Đà Nẵng: Nhiều cán bộ, công chức khai gian để mua nhà ở xã hội

Google News

(Kiến Thức) - Thanh tra Đà Nẵng vừa có thông báo kết luận cho thấy có rất nhiều cán bộ, công chức viên chức, người lao động của TP kê khai thông tin không trung thực để được mua nhà ở xã hội chung cư An Trung 2.

Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Trần Huy Đức vừa ký thông báo về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà do liên doanh Công ty cổ phần Đức Mạnh và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 làm chủ đầu tư.

Theo đó, ngày 22/2/2018, chủ đầu tư mở bán nhà ở xã hội đợt 1 với số lượng 324 căn và có 553 trường hợp đăng ký xin mua.

Chủ đầu tư trình danh sách 553 trường hợp đủ điều kiện lên Sở Xây dựng Đà Nẵng. Sở Xây dựng xét duyệt có 324 trường hợp có điểm sàn xét duyệt từ 70 điểm được mua căn hộ nhà ở xã hội.

Tuy nhiên kết quả kiểm tra thực tế 324 căn hộ tại chung cư An Trung 2 của 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội, cho thấy có 13 trường hợp có đơn xin sửa chữa từ khi nhận bàn giao căn hộ đến thời điểm kiểm tra thực tế khóa cửa; 73 trường hợp khóa cửa. 86 trường hợp này từ khi nhận bàn giao căn hộ đến thời điểm kiểm tra thực tế khóa cửa, có dấu hiệu nhiều tháng chưa ở, thực tế người được mua nhà ở xã hội chưa có nhu cầu về nhà ở.

Ông Trương Văn Minh được duyệt mua căn hộ số 17, tầng 11, qua kiểm tra thực tế người đang ở trong căn hộ này là bà Nguyễn Thị Loan. Bà này xác nhận nhờ ông Minh đứng tên mua giúp căn hộ chung cư cho mình và bà đã có nhà ở tại nơi khác.

Trong 237 căn hộ còn lại có người ở, cụ thể 45 trường hợp cho người khác ở nhờ trong thời gian dài, thực chất có dấu hiệu chuyển nhượng (bán) căn hộ hoặc cho thuê và 12 trường hợp cho người khác thuê ở. Có một trường hợp nhờ đứng tên mua giúp.

Kết quả xác minh về nhà, đất của 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng, sau khi rà soát và xác định đối với 553 trường hợp có hồ sơ xin mua căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội. Kết quả cho thấy có 133 trường hợp đang sở hữu nhà, đất và 76 trường hợp có nhà, đất đã chuyển nhượng, còn lại 343 trường hợp không có nhà, đất và có một trường hợp trùng tên.

Da Nang: Nhieu can bo, cong chuc khai gian de mua nha o xa hoi
 Chung cư An Trung 2.

Đối chiếu với 324 trường hợp được duyệt mua nhà ở xã hội, cụ thể có 24 trường hợp có nhà trên đất; 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên; 1 trường hợp có 2 thửa đất bị xử lý do các sai phạm khác; 42 trường hợp có 1 thửa đất.

Xác minh về thuế TNCN của 324 trường hợp được duyệt mua nhà ở xã hội, phát hiện có 208/324 trường hợp có mã số thuế, trong đó có 95 trường hợp có thu nhập cao (52 trường hợp chịu thuế TNCN).

Đoàn thanh tra đề nghị Công an Đà Nẵng rà soát, xác nhận đối với 15/116 trường hợp công tác trong các đơn vị thuộc Công an TPĐà Nẵng. Kết quả có 2 trường hợp chịu thuế TNCN năm 2018, 13 trường hợp không chịu thuế TNCN....

Xác minh một số đối tượng mua nhà ở xã hội làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn, Đoàn thanh tra đã xác minh 16 trường hợp có năm sinh từ năm 1994 đến năm 1999 là các cá nhân trong độ tuổi sinh viên từ 18 đến 23 tuổi có điểm xét duyệt là 70 điểm phải bốc thăm.

Kết quả cho thấy có 10 trường hợp người kê khai không trung thực về đối tượng là lao động làm việc trong doanh nghiệp được ưu tiên hưởng chính sách nhà ở xã hội, chủ doanh nghiệp xác nhận không đúng thực tế, không có chứng từ, sổ sách để chứng minh đã làm việc tại doanh nghiệp.

Xác minh về kê khai nhà đất, thu nhập đối với 110 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, trường học và 15 người lao động công tác tại các đơn vị thuộc Công an Đà Nẵng thực hiện việc tự kê khai nhà, đất và thu nhập của hộ gia đình (trong 324 trường hợp được duyệt mua nhà ở xã hội), cho thấy có 46 trường hợp kê khai cho Đoàn thanh tra và kê khai trên hồ sơ xin mua nhà ở xã hội không đúng thực tế về nhà, đất, thu nhập của từng cá nhận tại thời điểm mua nhà ở xã hội.

Kết quả về 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội thì có 80 trường hợp sai phạm phải lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014.

Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TPĐà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, các cá nhân thuộc Sở này có liên quan trực tiếp đề xuất, xác nhận danh sách mua nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2 và trong việc tham mưu xét duyệt sai quy định Luật Nhà ở năm 2014, giải trình không đúng thực tế cho Đoàn thanh tra về nội dung sai phạm được kết luận.

Có văn bản kiến nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động kê khai không trung thực, không đúng về nhà đất, thu nhập của bản thân; kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xác nhận không chính xác, không có cơ sở để CB, CCVC, NLĐ được mua nhà ở xã hội không đúng quy định nêu trên. 

Kim Chi

>> xem thêm

Bình luận(0)