Giao thông đường bộ ở Đài Loan rất nguy hiểm cho người đi bộ?

Google News

Các nhà phê bình cho rằng Đài Loan cần ưu tiên cải thiện an toàn đường bộ, cho cả người lái xe và người đi bộ, theo CNN.

Đài Loan (Trung Quốc) là nơi có thể nổi tiếng về ẩm thực, phong cảnh thiên nhiên và lòng hiếu khách, tuy nhiên, hòn đảo này cũng nổi tiếng với những cung đường nguy hiểm, từng nhiều lần "bị" các quốc gia trên thế giới phàn nàn. "Hãy cảnh giác với những chiếc xe tay ga và xe máy len lỏi trong dòng người tham gia giao thông... Hãy thận trọng khi băng qua đường vì nhiều tài xế không tôn trọng quyền ưu tiên của người đi bộ", CNN trích lời cảnh báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Hay nhận xét thẳng thắn từ Chính phủ Canada: "Người điều khiển xe mô-tô và xe tay ga không tôn trọng luật giao thông. Họ cực kỳ liều lĩnh".
CNN tiếp tục nêu dẫn chứng, một trang Facebook gần đây gây sốt ở Đài Loan khi có cái tên đáng chú ý: "Đài Loan là địa ngục trần gian đối với người đi bộ". Trang mạng xã hội này được thành lập vào tháng 12/2021 và chỉ sau một năm nó đã thu hút tới gần 13.000 người theo dõi. Người sáng lập trang mạng xã hội này, từng có khoảng thời gian định cư ở nước ngoài, bày tỏ việc bản thân bị "sốc văn hóa" khi "suýt bị cán qua" bởi những người lái xe. Theo anh, các thành phố ở Đài Loan "có chung một vấn đề lớn - thiếu vỉa hè và lối đi nhất quán cho người đi bộ". "Người đi bộ thường phải tranh giành quyền ưu tiên với người đi xe đạp và người điều khiển phương tiện cơ giới khi họ băng qua đường hoặc đi bộ trên vỉa hè", anh này cho biết thêm.
Giao thong duong bo o Dai Loan rat nguy hiem cho nguoi di bo?
Giao thông đường bộ ở Đài Loan khiến nhiều du khách quốc tế "khiếp sợ". Ảnh: CNN 
Một giáo sư đại học ở Đài Loan lại không mấy vui vẻ khi phải "thú nhận" rằng: "Ở Đài Loan, người ta thường nói rằng sự thân thiện đặc trưng của người dân nơi đây biến mất ngay khi họ ngồi sau vô lăng". Trong khi đó, các phương tiện truyền thông địa phương ở Đài Loan đặt ra thuật ngữ "chiến tranh giao thông" để mô tả tình trạng giao thông "như chiến trường" của hòn đảo và số lượng người tử vong vì tai nạn giao thông.
Có một thực tế rằng, giới chức địa phương nhận thức được các vấn đề an toàn đường bộ và đã cố gắng giải quyết, thông qua các chiến dịch công khai. Tuy vậy, theo các chuyên gia, chiến lược theo kiểu "từng phần" trên sẽ không mang lại hiệu quả tối đa. "Trọng tâm nên là thiết kế cơ sở hạ tầng đường bộ tốt hơn và tăng cường phổ cập kiến thức giao thông cho người lái xe", một chuyên gia nhận xét. Trong khi đó, một chuyên gia khác lại khẳng định với CNN rằng "còn nhiều việc phải làm để cải thiện an toàn đường bộ của Đài Loan".
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)