109 kỹ sư Việt nhận chứng chỉ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN

Google News

Chiều 14/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Lễ trao chứng chỉ và huy hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN cho 109 kỹ sư Việt Nam.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA - Chủ tịch Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam cho biết, năm 1998, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về hội nhập quốc tế đặc biệt là tích cực tham gia các cơ chế của ASEAN, VUSTA đã tham gia Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) và đã không ngừng nỗ lực để trở một thành tổ chức thành viên năng động, trách nhiệm và đưa ra nhiều sáng kiến nhằm kết nối cộng đồng kỹ sư, trong nước với cộng đồng kỹ sư ASEAN và quốc tế.
Năm 2000, VUSTA lần đầu tiên đăng cai tổ chức CAFEO18 với chủ đề "Hợp tác kỹ thuật trong ASEAN vì sự phát triển trong thiên niên kỷ mới" tại Hà Nội và nhóm 19 kỹ sư Việt Nam đầu tiên được công nhận kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN (AER).
Năm 2010, VUSTA tiếp tục đăng cai tổ chức CAFEO28 với chủ đề “Kỹ thuật và công nghệ cho chất lượng cuộc sống tốt hơn trước thách thức của biến đổi khí hậu”.
109 ky su Viet nhan chung chi ky su chuyen nghiep ASEAN
 TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA phát biểu tại buổi lễ.
Theo Chủ tịch VUSTA, thành công vang dội của CAFEO28 đã được các đại biểu trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2020, CAFEO38 do VUSTA đăng cai với chủ đề “Phát huy sáng kiến và hành động của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN (AFEO) trong xây dựng Cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng” với hơn 1.200 đại biểu tham gia theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Từ khi Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN được thành lập đến nay, Việt Nam đã có 552 kỹ sư Việt Nam đã được trao danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, đa số là các kỹ sư ngành điện, công nghệ thông tin, tự động hóa và xây dựng.
"Sự đóng góp của Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam đã hỗ trợ VUSTA đóng góp chủ động và có trách nhiệm trong cơ chế ASEAN và góp phần tạo điều kiện để đội ngũ kỹ sư Việt Nam hội nhập trong khu vực", TSKH Phan Xuân Dũng nói và tin tưởng các kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình, hoàn thành vượt bậc kế hoạch và nhiệm vụ được giao, dẫn dắt và hỗ trợ cho các đồng nghiệp khác phấn đấu đủ tiêu chuẩn để tham gia cộng đồng kỹ sư ASEAN, đóng góp cho sự phát triển và hội nhập của đơn vị, của ngành và của đất nước.
Tại buổi lễ, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Điện lực Việt Nam bày tỏ: "Được công nhận là kỹ sư chuyên nghiệp là một vinh dự cao quý với một người kỹ sư. Một khi được công nhận, người đó đồng thời cũng có trách nhiệm lớn lao đối với đồng nghiệp và xã hội. Ở nhiều nước phát triển, kỹ sư chuyên nghiệp được coi là danh hiệu cao quý nhất để hành nghề, các kỹ sư một khi được cấp bằng sẽ có cơ hội được đi khắp các nước trong khối ASEAN làm việc mà không phải qua tuyển chọn".
Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Điện lực Việt Nam cam kết EVN  sẽ tiếp tục chú trọng bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là các kỹ sư có trình độ, năng lực và đạo đức nghề nghiệp để tiếp tục phát triển thành các kỹ sư ASEAN đạt chuẩn khu vực và quốc tế, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động trong ASEAN.
"EVN mong muốn trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp, các Tập đoàn Điện lực trong khối ASEAN, cùng các doanh nghiệp, các Tập đoàn Điện lực hợp tác, phát triển đưa khối ASEAN trở thành một tổ chức mạnh trong khu vực châu Á và trên trường quốc tế", ông Võ Quang Lâm chia sẻ.
109 ky su Viet nhan chung chi ky su chuyen nghiep ASEAN-Hinh-2
Chủ tịch VUSTA trao chứng chỉ, huy hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN cho các kỹ sư của Việt Nam.
Ông Mai Quốc Hội, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Điện lực Việt Nam cho biết, những nỗ lực của Hội Điện lực Việt Nam trong chương trình đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN đã bước đầu được Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN, VUSTA và cộng đồng kỹ sư Việt Nam thừa nhận.
Trong thời gian sắp tới, Hội Điện lực Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp với VUSTA, mà trực tiếp là Hội đồng Đăng bạ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN của Việt Nam tiếp tục duy trì, mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, bên cạnh các đối tượng truyền thống là kỹ sư của các doanh nghiệp như EVN, Tổng công ty Điện lực dầu khí, Tổng công ty Điện lực TKV…sẽ hướng tới đối tượng là kỹ sư thuộc các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp là Hội viên Hội Điện lực Việt Nam, cùng với các cá nhân có nguyện vọng và đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định.
>>>Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) Phan Xuân Dũng đánh giá về kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.
 
Thiên Tuấn - Nguyễn Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)