Hai phi công ngủ quên 28 phút trên chuyến bay chở 153 khách

Google News

Báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết cơ trưởng và cơ phó ngủ quên khoảng 28 phút trên chuyến bay của Batik Air từ Đông Nam Sulawesi đến thủ đô Jakarta vào ngày 25/1.

CNA đưa tin, KNKT đã kêu gọi thiết lập một cơ chế giám sát tình trạng mệt mỏi của phi công tốt hơn, sau khi một cuộc điều tra cho thấy cả hai phi công trên một máy bay thương mại ngủ quên trên máy bay hồi tháng 1/2024.
Cụ thể, báo cáo sơ bộ của KNKT cho biết cơ trưởng và cơ phó ngủ quên khoảng 28 phút trên chuyến bay chở 153 hành khách của Batik Air từ Đông Nam Sulawesi đến thủ đô Jakarta vào ngày 25/1. Theo báo cáo, một trong các phi công đã không nghỉ ngơi đầy đủ vào đêm trước chuyến bay.
Hai phi cong ngu quen 28 phut tren chuyen bay cho 153 khach
Ảnh: Adek Berry/Yahoo News.  
Khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng nói với cơ phó rằng anh cần nghỉ ngơi một lúc và cơ phó đồng ý. Cơ phó sau đó nắm quyền điều khiển máy bay nhưng cũng vô tình ngủ quên. 
"Cơ phó mới có hai người con sinh đôi khoảng 1 tháng. Vợ anh chăm sóc con và anh giúp vợ việc nhà", báo cáo cho biết.
Trong thời gian hai phi công ngủ gật, trung tâm kiểm soát không lưu ở Jakarta đã cố gắng liên lạc với máy bay nhưng không nhận được phản hồi.
Khoảng 28 phút sau lần truyền tín hiệu cuối cùng giữa máy bay và trạm không lưu được ghi lại, cơ trưởng thức dậy và phát hiện cơ phó ngủ gật, máy bay đã đi chệch khỏi đường bay.
Cơ trưởng ngay lập tức đánh thức đồng nghiệp của mình, trả lời các cuộc gọi từ Jakarta và điều chỉnh đường bay.
Máy bay đã hạ cánh an toàn sau sự cố.
Các nhà điều tra không công bố danh tính các phi công nhưng cho biết họ đều là người Indonesia, ở độ tuổi 32 và 28.
Sau sự cố, KNKT yêu cầu Batik Air xây dựng các quy trình chi tiết để tiến hành kiểm tra buồng lái thường xuyên và phù hợp, đồng thời đảm bảo rằng các phi công và phi hành đoàn được nghỉ ngơi đầy đủ trước chuyến bay của họ.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Máy bay chở khách vượt mưa rocket giữa bầu trời đêm từ Gaza

 

An An (Theo CNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)