Y án 8 năm tù với Nguyễn Kim Trung Thái: Toà phúc thẩm lập luận trên căn cứ nào?

Google News

HĐXX nhận định bị cáo Thái không có ý thức, không cố ý tước đoạt mạng sống của con gái mình. Do đó, không có căn cứ để xử lý bị cáo đồng phạm với Trang về tội giết người.

Sáng nay (10/5), TAND Cấp cao tại TP. HCM đã tuyên án phúc thẩm vụ bạo hành bé gái 8 tuổi. Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang không có mặt tại buổi tuyên án.

Theo VnExpress, toà phúc thẩm cho rằng không có căn cứ xác định Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm người tình về hành vi đánh bé Vân An tử vong.

Nội dung chú thích ảnh

Nguyễn Kim Trung Thái tại phiên toà sáng 10/5. Ảnh: Pháp luật TP. HCM.

Cụ thể, hồ sơ vụ án thể hiện trong các ngày 7 đến 22/12/2021, Thái chứng kiến Nguyễn Võ Quỳnh Trang liên tục đánh cháu Vân An bất kể giờ giấc, có lần còn đưa cây cho cô ta đánh; bị cáo cũng có lời nói can ngăn nhưng không hành động... Do đó đủ căn cứ xác định Thái đồng phạm với Trang về tội Hành hạ người khác.

Đối với kháng cáo của luật sư bảo vệ gia đình bị hại - về việc phải điều tra, xử lý Thái tội Giết người, HĐXX cho rằng, kết luận giám định pháp y xác định nguyên nhân tử vong của cháu Vân An là những tổn thương do Trang đánh bé vào ngày 22/12/2021; những vết thương cũ không gây ra cái chết cho nạn nhân.

Cụ thể, trong ngày 22/12/2021, Trang đã liên tục đánh bé An (trong tình trạng không mặc quần áo) suốt nhiều giờ bằng gây gỗ; đá, đạp vào nhiều bộ phận trên cơ thể khiến nạn nhân tử vong trước khi đưa đi cấp cứu.

Thời điểm này, Thái đang đi làm, nhìn qua camera thấy Trang đánh con nên đã gọi điện về nói 'không được đánh nữa'.

'Điều này thể hiện Thái không mong muốn hậu quả xảy ra. Do đó, tòa áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội có lợi cho bị cáo - không có căn cứ xác định bị cáo có vai trò đồng phạm với Trang về tội Giết người', HĐXX nêu quan điểm, bác đơn kháng cáo của luật sư, y án 8 năm tù đối với Thái về tội Hành hạ người khác  Che giấu tội phạm.

Đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, HĐXX cho rằng, việc bị cáo rút kháng cáo là hoàn toàn tự nguyện, phù hợp với quy định của pháp luật nên chấp nhận. Tòa đình chỉ xét xử, giữ nguyên mức án tử hình đối với bị cáo.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực ngay.

Trước đó, xử sơ thẩm ngày 25/11/2022, TAND TP. HCM đã tuyên án tử hình đối với Trang về tội giết người, 3 năm tù về tội hành hạ người khác; tổng hợp hình phạt là tử hình.

Trong khi đó, cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái 3 năm tù về tội hành hạ người khác, 5 năm tù về tội che giấu tội phạm; tổng hợp hình phạt là 8 năm tù.

Phía bị hại kháng cáo, đề nghị hủy án sơ thẩm để xử lý Thái vai trò đồng phạm với bị cáo Trang về tội giết người.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP. HCM đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo nêu trên của phía bị hại còn luật sư của phía bị hại thì đưa ra những căn cứ cũng như lập luận để chứng minh cho việc bị cáo Thái đồng phạm với bị cáo Trang về tội giết người.

Luxia (Tổng hợp)

Bình luận(0)