang da
Một người đàn ông ở Trung Quốc bị bắt sau khi bẫy và giết thịt hàng nghìn con chim hoang dã. Ảnh: SCMP. 
Cảnh sát phát hiện một vài con chim mắc trên lưới đã chết. Nhưng Wu nói rằng những con chim chết sẽ bị hắn bỏ đi, và chỉ mang những con còn sống về nhà. Wu khai rằng hắn dùng tay để bẻ gãy cổ những con chim còn đang sống.
Khi bị bắt, Wu nói với cảnh sát rằng anh ta đã bắt và giết những con chim để ăn, đặc biệt được chế biến cho các món lẩu. Anh ta cho biết đã bắt được 948 con chim sẻ và nhiều con chim khác như chim chích chòe hay còn gọi là khướu. Chim sẻ là loài động vật được Trung Quốc bảo vệ với “các giá trị quan trọng về sinh thái, khoa học và xã hội”.
Theo Luật bảo vệ động vật hoang dã của Trung Quốc, các án phạt cho hành vi săn bắt trái phép loài chim này bao gồm tối đa 3 năm tù vì tội giết chim sẻ và 5 đến 10 năm nếu giết chim hoét. Với việc giết hại nhiều loại chim và với số lượng nhiều, Wu có thể phải đối mặt án tù 10 năm theo luật bảo vệ động vật của Trung Quốc.
Doi mat an tu 10 nam vi giet thit 1.000 con chim hoang da-Hinh-2
Cảnh sát tịch thu số lượng lớn chim hoang dã bị Hu giết hại. Ảnh: The Paper. 
Ăn thịt động vật hoang dã khá phổ biến ở Trung Quốc, nơi nhiều người tin rằng động vật hoang dã bổ dưỡng hơn động vật nuôi nhốt đã được thuần hóa. Cục Lâm nghiệp Thượng Hải đã cảnh báo công chúng không ăn thịt động vật hoang dã trên mạng xã hội sau khi Wu bị bắt giữ.
Cơ quan này cho biết: “Động vật hoang dã sống trong môi trường khá bẩn, phức tạp, nhiều vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, chúng chứa nhiều mầm bệnh. Việc ăn thịt động vật hoang dã sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền vi khuẩn, virus và ký sinh trùng cho con người. Người ta ước tính có ít nhất 250 bệnh lây truyền từ động vật sang người do mầm bệnh gây ra”.
Hồi đầu tuần này, Jimu News cũng đã đặt nghi vấn khi Wu khai rằng hắn giết hại số lượng lớn chim hoang dã chỉ để nấu lẩu cho mình ăn.
“Làm sao có chuyện một cá nhân bắt gần 1.000 con chim để ăn một mình? Chắc chắn đối tượng đã bắt chim để bán. Chúng ta cần phải chú ý tới khả năng Wu nghĩ rằng hắn ta sẽ không bị buộc tội nếu như khai tự bắt chim để ăn”, Jimu News nhận định.
“Để loại bỏ tư tưởng coi thường pháp luật, các cơ quan chức năng cần tăng cường phổ biến giáo dục luật bảo vệ môi trường nhất là ở khu vực nông thôn, nơi động vật hoang dã thường xuất hiện”, Jimu News nhấn mạnh.
Thảo Nguyên (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)