Những biệt phủ đầy tiền vàng của quan tham Trung Quốc

Google News

Khi bị bất ngờ ập đến kiểm tra, không ít quan tham Trung Quốc lộ ra những căn biệt phủ chất đầy tiền, vàng và ngọc quý, thậm chí có người còn sở hữu cả kho rượu quý hàng nghìn chai.

Kho rượu quý hơn 4.000 chai trong nhà quan tham Trung Quốc
Theo thông tin đăng trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI), Vương Hiểu Quang là quan tham Trung Quốc đầu tiên bị cơ quan này điều tra sau khi thành lập. Hôm 23/3/2018, ủy ban này được thành lập thì hơn một tuần sau, tức ngày 1/4 cùng năm, Vương đã nhận được thông báo điều tra.
Nhung biet phu day tien vang cua quan tham Trung Quoc
Cựu quan chức Vương Hiểu Quang. Ảnh: CCTV 
CCDI cho hay, Vương Hiểu Quang là một người rất thích uống rượu, mà chỉ uống loại rượu Mao Đài lâu năm có giá trị cao. Mỗi lần dự tiệc, Vương đều dặn cấp dưới mua cả thùng rượu. Tới khi tiệc tàn mà trong thùng còn vài chai, Vương đều bảo cấp dưới đưa hết lên xe của ông ta để mang về nhà.
Nhung biet phu day tien vang cua quan tham Trung Quoc-Hinh-2
Một góc trong kho rượu ở nhà Vương. Ảnh: CCTV. 
Gần như ngày nào Vương cũng tham gia tiệc, nên mỗi tháng ông này đều có thêm hàng chục chai rượu, cộng thêm số rượu nhiều quan chức hay doanh nhân mang đến hối lộ. Hầm rượu quý trong biệt phủ nhà Vương lên tới 4.000 chai được cất giữ trong hàng trăm thùng.
Nhờ vậy, Vương chuyển qua kinh doanh rượu mà không cần vốn. Ông ta cho mở bốn cửa hàng bán rượu tại thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, và giao cho người nhà quản lý.
Vào tháng 4/2019, Vương bị Tòa án nhân dân số Một thành phố Trùng Khánh tuyên 20 năm tù và nộp phạt 173,5 triệu Nhân dân tệ vì các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và thực hiện một số giao dịch nội gián, tức hành vi mua bán cổ phiếu của một công ty đại chúng hoặc chứng khoán của công ty đại chúng dựa trên các sự kiện không công khai liên quan đến công ty được đề cập, trong thời gian còn công tác.
Tiền mặt chất đầy nhà quan tham lớn nhất Trung Quốc
Lại Tiểu Dân, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Dung (Trung Quốc), được mệnh danh là quan tham tài chính lớn nhất Trung Quốc, đã bị kết án tử hình vì nhận hối lộ hơn 1,788 tỷ Nhân dân tệ (NDT, tức 6.258 tỷ VND). Nhiều chi tiết về phạm tội của ông ta cũng được phơi bày.
Năm 2009, Lại Tiểu Dân được bổ nhiệm làm Phó bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch công ty Quản lý tài sản Hoa Dung, một công ty tài chính quốc doanh được Bộ Tài chính và tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ Trung Quốc thành lập vào năm 1999, chuyên về các hoạt động kinh doanh ngân hàng, chứng khoán, cho vay, cho thuê, đầu tư, quản lý tài sản… Tới tháng 9/2012, Lại được đề bạt làm Bí thư đảng ủy ở công ty này.
Vào tháng 4/2018, Lại Tiểu Dân bị CCDI tiến hành điều tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.
Nhung biet phu day tien vang cua quan tham Trung Quoc-Hinh-3
Lại Tiểu Dân đứng trước tòa. 
Khi đến khám xét biệt thự của Lại Tiểu Dân, các điều tra viên không khỏi bất ngờ trước 4 chiếc tủ chứa tiền mặt cùng giấy tờ sở hữu địa ốc và xe sang được đặt trong một căn phòng kín. Các nhân viên của CCDI cũng thu giữ một lượng lớn đồng hồ đắt tiền, vàng thỏi, tranh thư pháp… được Lại cất giấu ở đó.
“Lại cực kỳ tham lam. Ông ta có hàng chục chiếc đồng hồ đắt tiền. Ngay cả xe hơi cũng vậy, dưới hầm để xe có gần chục chiếc xe sang của nhiều hãng lớn như Bentley, Mercedes-Benz, Alphard. Mỗi chiếc có giá lên tới hàng triệu Nhân dân tệ”, Phó chủ nhiệm Vụ Giám sát cán bộ thuộc CCDI, ông Trần Thanh Phổ nói.
Nhung biet phu day tien vang cua quan tham Trung Quoc-Hinh-4
Bốn chiếc tủ chứa đầy tiền mặt trong nhà của Lại Tiểu Dân. Ảnh: CCTV.
Ngày 5/1/2021, Tòa án trung cấp số 2 Thiên Tân đã kết án Lại Tiểu Dân về các tội nhận hối lộ, tham nhũng và trùng hôn (cùng lúc có nhiều cuộc hôn nhân, sống chung như vợ chồng). Lại Tiểu Dân bị kết án tử hình vì tội nhận hối lộ, bị tước quyền chính trị suốt đời và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân; bị kết án 11 năm tù và tịch thu tài sản cá nhân 2 triệu NDT về tội tham nhũng; bị kết án một năm tù về tội trùng hôn.
Tổng hợp các hình phạt, tòa án quyết định thi hành án tử hình, tước quyền chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân của Lại Tiểu Dân.
Vàng thỏi chất đầy biệt thự của cựu bí thư tỉnh ở Trung Quốc
Cơ quan điều tra tham nhũng Trung Quốc bất ngờ khi chứng kiến số tài sản phi pháp được cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Tần Quang Vinh cất trong biệt viện rộng 1.600m2.
Tháng 8/2011, Tần được bổ nhiệm làm Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam. Tới tháng 11/2014, Tần giữ chức Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nội vụ thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Từ khi Tần chuyển sang công tác ở Vân Nam, ông ta đã lợi dụng quyền lực trong tay để "chăm sóc" các doanh nghiệp tư nhân trong nhiều dự án lớn ở tỉnh, giúp một số cá nhân thăng tiến trong công việc. Đổi lại, Tần để người nhà trực tiếp nhận tiền, vàng hay ngọc quý từ các doanh nghiệp và cá nhân này…
Nhung biet phu day tien vang cua quan tham Trung Quoc-Hinh-5
Số vàng Tần nhận hối lộ cất trong biệt viện ở Vĩnh Châu. Ảnh: CCTV.

