Lý do khiến người đàn ông da màu ngồi tù oan 28 năm

Google News

Sau khi ngồi tù gần 28 năm vì tội giết, một phạm nhân ở Mỹ đã được minh oan và trả tự do hôm 14/2 sau khi thẩm phán tuyên bố anh ta vô tội và hủy bỏ bản án của anh ta.

Lamar Johnson, 50 tuổi, ở bang Missouri (Mỹ), đã lấy lại được sự tự do sau 28 năm ngồi tù oan. Anh tươi cười rạng rỡ bước tới gặp các phóng viên tại sảnh tòa án khoảng hai giờ sau phán quyết của thẩm phán và cảm ơn tất cả những người đã làm việc trong vụ án của anh, cũng như thẩm phán.
“Thật không thể tin được”, người đàn ông được minh oan nói.
Ly do khien nguoi dan ong da mau ngoi tu oan 28 nam
Lamar Johnson, 50 tuổi, bật khóc khi được minh oan hôm 14/2 sau khi thẩm phán ở Missouri hủy bỏ bản án giết người năm 1995 của anh ta. Ảnh: AP. 
Hồi tháng 10/1994, Johnson bị kết án tù chung thân không có khả năng được ân xá vì tội giết Marcus Boyd, người bị hai người đàn ông đeo mặt nạ bắn chết ngay trước hiên nhà. Cảnh sát và các công tố viên đổ lỗi vụ giết người là do tranh chấp về tiền ma túy.
Johnson khẳng định mình vô tội ngay từ đầu, nói rằng anh ta đang ở cùng bạn gái cách xa hàng km khi tội ác xảy ra.
Luật sư Kim Gardner của văn phòng St. Louis Circuit, người đã đệ đơn vào tháng 8 năm ngoái yêu cầu trả tự do cho Johnson sau một cuộc điều tra mà văn phòng của cô ấy tiến hành với sự giúp đỡ của Dự án Vô tội.
"Cảm ơn Johnson. Anh đã được tự do”, nữ luật sư phát biểu trước báo chí. “Đây là ngày Valentine lịch sử.”
Văn phòng tổng chưởng lý Missouri, cơ quan từng cố gắng buộc ông Johnson tiếp tục chấp hành án tù, cho biết sẽ không có thêm hành động pháp lý nào trong vụ án này.
Johnson có kế hoạch kết nối lại với gia đình và tận hưởng những trải nghiệm mà anh không thể làm trong phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình khi bị ngồi tù, luật sư của anh cho biết.
“Mặc dù ngày hôm nay mang lại niềm vui nhưng không gì có thể khôi phục lại tất cả những gì nhà tù đã lấy đi của anh ấy. Không gì có thể bù đắp cho Johnson trong gần ba thập kỷ ngồi sau song sắt khi phải xa cách các con gái và gia đình”, nữ luật sư Kim Gardner nhận định. “Bằng chứng chứng minh sự vô tội của anh ta đã có sẵn tại phiên tòa xét xử 28 năm trước nhưng nó đã bị che giấu hoặc phớt lờ bởi những người không thấy giá trị gì trong cuộc sống của hai thanh niên da đen đến từ South Side”.
Bào chữa cho mình tại toà, Johnson cho biết, anh ta đã ở cùng bạn gái vào đêm xảy ra vụ án, ngoại trừ một vài phút khi anh ta bước ra khỏi nhà của một người bạn để bán ma túy ở một góc cách nơi nạn nhân bị giết vài dãy nhà.
Bạn gái của Johnson vào thời điểm đó, Erika Barrow, đã làm chứng rằng cô ấy đã ở cùng Johnson suốt đêm hôm đó, ngoại trừ khoảng năm phút khi anh ta rời đi để bán ma túy. Cô ấy nói rằng Johnson không thể đến giết Boyd và quay lại sau 5 phút.
Johnson được trả tự do sau khi một nhân chứng quan trọng đã rút lại lời khai của anh ta và một tù nhân khác thừa nhận rằng chính anh ta – chứ không phải Johnson – tham gia vụ giết người.
Thảo Nguyên (Theo NYPost)

>> xem thêm

Bình luận(0)