Không nên bắt buộc giáo viên có giấy chứng nhận nghề nghiệp

Google News

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Bộ GD&ĐT chưa làm rõ mục đích của chứng nhận nghề nghiệp dành cho nhà giáo. Chứng nhận này, nếu giống thủ tục hành chính, thì nên bỏ.

Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến đóng góp, phản biện để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, dự thảo đề cập việc nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp, được cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền cấp miễn phí.
TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) - cho rằng, Bộ GD&ĐT chưa làm rõ mục đích của chứng nhận nghề nghiệp dành cho nhà giáo. Chứng nhận này, nếu giống một thủ tục hành chính, thì nên bỏ, không cần thiết.
Khong nen bat buoc giao vien co giay chung nhan nghe nghiep
 TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam.
Cũng có thể, Bộ GD&ĐT đang hướng đến việc rất quan trọng là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Nghĩa là, những người làm nghề giáo phải được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề và được thẩm định trước khi hành nghề. Trong các trường sư phạm hiện nay, vấn đề bồi dưỡng tay nghề, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên rất yếu. Họ mới tập trung phần lớn thời gian đào tạo về khoa học cơ bản. Trong trường hợp các trường sư phạm quan tâm, làm tốt việc bồi dưỡng đào tạo về tay nghề cho sinh viên, cũng cần có bộ phận đánh giá độc lập, khách quan để khẳng định chất lượng đào tạo, trình độ tay nghề giáo viên.
“Nếu cấp chứng nhận nghề nghiệp cho nhà giáo với mục đích nâng cao, đảm bảo chất lượng giảng dạy của đội ngũ nhà giáo thì nên thực hiện”, TS Nguyễn Tùng Lâm bày tỏ quan điểm và cho biết, ở Đông Nam Á, bất cứ ngành nghề nào được hội nghề nghiệp công nhận thì tấm bằng đó mới có giá trị. Sinh viên sư phạm ra trường hoặc ai muốn dạy học phải thi lấy chứng nhận nghề nghiệp.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, chúng ta nên áp dụng điều này, nhưng chỉ với những người có nhu cầu sang nước ngoài, dạy học ở nước ngoài. Còn riêng ở Việt Nam, không nên quy định bắt buộc tất cả nhà giáo phải có chứng nhận nghề nghiệp, vì đây là vấn đề có tính lịch sử. Những giáo viên dạy lâu năm, có tay nghề, được học sinh, đồng nghiệp tín nhiệm, không phải thi chứng nhận nghề nghiệp.
Thay vào đó, cần có quy định về mốc thời gian cụ thể, trình độ năng lực của giáo viên để cấp chứng nhận nghề nghiệp. Những người chưa đạt được mốc thời gian công tác hoặc chưa đạt chuẩn năng lực theo yêu cầu thì mới bắt buộc thi để được cấp chứng nhận nghề nghiệp. Điều này đồng nghĩa những thầy cô đã công tác vài chục năm trong ngành giáo dục sẽ không cần thiết có loại chứng chỉ này.
“Riêng những người hành nghề dạy thêm, cần bắt buộc phải có chứng nhận nghề nghiệp”, TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ học sinh ném dép vào mặt giáo viên: Xuất hiện tình tiết bất ngờ:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)