Sốc hiện trường chìm tàu chở người tị nạn, 79 người chết

Google News

Giới chức Hy Lạp thông báo ít nhất 79 người đã thiệt mạng và nhiều người khác mất tích trong sự cố chìm tàu chở người tị nạn ở ngoài khơi nước này.

Đài CNN ngày 15/6 dẫn thông báo của lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp xác nhận họ đã tìm thấy 79 thi thể và cứu được 104 người sống sót, sau sự cố chìm tàu chở người tị nạn ở vùng biển ngoài khơi thành phố Kalamata của Hy Lạp.
Nhà chức trách Hy Lạp cho biết hầu hết nạn nhân là đàn ông đến từ Afghanistan và Pakistan. Hiện chưa rõ có bao nhiêu hành khách mất tích trên con tàu khởi hành từ miền Đông Libya tới Italy.
"Số người chết tăng lên đáng kể theo từng giờ. Nhiều đồn đoán có tới 600 người trên tàu nhưng điều đó chưa được xác nhận. Con tàu đang ở dưới nước. Nó đã bị chìm", một quan chức Hy Lạp nói và cho biết thêm có khoảng 104 người được giải cứu vào chiều 14/6.
Soc hien truong chim tau cho nguoi ti nan, 79 nguoi chet
Thời điểm xảy ra tai nạn, chưa rõ có bao nhiêu người trên tàu. Bức ảnh do lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cung cấp cho thấy nhiều người chen chúc trên con tàu chở người tị nạn trước khi bị chìm ở Địa Trung Hải. Ảnh: Reuters.
Ông Ioannis Zafiropoulos, Phó Thị trưởng thành phố cảng phía Nam Kalamata, cho biết ông nhận được thông tin có hơn 500 người trên tàu bị chìm. Một tổ chức từ thiện hỗ trợ cứu hộ châu Âu cho biết họ tin có khoảng 750 người. Trong khi đó, Cơ quan di cư của Liên Hợp Quốc ước tính có tới 400 người trên tàu.
Các tàu bảo vệ bờ biển, tàu khu trục hải quân, máy bay vận tải quân sự, trực thăng của lực lượng không quân Hy Lạp đang tham gia tìm kiếm những người sống sót. Các nỗ lực cứu hộ ban đầu bị cản trở bởi gió mạnh. Truyền thông Hy Lạp dẫn lời những người sống sót cho biết con tàu chìm gần như ngay lập tức, gần khu vực sâu nhất của Địa Trung Hải. "Động cơ dừng lại và nó chìm trong vài phút", một người nói.
Người phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp Nikos Alexiou cho biết: "Con tàu chở quá đông người. Số lượng chính xác không thể đưa ra một cách chắc chắn nhưng có một điều rõ ràng là con số rất lớn".
Các nhà chức trách Hy Lạp cho biết phát hiện con tàu ở vùng biển quốc tế cuối ngày 13/6. Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp đã tiếp cận con tàu và "xác nhận sự hiện diện của một lượng lớn người di cư trên boong. Nhưng họ từ chối bất kỳ sự trợ giúp nào và nói muốn tiếp tục đến Italy". Vài giờ sau, con tàu bị chìm.
Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, khoảng 72.000 người tị nạn và người di cư đã đến Italy, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Malta và Cyprus (các quốc gia giáp Địa Trung Hải) trong năm nay. Hầu hết người tị nạn sẽ đi qua các đảo của Hy Lạp trên những con tàu đông đúc và thiếu trang bị an toàn, dẫn đến không ít tai nạn thảm khốc.
Thảo Nguyên (Theo Guardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)