Ra Tết, ô-sin đua nhau “nhảy” việc, trung tâm môi giới “chảnh“

Google News

Sau tết, rất nhiều gia đình ở các thành phố lớn lại chạy đôn chạy đáo vì người giúp việc về quê ăn tết rồi "lặn mất tăm". 

Trong khi đó, tại các trung tâm giới thiệu việc làm, dù giá môi giới được đội lên từ 1,5 -  2 lần nhưng cũng không đủ ô-sin để cung ứng cho các gia đình nên họ rất "chảnh".
"Mẹ cháu không đi nữa đâu!"
Theo thông lệ, cứ sau tết tình trạng khan hiếm người giúp việc lại tái diễn. Nhiều gia đình lại phải tìm người giúp việc mới vì người giúp việc cũ đã về quê và không quay trở lại. Bà Nguyễn Thị Vũ (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cho biết: "Năm nào cũng vậy, gia đình tôi cũng phải chạy đôn chạy đáo khắp các trung tâm để tìm người giúp việc. Ô-sin cũ về quê ăn tết là nghỉ hẳn. Trước tết, người giúp việc nhà tôi đã hứa "chắc như đinh đóng cột" là mùng 5 (âm lịch) sẽ lên làm việc nhưng đợi dài cổ vẫn không thấy bóng dáng ô-sin đâu. Gia đình tôi đã gọi về nhà chị ô-sin và nhận được câu trả lời gọn lỏn, rằng: "Gia đình cháu không cho đi nữa ạ!".
Bà Vũ còn cho biết thêm, trước khi nghỉ tết, người giúp việc xin ứng trước 3 tháng lương (10,5 triệu đồng) về sửa lại cổng nhà, bà cũng cho ứng trước để "nịnh" ô-sin lên làm tiếp. Không những thế, bà Vũ còn thưởng thêm cho ô-sin 3,5 triệu đồng nhưng rốt cục ô-sin vẫn "nhảy" việc và gia chủ lại một lần nữa "thả gà ra đuổi"! Bà Vũ quả quyết, sẽ tìm bằng được cô ô-sin này để đòi lại tiền ứng trước. Nếu không trả, bà sẽ đưa ra công an và công bố cho chủ mới biết để cô ta không còn đường làm ăn, vì cái tính lừa lọc của mình.
Tuyển "Ô-sin" làm việc theo giờ ngay tại bệnh viện Bạch Mai
 
