70 tuổi đi tuần tra, điều tiết giao thông... thì sao làm được?

Google News

Dẫn ví dụ 70 tuổi vẫn đi tuần tra canh gác ban đêm... đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, cần có quy định tuổi của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

"Cụ" 70 tuổi mà điều tiết giao thông thì "phản cảm"
Sáng 27/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
70 tuoi di tuan tra, dieu tiet giao thong... thi sao lam duoc?
 Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp). Ảnh: QH.
Góp ý về Dự thảo Luật, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng dự thảo Luật cần nghiên cứu quy định về tuổi đời của lực lượng này.
Theo ông Hòa, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là “cánh tay nối dài”, hỗ trợ cho lực lượng công an xã, công an phường. Trong những việc phải hỗ trợ, có cả tuần tra, gác đêm. Với những công việc như vậy mà không quy định độ tuổi tối đa là không hợp lý, bởi đây không phải trưởng thôn, trưởng ấp chỉ cần uy tín, dù bao nhiêu tuổi cũng làm được.
“Chẳng hạn, 70 tuổi mà đi tuần tra canh gác ban đêm thì làm sao mà được. Rồi lại là phối hợp với lực lượng công an xã điều tiết giao thông. Cụ 70 tuổi mà ra điều tiết giao thông thì “rất phản cảm”” - ông Hoà nói và đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định cho chặt chẽ.
Đồng quan điểm, đại biểu Dương Khắc Mai  (đoàn Đắk Nông) cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc về độ tuổi tối đa khi tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đối với nam và nữ để đảm bảo tiêu chuẩn về thể chất, tình trạng sức khỏe để đáp ứng công việc. 
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) nêu băn khoăn về việc dự luật không quy định tuổi tối đa có thể dẫn đến tham gia không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe.
Tuy nhiên, đại biểu Nga cho rằng, Dự thảo Luật đã có những quy định cụ thể về sức khỏe. Và nhiệm vụ của lực lượng này là hỗ trợ cho công an xã trong các việc như cứu nạn, cứu hộ, tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông...
Cùng với đó, lực lượng này còn hỗ trợ công an xã nắm tình hình an ninh trật tự, hỗ trợ vận động, giáo dục những người có hành vi vi phạm pháp luật đang cư trú tại cơ sở, hỗ trợ xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc... Với một số địa bàn như miền núi, Tây Nguyên thì vai trò nắm tình hình, vận động quần chúng nhân dân của những người có uy tín trong cộng đồng, thường là các bậc cao niên, già làng, trưởng bản... là vô cùng quan trọng.
Vì lý do đó, theo đại biểu Nga, nếu quy định cứng độ tuổi tham gia sẽ rất khó khăn trong việc tuyển chọn người có đủ uy tín, hiểu biết ở cộng đồng vào lực lượng.
Cần bảo đảm chế độ cho lực lượng an ninh trật tự cơ sở
Đại biểu Hoàng Ngọc Định (đoàn Hà Giang) cho rằng, mặc dù trong báo cáo của UBTVQH đã đề cập đến vấn đề nhiệm vụ chi nhưng đại biểu còn băn khoăn về nội dung này, đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại quy định này. 
70 tuoi di tuan tra, dieu tiet giao thong... thi sao lam duoc?-Hinh-2
 Đại biểu Hoàng Ngọc Định (đoàn Hà Giang). Ảnh: QH.
Đại biểu cho rằng, các nhiệm vụ chi phục vụ hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tại địa phương nhiều, nhu cầu kinh phí thực hiện chính sách về phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ khác của địa phương hàng năm rất lớn nên vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, đặc biệt là đối với những địa phương còn rất khó khăn, ngân sách chủ yếu là phụ thuộc vào Trung ương. 
Trong khi đó, chính sách do Trung ương đã ban hành và được ban hành mới trong thời kỳ ổn định ngân sách 2022 - 2025 chưa được tính trong định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách nhà nước. Do vậy, đại biểu Hoàng Ngọc Định đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung quy định về cơ chế hỗ trợ, các địa phương khó khăn về ngân sách, không cân đối được ngân sách để bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng này.
Góp ý tại Điều 26 của dự thảo, đại biểu cho rằng, quy định như dự thảo Luật sẽ tạo sự không công bằng về chế độ giữa các địa phương do các tỉnh có điều kiện tự cân đối ngân sách sẽ có khả năng kinh phí để quy định mức chi cao hơn các địa phương khác có điều kiện khó khăn hơn trong khi nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở của các địa phương là giống nhau về bản chất. 
Do đó, đại biểu Hoàng Ngọc Định đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi theo hướng quy định cụ thể mức chi hỗ trợ cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở hoặc có thể chia theo mức hỗ trợ của các vùng, miền gắn với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của các địa bàn.
>>> Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) nói về việc lấy phiếu tín nhiệm:
Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)