Mỹ lạc quan về một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza

Google News

Mỹ bày tỏ lạc quan cho rằng những khác biệt còn lại giữa Israel và lực lượng Hamas có thể được giải quyết trong các cuộc đàm phán về đề xuất ngừng bắn mới nhất sẽ diễn ra tại Cairo, Ai Cập.

Đầu tuần, Israel tuyên bố không chấp nhận đề xuất 3 giai đoạn của Hamas. Ngay sau đó, Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết Hamas đã có một đề xuất sửa đổi với những điều khoản tích cực hơn.

My lac quan ve mot thoa thuan ngung ban o Dai Gaza

Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel vào phía Đông Rafah ngày 7/5/2024. Ảnh: Reuters

Nguồn tin Ai Cập cho biết cả 5 phái đoàn tham gia đàm phán gồm Israel, Mỹ, Ai Cập, Cata và Hamas đều có phản ứng tích cực trước việc cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục vào ngày hôm nay. Giám đốc cơ quan Tình báo Mỹ Bill Burn cũng sẽ tới Israel vào cuối ngày hôm nay để gặp các quan chức Israel.

Trong khi đó, lực lượng Israel hôm qua đã chiếm giữ cửa khẩu biên giới chính giữa Gaza và Ai Cập ở Rafah, thành phố phía nam Gaza, nơi hơn một triệu người Palestine di tản đang trú ẩn tạm. Động thái này được cho là cắt đứt tuyến đường quan trọng để viện trợ vào Gaza.

Bên cạnh đó, quân đội Israel cũng đã thực hiện các vụ pháo kích ở một số khu vực phía đông Rafah, yêu cầu người dân Palestine tại Rafah phải di dời đến một "khu vực nhân đạo mở rộng" cách đó khoảng 20 km. Thủ lĩnh cấp cao của Hamas Osama Hamdan cảnh báo “nếu hành động xâm lược quân sự của Israel tiếp tục ở Rafah thì sẽ không có thỏa thuận ngừng bắn”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Israel và Hamas cùng chấp nhận về một thỏa ngừng bắn. Ông Guterres cảnh báo “một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah sẽ là một thảm họa đối với con người”.

Tại Geneva, người phát ngôn văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc Jens Laerke cho biết "sự hoảng loạn và tuyệt vọng" đang bao trùm người dân ở Rafah. Liên Hợp Quốc và các cơ quan viện trợ quốc tế khác cho biết việc đóng cửa hai cửa khẩu vào miền nam Gaza - Rafah và Kerem Shalom do Israel kiểm soát - gần như cắt đứt khu vực này khỏi viện trợ bên ngoài. Nguồn tin của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ ở Ai Cập cho biết các chuyến hàng viện trợ đến Gaza đã bị dừng hoàn toàn. 

Theo Châu Anh/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)