Khu định cư chìm dưới nước bất ngờ “tái xuất” vì hạn hán

Google News

Một khu định cư gần 300 năm tuổi bị nhấn chìm bởi việc xây dựng một con đập ở miền bắc Philippines vào những năm 1970 bất ngờ xuất hiện trở lại khi mực nước giảm do hạn hán.

ABS-CBN News đưa tin ngày 26/4, tàn tích của khu định cư gần 300 năm tuổi ở giữa đập Pantabangan tại tỉnh Nueva Ecija hiện trở thành một điểm thu hút du khách, dù thời tiết nóng bức. Khách du lịch muốn xem cận cảnh khu di tích phải trả khoảng 300 peso (5 USD) cho ngư dân để đi thuyền đến 'hòn đảo' tạm thời ở giữa hồ chứa.
Marlon Paladin, kỹ sư giám sát của Cơ quan Thủy lợi Quốc gia Philippines, cho biết các bộ phận của một nhà thờ, cột mốc hội trường thành phố và bia mộ bắt đầu nổi lên trở lại vào tháng 3 sau nhiều tháng “gần như không có mưa”.
Khu dinh cu chim duoi nuoc bat ngo “tai xuat” vi han han
Tàn tích của khu định cư gần 300 năm tuổi ở giữa đập Pantabangan. Ảnh: ANC.  
Đây là lần thứ sáu khu định cư này xuất hiện trở lại kể từ khi hồ chứa được tạo ra để cung cấp nước dùng cho tưới tiêu và tạo ra thủy điện.
"Theo kinh nghiệm của tôi, đây là thời gian khu định cư này 'tái xuất' lâu nhất", Paladin nói.
Được biết, mực nước của hồ chứa đã giảm gần 50 mét so với mức thông thường là 221 mét, theo số liệu từ cơ quan dự báo thời tiết Philippines.
Các tháng 3, 4 và 5 thường là những tháng nóng nhất và khô nhất ở quốc đảo này, nhưng điều kiện thời tiết năm nay trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng thời tiết El Nino. Khoảng một nửa số tỉnh của Philippines, bao gồm Nueva Ecija, chính thức bị hạn hán.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Libya: Lũ lụt kinh hoàng xóa sổ cả thành phố, hàng nghìn người mất tích

 

An An (Theo ANC)

>> xem thêm

Bình luận(0)