Cựu Chủ tịch Sen Tài Thu bị bắt, nhà đầu tư đòi được tiền?

Google News

Cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Sen Tài Thu cùng thuộc cấp đã huy động hơn 1000 tỷ từ 400 nhà đầu tư, sau đó chiếm đoạt. Các nhà đầu tư có đòi được tiền?

Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Sen Tài Thu Phạm Thị Hòa; Nguyễn Thị Thùy Linh, nguyên phó Tổng Giám đốc (con gái bà Hòa) và Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Tổng Giám đốc vừa bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các bị can bị cáo buộc "lợi dụng thương hiệu chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu", nâng khống vốn điều lệ, đưa ra doanh thu, lợi nhuận không đúng thực tế để huy động vốn khoảng 1.000 tỷ đồng trái pháp luật của hơn 400 nhà đầu tư. Hiện công ty không còn khả năng thanh toán.
Cuu Chu tich Sen Tai Thu bi bat, nha dau tu doi duoc tien?
Bà Phan Thị Hòa tại cơ quan Công an 
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận dưới góc độ pháp lý cho rằng, bà Hòa cùng con gái và nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Lan Hương đưa ra thông tin gian dối về doanh thu, về dự án để huy động vốn rồi mất khả năng thanh toán bị xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không tránh khỏi. Trước đó có nhiều đơn thư tố giác tội phạm về hành vi huy động vốn này.
Các bị can đã lợi dụng thương hiệu về vật lý trị liệu gia truyền Sen Tài Thu để thực hiện hành vi huy động vốn, lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến hơn 1000 tỷ để sử dụng sai mục đích, chiếm đoạt.
Trong vụ án trên, số tiền các bị can chiếm đoạt rất lớn. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ số tiền này đang tồn tại ở dạng vật chất nào, được chuyển hóa thành các tài sản nào để xác định có hành vi rửa tiền hay không.
Về nguyên tắc, khi giải quyết vụ án hình sự liên quan đến tội phạm xâm phạm quyền sở hữu tài sản, cơ quan điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng cũng sẽ làm rõ tài sản mà các bị can đã chiếm đoạt của người bị hại đang ở đâu để tiến hành áp dụng các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế nhằm thu hồi tài sản cho các nạn nhân.
Đồng thời sẽ tiến hành niêm phong, kê biên, phong tỏa tài sản của Công ty CP tập đoàn Sen Tài Thu, những tài sản có liên quan đến tội phạm để bảo vệ quyền lợi cho người bị hại. Cơ quan điều tra sẽ phong tỏa tài khoản tại ngân hàng, sẽ kê biên đối với các bất động sản, sẽ ngăn chặn chuyển dịch tài sản đối với các tài sản khác để đảm bảo thi hành án.
Quá trình điều tra vụ án này, nếu các bị can hoặc những người thân thích của bị can tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, đây là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho các bị can. Việc bồi thường khắc phục hậu quả có thể là một phần hoặc toàn bộ hậu quả tùy thuộc vào khả năng và thái độ nhận thức của bị can.
Trong trường hợp bị can và những người thân thích của bị can không tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn và biện pháp cưỡng chế để thu hồi tài sản phải trả lại cho những người bị hại.
Những người đã góp tiền vào doanh nghiệp này theo hình thức góp vốn, cho vay hoặc các giao dịch khác mà thấy rằng mình đã bị lừa đảo, do những thông tin gian dối mà chuyển tiền, có thể liên hệ với cơ quan điều tra, viện kiểm sát thành phố Hà Nội để được đề nghị tham gia tố tụng với vai trò là người bị hại, đồng thời được quyền đưa ra các tài liệu đồ vật chứng cứ yêu cầu để cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giải quyết.
Trường hợp kết thúc hoạt động tố tụng mà những người bị hại vẫn chưa nhận được tiền, trong phiên xét xử vụ án hình sự sau này, người bị hại cũng có quyền đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại, buộc hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt và những thiệt hại khác nếu có.
Sau khi án hình sự có hiệu lực pháp luật mà các bị cáo không tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, người bị hại có quyền căn cứ vào bản án đã có hiệu lực pháp luật để yêu cầu cơ quan thi hành án cưỡng chế thi hành án.
Chiêu trò để Sen Tài Thu huy động nghìn tỷ
Kết quả điều tra sơ bộ, từ năm 2020, bà Hòa cùng con gái do đầu tư mở rộng các cơ sở của của hệ thống Sen Tài Thu đã vay nợ số tiền lớn khoảng hơn 300 tỷ (cả gốc, lẫn lãi).
Linh đã bàn với bà Lan Hương nâng khống vốn điều lệ của công ty từ 31 tỷ lên 160 tỷ đồng để phát hành cổ phần. Đồng thời đưa ra thông tin gian dối về lợi nhuận của công ty, mức lãi suất hấp dẫn để các nhà đầu tư chuyển tiền ký hợp đồng; chuyển nhượng cổ phần và hợp đồng cam kết mua lại cổ phần; sử dụng cổ phần cá nhân của Phạm Thị Hòa để huy động vốn, ký hợp đồng bán cổ phần cho các nhà đầu tư.
Để thu hút nhiều người đầu tư, Nguyễn Thị Lan Hương đã xây dựng đội ngũ sale (hầu hết là các nhân viên ngân hàng, công ty chứng khoán, tài chính có sẵn lượng khách có nguồn tiền dư dả, gửi tiết kiệm) và chính sách trả thưởng hoa hồng % trên giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phẩn được ký. Đội ngũ sale đã thu hút được một số lượng lớn người tham gia đầu tư.
Từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2023, có hơn 400 nhà đầu tư đã ký kết mua bán cổ phần với Phạm Thị Hòa thông qua khoảng hơn 1.000 hợp đồng, chuyển số tiền khoảng hơn 1.000 tỷ đồng (giá trị trên hợp đồng) đến Công ty CP Tập đoàn Sen Tài Thu. Số tiền này, Linh và Hương cắt từ 7 đến 30% cho các sale, còn lại chiếm đoạt để chi trả các khoản nợ cho Phạm Thị Hòa, Nguyễn Thị Thùy Linh, các mối cho vay do Nguyễn Thị Lan Hương mang về. Hiện công ty không còn khả năng thanh toán.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bị bắt vì lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Hòa thượng “dởm” khai gì?
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)