Hải Dương giải quyết vướng mắc Dự án xây dựng BV Đa khoa tỉnh

Google News

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản vừa ban hành văn bản về việc giải quyết vướng mắc tại Dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Hải Dương.

Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương mới có tổng vốn đầu tư hơn 345 tỷ đồng do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ giữa năm 2004 với 42 gói thầu thi công.
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn còn nhiều vướng mắc như chưa thực hiện điều chỉnh dự án; nhiều hạng mục công trình chính chưa thiết lập hoàn chỉnh bản vẽ hoàn công; toàn bộ các khối nhà chính chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy; nhiều hạng mục chủ đầu tư chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng...Đáng chú ý, đến nay, chủ đầu tư mới trình phê duyệt quyết toán được 3 gói thầu của hạng mục phụ trợ, còn lại 39 gói thầu chưa được quyết toán…
Hai Duong giai quyet vuong mac Du an xay dung BV Da khoa tinh
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hải Dương, trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng Hải Dương về việc rà soát quá trình đầu tư xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Hải Dương (mới) và đề xuất phương án giải quyết tồn tại, vướng mắc, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã có một số chỉ đạo.
Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương thống nhất với đề xuất tại báo cáo của Sở Xây dựng: Đến ngày 30/6/2024 chấm dứt thực hiện dự án làm căn cứ nghiệm thu, thanh quyết toán các gói thầu của các hạng mục công trình và toàn bộ dự án đảm bảo nguyên tắc không làm thất thoát vốn ngân sách nhà nước và đồng thời làm cơ sở lập Dự án: Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các khối nhà cũ và bổ sung hệ thống PCCC, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (đã được HĐND tỉnh thông qua danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVII).
Phương án giải quyết trong khoảng thời gian đến ngày 30/6/2024, dừng không tiếp tục thi công các hạng mục công trình, các gói thầu của Dự án để tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ dự án, hiện trường làm cơ sở điều chỉnh dự án, thanh toán, quyết toán các gói thầu, quyết toán Dự án.
Để không làm thất thoát ngân sách nhà nước chỉ thực hiện thanh toán, quyết toán đối với các hạng mục, khối lượng công việc có trong hồ sơ thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt đã thi công được chủ đầu tư và các đơn vị tham gia dự án nghiệm thu, xác nhận khối lượng. Đối với các hạng mục công trình đã được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép điều chỉnh, bổ sung thiết kế thì thực hiện các thủ tục theo quy định để nghiệm thu, thanh quyết toán.
UBND tỉnh Hải Dương giao Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, các đơn vị tham gia thực hiện dự án kiểm tra, rà soát hồ sơ, hiện trường Dự án để tổng hợp, xác nhận khối lượng đã được thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, gói thầu thuộc Dự án có trong hồ sơ thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở lập hồ sơ điều chỉnh dự án, thanh toán, quyết toán các gói thầu, quyết toán Dự án; tổ chức thực hiện các kiến nghị đã được các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chỉ ra và phấn đấu hoàn thành nghiệm thu, thanh, quyết toán các gói thầu của các hạng mục công trình và toàn bộ dự án trong năm 2024.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh hướng dẫn, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, các đơn vị tham gia thực hiện Dự án kiểm tra, rà soát, hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục làm cơ sở lập hồ sơ điều chỉnh dự án, thanh toán, quyết toán các gói thầu, quyết toán Dự án và triển khai Dự án: Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các khối nhà cũ và bổ sung hệ thống PCCC, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (đã được HĐND tỉnh thông qua danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVII).
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các công việc để thực hiện điều chỉnh Dự án.
Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư trong công tác nghiệm thu công trình, các hạng mục công trình theo quy định để sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh về công tác quyết toán các hạng mục công trình, các gói thầu, tổng thể dự án; chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư về việc lập hồ sơ quyết toán các hạng mục công trình, các gói thầu và quyết toán tổng thể dự án; tổ chức thẩm tra, tham mưu phê duyệt quyết toán theo quy định.
Kho bạc Nhà nước tỉnh Hải Dương phối hợp cùng Chủ đầu tư đối chiếu số liệu thanh toán vốn đầu tư; phối hợp cung cấp, bổ sung hồ sơ, tài liệu hiện còn lưu cất tại Kho bạc nhà nước tỉnh trong trường hợp Chủ đầu tư để thất lạc, để phục vụ công tác thiết lập hồ sơ nghiệm thu, quyết toán (nếu cần thiết); rà soát toàn bộ nội dung kiểm soát chi đầu tư đối với Dự án, khẩn trương thu hồi các khoản tạm ứng quá hạn, các khoản chi không đúng quy định (nếu có).
Việc rà soát của các sở, ngành: các sở, ngành thực hiện việc rà soát công tác đầu tư xây dựng đối với Dự án trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do chủ đầu tư cung cấp; việc rà soát này không thay thế, không làm giảm trách nhiệm của Chủ đầu tư về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng và trách nhiệm của các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng về chất lượng, khối lượng, giá trị thanh quyết toán đối với phần việc do mình thực hiện.
“Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn phát sinh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời báo cáo UBND tỉnh Hải Dương để xem xét chỉ đạo giải quyết”, UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm

Nguồn: VTV4

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)