Đóng giả bác sĩ để câu view, nam TikToker Nam Phi bị bắt giam

Google News

Matthew Lani, một thanh niên Nam Phi với hơn 300.000 người theo dõi trên TikTok, gần đây đã bị bắt vì bị cáo buộc đóng giả bác sĩ và chia sẻ lời khuyên y tế dù không có bất kỳ kinh nghiệm y tế nào.

Matthew Bogani Lani, 27 tuổi, trở nên nổi tiếng trên mạng khi bắt đầu tuyên bố rằng mình là một trong những bác sĩ trẻ nhất ở Nam Phi. Anh ta thường nói với những người theo dõi mình rằng anh ta đã tốt nghiệp ngành y ở Đại học Wits. Anh ta thường quay phim cảnh mình đi khám bệnh ở các bệnh viện trong trang phục màu trắng và đeo ống nghe quanh cổ. Anh ta nói rằng bản thân đang trên đường đến gặp bệnh nhân và thậm chí đưa ra lời khuyên y tế cho những người theo dõi mình hoặc bán thuốc cho họ.
Tuy nhiên, sự thật là anh ta chỉ đóng giả bác sĩ để thu hút sự chú ý trên mạng xã hội.
Dong gia bac si de cau view, nam TikToker Nam Phi bi bat giam
Matthew Bogani Lani đóng giả bác sĩ trong bệnh viện. 
Tháng trước, Matthew Lani bị bắt tại Bệnh viện Helen Joseph ở Johannesburg. Anh ta mặc một chiếc áo hoodie và đeo mặt nạ phẫu thuật trên mặt, với ống nghe quanh cổ. Đây không phải lần đầu tiên anh ta giả mạo bác sĩ trong bệnh viện để lừa dối người theo dõi trên mạng. Kênh TikTok của anh ta có rất nhiều video quay cảnh anh ta giả làm bác sĩ trong bệnh viện nhưng đây là lần đầu tiên anh ta bị bắt.
“Lani bị bắt ngay trước 8 giờ tối khi đang cải trang trong chiếc áo hoodie và đeo mặt nạ phẫu thuật với ống nghe quanh cổ. Trước đây, anh ta đã vào cùng một cơ sở y tế để quay nội dung gây hiểu lầm với lý do anh ta là một bác sĩ có trình độ”, người phát ngôn của Bộ Y tế Gauteng cho biết.
Ngay sau khi bị bắt, ngôi sao TikTok yêu cầu đi vệ sinh và cố gắng trốn thoát qua một cửa sổ nhỏ. Các nhân viên bảo vệ nhận ra anh ta đang bỏ chạy nên đã gọi hỗ trợ và Lani một lần nữa bị bắt và giao cho cảnh sát.
TikTok cuối cùng đã cấm tài khoản của anh ấy sau khi Đại học Witwatersrand và Hội đồng Nghề nghiệp Y tế Nam Phi phủ nhận việc Matthew Lani từng làm sinh viên hoặc thành viên. Sau đó, anh ta đã tạo một tài khoản khác và tiếp tục đóng giả là một chuyên gia y tế.
Dong gia bac si de cau view, nam TikToker Nam Phi bi bat giam-Hinh-2
Matthew Lani bị bắt tại Bệnh viện Helen Joseph ở Johannesburg.  
Bất chấp những bằng chứng được đưa ra ở trên, Cơ quan Công tố Quốc gia (NPA) của Nam Phi đã đưa ra một tuyên bố nói rằng họ “không có bằng chứng” để buộc tội Matthew Lani và xác nhận tuyên bố của luật sư bị cáo buộc rằng không có vụ án thực sự nào chống lại anh ta.
“Hành vi của anh ấy… thực tế là anh ấy chỉ làm việc đó để giải trí”, luật sư của Lani nói. “Không có người khiếu nại nào ở đây nói rằng anh ấy thực sự đưa ra lời khuyên cho ai đó với tư cách là một bác sĩ… vì vậy, không có trường hợp nào chống lại anh ấy.”
Tuy nhiên, Lani vẫn bị NPA yêu cầu điều tra thêm để quyết định “có nên tiến hành tố tụng hình sự đối với nghi phạm hay không”.
BBC đưa tin rằng việc mạo danh bác sĩ không hẳn là chưa từng xảy ra ở Nam Phi. Trên thực tế, Lani là một trong 124 cá nhân bị bắt vì mạo danh bác sĩ ở Nam Phi trong ba năm qua.
Thảo Nguyên (Theo OC)

>> xem thêm

Bình luận(0)