Nhung biet phu day tien vang cua quan tham Trung Quoc-Hinh-6
Vô số ngọc quý được Tần cất bên trong biệt viện. Ảnh: CCTV. 
Tần sở hữu hai biệt viện, một ở quận Thông Châu gần thủ đô Bắc Kinh, rộng 1.200m2 và một ở thị trấn Vĩnh Châu thuộc tỉnh Hồ Nam có diện tích hơn 1.600m2. Biệt viện ở Vĩnh Châu trên cổng ra vào có biển hiệu đề bốn chữ “Tần gia đại viện”, là nơi được Tần Quang Vinh sử dụng làm kho cất giữ toàn bộ số tài sản ông này nhận hối lộ.
Khi các điều tra viên của CCDI tới khám xét “Tần gia đại viện”, họ đã bất ngờ trước lượng tiền, vàng và ngọc quý được Tần cất giấu, với tổng trị giá gần 23,9 triệu Nhân dân tệ (hơn 81,6 tỷ VND).
Ngôi nhà đầy ngọc quý của quan tham Bạch Ân
Lời khai của các chủ doanh nghiệp cho biết, ông Bạch Ân Bồi, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) rất thích gỗ hiếm, trong khi đó vợ ông lại mê vòng ngọc, đá quý.
Trong 10 năm nắm quyền ở Vân Nam, Bạch Ân Bồi thường xuyên lợi dụng các dự án phát triển như khoáng sản, đất đai và bất động sản để nhận tiền, vợ ông là Trương Huệ Thanh cũng đóng một vai trò "đáng xấu hổ" trong đó.
Châu Đào, đại diện Văn phòng Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), cho hay: "Ở Vân Nam lưu truyền một câu nói rằng 'có việc thì tìm chị Trương, không có việc gì mà chị Trương không làm được'. Trương Huệ Thanh thay mặt chồng nhận tiền từ các chủ doanh nghiệp và Bạch Ân Bồi âm thầm dàn xếp công việc từ phía sau".
Nhung biet phu day tien vang cua quan tham Trung Quoc-Hinh-7
Một số tang vật thu giữ được tại biệt thự của Bạch Ân Bồi. Ảnh: CCTV.
Chu Hoành, một người có liên quan đến vụ án, kể lại: "Một ngày, chị Trương nói với tôi rằng thích một chiếc vòng tay khoảng 10 triệu NDT và hỏi tôi có thể trả tiền cho nó không. Tôi nói đương nhiên được và mua một chiếc vòng 15 triệu NDT".
Theo lời khai của các chủ doanh nghiệp liên quan, Bạch Ân Bồi rất thích gỗ hiếm, hoa cỏ hoặc trà thượng hạng, trong khi đó vợ ông này lại mê những vòng ngọc, đá quý.
Chính vì vậy, khi cơ quan chức năng tới khám xét căn biệt thự của Bạch Ân Bồi đã tìm thấy nhiều đồ gỗ quý giá hay ngọc thạch đắt tiền.
Tháng 10/2016, Tòa án nhân dân thành phố An Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) đã tuyên Bạch Ân Bồi lĩnh án ‘tử hình treo’ với tội danh tham nhũng, nhận hối lộ giúp doanh nghiệp theo hình thức bất hợp pháp.
Đến năm 2018, mức án của cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam được giảm xuống còn chung thân. 
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)