Cùng chung cảnh "khát" ô-sin, gia đình bà Lê Thị Thái (ở Linh Đàm, Hà Nội) cũng đang "méo mặt" vì việc nhà và trẻ em. Gia đình bà Thái vốn kinh doanh khách sạn nên cần 2-3 nhân viên dọn phòng, nấu nướng. Sau tết, cả 3 nhân viên cũ giúp việc cho gia đình bà đều không... hồi âm. Gia đình bà đã tìm đến mấy trung tâm giới thiệu việc làm nhưng đều về tay không. Thậm chí, bà Thái đã trả phí môi giới cao hơn gấp 3 lần nhưng các trung tâm đều lắc đầu và hẹn ít nhất ngoài rằm mới có ô-sin, còn họ có đến nhà bà nhận việc hay không lại là chuyện khác. Thế là, gia đình bà đành phải đóng cửa nhà nghỉ chờ... ô-sin. "Nhiều gia đình cho biết, dù đã cẩn thận giữ lại một phần tháng lương cuối năm, thậm chí giữ lại cả chứng minh thư, nhưng ô-sin cũng không đoái hoài đến số tiền đó và... lặn mất tăm. Không những thế, nhiều gia chủ muốn "níu" ô-sin ở lại làm cho mình đã chủ động tăng thêm lương nhưng ô sin vẫn nguây nguẩy từ chối", bà Thái rầu rĩ nói.
Chị Nguyễn Ngọc Việt Hà (phố Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) than phiền: "Ô-sin nghỉ tết, mọi việc trong gia đình tôi cứ rối tung cả lên. Lũ trẻ đã quen được ô sin cho ăn, đưa đi chơi... nên khi ô sin về, lũ trẻ cũng bỏ bữa và quấy khóc hơn. Nhiều lúc, tôi cho lũ trẻ ăn mà như đánh vật. Nỗi lo lớn nhất của gia đình tôi là không có người giúp việc, bởi vợ chồng tôi thì đi làm tối ngày, hai đứa con còn nhỏ, đứa bé mới tròn tuổi nên các nhà trẻ chưa nhận, vợ chồng đành thay phiên nhau ở nhà trông con chờ tìm được người giúp việc mới".
Chị Hà bức xúc nói: "23 tết, người giúp việc đã đòi về. Ngoài 3 triệu tiền lương, gia đình tôi thưởng thêm cho 1,5 triệu đồng, 10kg gạo nếp, 1 thùng bia... Theo hẹn, ngày mùng 5 (âm lịch) ô-sin sẽ lên làm nhưng đến tận chiều hôm đó, sau 7 cuộc điện thoại, tôi mới nhận được câu trả lời: "Mẹ cháu bảo không đi nữa đâu!".
Việc các cô giúp việc nghỉ làm sau tết không còn là chuyện lạ ở nhiều gia đình tại Hà Nội. Họ viện ra hàng loạt lý do như công việc không phù hợp, nhớ nhà, đã chọn được công việc thích hợp hơn, lương thấp... để làm khó gia chủ nhằm đòi tăng lương và có nhiều ưu đãi hơn. Nhiều gia đình, trong thời gian chờ đợi tìm được người giúp việc mới đã chấp nhận thuê người dọn dẹp theo giờ với mức phí cao hơn gấp nhiều lần.
"Cháy" người giúp việc, trung tâm môi giới... thất hứa
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các trung tâm cũng rất "khan" ô-sin. Mỗi ngày trung tâm phải tiếp 15-20 gia đình có nhu cầu tìm ô-sin, nhưng cũng mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ. Tại các trung tâm dịch vụ việc làm trên phố Nguyễn Chí Thanh, Quán Sứ, Trần Nhật Duật, Đại Đồng - Khâm Thiên... đều lắc đầu vì khan hiếm nguồn nhân lực để cung cấp cho khách hàng. Giá dịch vụ tại các trung tâm này đều ở mức cao, từ 300.000- 500.000 đồng/1 lần giới thiệu. Không những thế, để thuê được người, các gia đình đều phải đặt tiền cọc tại các trung tâm, "ô-sin chất lượng cao" thì tiền đặt cọc cũng theo đó mà... leo thang. Tuy nhiên, trước nhu cầu tìm ô-sin ngày càng "nóng", nhiều gia đình dù đã đặt cọc tiền nhưng vẫn bị các trung tâm thất hứa.
Được biết, hiện nay thuê một người giúp việc khá đắt đỏ, 3 triệu đồng/tháng (giúp việc nhà); từ 3,5 đến 4 triệu đồng/tháng (với gia đình có con nhỏ). Thế nhưng, với mức giá này vẫn được coi là "mềm" so với thời điểm "khát" ô-sin như hiện nay.
Theo vị đại diện của trung tâm giới thiệu việc làm tại phố Đại Đồng, Khâm Thiên (Hà Nội) thì ngay từ tháng 12 (Dương lịch), công ty đã chốt sổ các hợp đồng nhận làm ô-sin trước và trong tết. Ngay từ đầu năm, trung tâm đã huy động nhiều nguồn cung ứng cho nhu cầu tìm người giúp việc, song chỉ đáp ứng được trên 20% nhu cầu của khách hàng. Cũng theo trung tâm, sau tết nhu cầu thuê ô-sin theo giờ tăng cao, dịp này cao hơn khoảng 70% so với ngày bình thường. Do đầu năm khan hiếm ô-sin nên giá cũng khá cao, từ 150.000 - 200.000 đồng/giờ. Đa số các ô-sin làm việc theo giờ đầu năm này là sinh viên, vì họ thường muốn tranh thủ thời gian nhàn rỗi đầu năm để kiếm thêm thu nhập.
Chị Ngọc Hà phân trần: "Đã mấy ngày nay, gia đình chúng tôi tìm khắp các trung tâm ở Hà Nội mà vẫn không tìm được người giúp việc. Thật lòng, thuê ô-sin ở các trung tâm tôi cũng không an tâm lắm, các trung tâm thường thu phí môi giới rồi phó mặc cho gia chủ, nhiều ô-sin vừa đến làm việc được vài hôm đã xin nghỉ vì lý do không hợp với công việc đang làm, nhớ nhà… nhưng gia chủ cũng đành "ngậm bồ hòn". Ô-sin bỏ việc chỉ có gia chủ là thiệt thòi, tiền mất mà vẫn "khát" ô-sin. Nhiều gia đình vẫn đang "méo mặt" vì đầu năm không biết thuê người giúp việc ở đâu.

Khi ô - sin "bắt tay" với môi giới
Chị Nguyễn Thu Hằng (Ngã Tư Sở, Hà Nội) cho biết: "Ra tết, năm nào gia đình tôi cũng "méo mặt" vì người giúp việc lên muộn. Do gia đình có con nhỏ, từ 23 tết đến mùng 10, gia đình tôi phải thuê ô-sin làm việc theo ngày với giá 500.000 đồng/ngày. Để có được ô- sin làm việc theo giờ, vợ chồng tôi phải lọ mọ lên tận bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) để "tuyển" ô-sin. Cũng vì các trung tâm "cháy" người giúp việc nên nhiều ô-sin "nhảy" việc kiếm tiền theo giờ hoặc bắt tay với môi giới để tìm một công việc với mức lương cao hơn".
Theo ĐSPL

Bình luận(0)