Giả ốm để đi du lịch, nam nhân viên bị sa thải

Google News

Nói dối bị ốm để trốn đi du lịch, nam nhân viên họ Xu ở Trung Quốc không chỉ bị công ty sa thải mà còn bị doanh nghiệp kiện ngược vì tội nói dối về lý do nghỉ phép.

Một nam nhân viên ở Trung Quốc đã gửi giấy xin nghỉ ốm 2 tuần. Tuy nhiên, sau đó, công ty phát hiện người này đang nghỉ mát ở đảo Hải Nam chứ không phải dưỡng bệnh như trong giấy xin nghỉ phép. 
Vào giữa tháng 4/2023, Tòa án Nhân dân Trung cấp thứ ba của Bắc Kinh bác bỏ lập luận của anh Xu đưa ra rằng chủ cũ đã đuổi việc anh ta không chính đáng.
Gia om de di du lich, nam nhan vien bi sa thai
Ảnh minh hoạ.
Xu làm việc tại một công ty công nghệ cao từ năm 1998 đến năm 2019. Đầu tháng 7/2019, anh xin nghỉ phép từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8. Lúc đó, Xu nói với cấp trên là anh định đưa con đến Hải Nam chơi và đã đặt xong vé máy bay. Thế nhưng, yêu cầu này bị từ chối vì người quản lý cần anh cho một dự án quan trọng. 
Xu tiếp tục nộp đơn xin nghỉ ốm từ ngày 18 đến 31/7, đồng thời cung cấp giấy khám bệnh ghi rằng anh đang bị đau đầu và bệnh cột sống. Trong giấy khám bệnh, bác sĩ cũng chỉ định anh ta nên nghỉ ngơi trên giường và tập các bài tập cổ thường xuyên.
Bộ phận nhân sự đã chấp thuận cho Xu nghỉ phép để tập trung điều trị. Tuy nhiên, trong thời gian đó, một trong những đồng nghiệp của nam nhân viên đã nhìn thấy anh xuất hiện tại sân bay ở Hải Nam.
Vào tháng 8/2019, sếp của Xu, họ Jing, đã gọi cho anh để hỏi thăm tình hình. Trong đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa hai người, Xu khẳng định mình đang ở nhà.
Trước lời gặng hỏi của cấp trên, Xu vẫn khẳng định mình bị ốm, không đi du lịch và chỉ quanh quẩn tại nhà.
Hai ngày sau, Xu bị công ty sa thải vì không trung thực và lừa dối.
Ban đầu, một tòa án đã ra phán quyết rằng phía doanh nghiệp phải trả cho Xu số tiền bồi thường hơn 600.000 nhân dân tệ (87.000 USD) vì vi phạm luật lao động.
Tuy nhiên, sau đó công ty này tiếp tục đệ đơn kháng cáo lên Tòa án quận Triều Dương và phán quyết ban đầu bị bác bỏ.
Sau đó, Xu lại tiếp tục kiện lên Tòa án Nhân dân Trung cấp Thứ ba. Anh nhất quyết cho rằng mình không lừa dối chủ cũ vì anh sở hữu một căn hộ ở Hải Nam và chỉ đến đó để hồi phục sức khỏe chứ không đi nghỉ mát.
Tuy vậy, sau khi xem xét, tòa án nhận thấy Xu đã làm ngược lại với lời khuyên y tế khi đi du lịch trong thời gian nghỉ ốm và giữ nguyên quyết định sa thải anh.
Thảo Nguyên (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)