Giáo phái nhịn đói ở Kenya: Có dấu hiệu buôn bán nội tạng

Google News

Các nhà điều tra ở Kenya đã phát hiện dấu hiệu buôn bán nội tạng khi khám nghiệm thi thể liên quan giáo phái nhịn ăn đến chết ở nước này.

Trong tài liệu được đệ trình lên tòa án vào hôm 8/5, quá trình khám nghiệm những thi thể liên quan giáo phái nhịn ăn được chôn ở khu rừng Shakahola tại Kenya đã phát hiện một số người bị mất nội tạng.
"Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy một số thi thể nạn nhân bị thiếu nội tạng", nhà điều tra trưởng Martin Munene ngày 8/5 nói trong tuyên bố đệ trình tòa án ở Nairobi. "Chúng tôi tin rằng đây là một đường dây buôn bán nội tạng tinh vi, có nhiều người tham gia".
Ông Munene cho biết nhà truyền giáo Ezekiel Odero, người bị bắt vào tháng trước vì liên quan đến vụ thảm sát, đã nhận "các khoản tiền khổng lồ". Số tiền này được cho là đến từ các tín đồ, những người bán tài sản theo yêu cầu của giáo phái.
Tòa án Nairobi ra lệnh phong tỏa hơn 20 tài khoản ngân hàng của Odero trong 30 ngày. Giới chức đã triển khai đợt khai quật mộ mới vào ngày 9/5.
Giao phai nhin doi o Kenya: Co dau hieu buon ban noi tang
Cảnh sát tìm kiếm thi thể của những người được cho là tín đồ của giáo phái nhịn ăn đến chết ở Kenya. Ảnh: Reuters. 
Trong số 112 thi thể được tìm thấy cho đến nay, bên cạnh nguyên nhân tử vong là tình trạng suy dinh dưỡng do tuyệt thực, nhà nghiên cứu bệnh học hàng đầu của chính phủ Kenya Johansen Oduor cho biết một số nạn nhân, bao gồm trẻ em, cũng bị đánh đập hoặc siết cổ cho đến khi qua đời.
Trong chuyến thăm đến thị trấn Malindi ngày 9/5, Bộ trưởng Nội vụ Kenya Kithure Kindiki cho biết công tác khai quật thi thể của những người liên quan đến giáo phái của Mackenzie sẽ được tái khởi động.
Trước đó, tình hình thời tiết xấu đã khiến công tác tìm kiếm và khai quật những ngôi mộ tập thể bị trì hoãn từ tuần trước.
Sự việc, được mô tả là "thảm sát rừng Shakahola", đã khiến quốc gia Đông Phi và cả thế giới chấn động. Chính quyền cảnh báo số nạn nhân được phát hiện có thể còn tăng vì Hội Chữ thập Đỏ Kenya nhận được khai báo hơn 200 người mất tích.
Thảo Nguyên (Theo The Guardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)