Làm rõ trách nhiệm vụ 7 người tử vong tại Xi măng Yên Bái

Google News

Sở LĐ,TB&XH được giao thành lập Đoàn điều tra, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ tai nạn lao động 7 người chết tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn tiếp tục có những chỉ đạo các ngành liên quan xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.
Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh theo quy định tại Nghị định số 39/2016/NĐ-CP của Chính phủ để tổ chức điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái theo đúng quy định của pháp luật; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).
Lam ro trach nhiem vu 7 nguoi tu vong tai Xi mang Yen Bai
Khu vực xảy ra vụ tai nạn. 
Sở Xây dựng và Sở Công Thương được giao phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện Yên Bình và các cơ quan liên quan giải quyết những vụ việc tai nạn lao động xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái theo quy định của pháp luật.
Công an tỉnh Yên Bái chỉ đạo phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, xem xét trách nhiệm hình sự (nếu có).
Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn yêu cầu Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái tạm dừng một số hoạt động của Nhà máy Xi măng Yên Bái để đảm bảo an toàn và phục vụ công tác điều tra, cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin theo yêu cầu của các cơ quan chức năng phục vụ điều tra, xử lý vụ việc.
Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái làm rõ trách nhiệm của đơn vị cá nhân trong việc để xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.
Liên quan vụ tai nạn trên, ngày 23/4, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái có báo cáo nhanh gửi Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Trong đó nêu rõ: "nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do sai sót trong việc thực hiện quy trình vận hành sửa chữa (chưa có dấu hiệu tác động khách quan), dẫn tới tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương".
Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, công ty đã tạm dừng các hoạt động sản xuất liên quan tại nhà máy để đảm bảo an toàn và bảo vệ hiện trường.
Trao đổi với báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết ngay khi nắm bắt tình hình vụ việc, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban để chỉ đạo khắc phục hậu quả.
“Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã chủ động vào cuộc, phong tỏa, bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường, tiến hành biện pháp điều tra nguyên nhân vụ việc. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra theo quy định, sớm đưa ra kết luận về vụ việc. Khi có đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo luật định," ông Đỗ Đức Duy thông tin.
Ngay trong sáng 23/4, các đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có người thân không may tử vong do tai nạn lao động. Tại đây, địa phương trao hỗ trợ ban đầu của tỉnh, của huyện và của công ty đối với các nạn nhân. Cụ thể, với 7 công nhân thiệt mạng, đến nay, mỗi gia đình nạn nhân đã nhận hỗ trợ khoảng 238 triệu đồng, người bị thương được hỗ trợ 57 triệu đồng.
Trước đó, vào hồi 13h30, ngày 22/4, một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty Cổ phần Ximăng và Khoáng sản Yên Bái, trụ sở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.
Theo đó, trong quá trình các công nhân bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy Ximăng Yên Bái (đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái) thì sự cố bất ngờ xảy ra, làm cho 7 công nhân tử vong và 3 người khác bị thương. 3 công nhân bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, sức khỏe ổn định.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố động cơ điện của máy nghiền dẫn đến tai nạn cho các công nhân đang bảo dưỡng, sửa chữa.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tích cực điều tra vụ tai nạn lao động làm 3 người chết ở Nghệ An

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)