Bão số 2 diễn biến phức tạp: Cấm biển, di dời người dân

Google News

(Kiến Thức) - Các địa phương trọng yếu nơi bão số 2 đi qua phải thực hiện cấm biển ngay trong sáng nay, đồng thời hoàn thành di dời người dân... trước 17h chiều 16/7.

Cơn bão số 2 sẽ kèm theo lốc xoáy và dông sét cục bộ
Để ứng phó với cơn bão số 2 có diễn biến phức tạp, sáng 16/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có cuộc họp khẩn trực tuyến đối với 24 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão. Cuộc họp do Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng chủ trì.
Tại cuộc họp trực tuyến, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, ông Hoàng Đức Cường thông tin, đến khoảng 10h ngày 16/7, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển các tỉnh Thanh Hóa - Hà Tĩnh khoảng 370 km về phía đông đông nam.
Bao so 2 dien bien phuc tap: Cam bien, di doi nguoi dan
 Quang cảnh hội nghị trực tuyến ứng phó bão số 2. Ảnh: Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT.
“Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ). Đêm 16/7, bão có khả năng mạnh lên và tới 22h cùng ngày, vị trí tâm bão ở vào trên vùng biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 11-12. Tối và đêm 16/7, trên vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có gió bão mạnh cấp 7- 9, giật cấp 10 -11. Ven biển các tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10. Các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Bình và sâu trong đất liền khu vực các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh có gió giật cấp 6-8. Dự kiến, khoảng 4h sáng 17/7 bão cập bờ với cường độ cấp 8-9, nhưng có thể bão đến sớm lúc 1h và muộn nhất là 7h sáng”, ông Cường cho biết.
Theo ông Hoàng Đức Cường: “Vùng ảnh hưởng của bão được xác định là từ Hải Phòng đến Quảng Ninh, nhưng trọng điểm là Thanh Hoá - Hà Tĩnh. Cơn bão số 2 sẽ kèm theo lốc xoáy và dông sét cục bộ, gió giật mạnh ở khu vực chịu ảnh hưởng bão, gây mưa to, sóng lớn 3-5 mét ở trên biển, bão khi cập bờ có khả năng gây ảnh hưởng lớn vì kèm theo mưa lớn từ 100-200 mm cho các tỉnh nằm trong tâm bão, mưa sẽ kéo dài từ hôm nay đến hết ngày 18/7”.
Chủ động cấm biển ngay trong ngày 16/7
Tại hội nghị trực tuyến, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Hoàng Văn Thắng đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, bộ, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để triển khai việc thông báo kêu gọi tàu thuyền tìm nơi tránh trú an toàn hoặc thoát ra khỏi vòng nguy hiểm.
“Các địa phương, đơn vị hoàn thành các công việc trên trước 17 giờ ngày 16/7; chủ động cấm biển để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Đồng thời hoàn thành di dời người dân, chằng chống nhà cửa, tàu bè trước 17h chiều”, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng chỉ đạo.
Bao so 2 dien bien phuc tap: Cam bien, di doi nguoi dan-Hinh-2
 Chủ động cấm biển ngay trong ngày 16/7.
Riêng với các tỉnh vùng tâm bão có thể đi qua là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà quyết liệt triển khai sơ tán dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thuỷ sản, vùng thấp trũng ven biển đến nơi an toàn tuyệt đối người dân; đồng thời chỉ đạo việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch, hoàn thành trước 17 giờ ngày16/7.
Đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều hạ du khi các hồ xả lũ
Ông Hoàng Văn Thắng cũng yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin cảnh báo và sẵn sàng các phương tiện đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều hạ du các hồ khi có lệnh xả lũ, đặc biệt khu vực hạ lưu thủy điện Hòa Bình sau nhiều năm chưa vận hành xả lũ; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ cứu nạn để xử lý các tình huống có thể xảy ra, đặc biệt đối với các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Theo thống kê tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh nơi vùng tâm bão có thể đi qua hiện có gần 1.400 hồ chứa, trong đó có nhiều hồ đập có nguy cơ thiếu an toàn.
>>> Mời độc giả xem video bão số 2 hướng thẳng khu vực ven biển Nam Định - Hà Tĩnh - Nguồn VTC14:
Bộ đội Biên phòng các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với các địa phương, gia đình chủ tàu thông báo kiểm đếm, hướng dẫn cho 65 nghìn 755 phương tiện, với hơn 263 nghìn người và 2 nghìn 938 lồng bè, lều, chòi canh nuôi trồng thủy sản, với 4 nghìn 841 người biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh và di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)