Luật để lọt 2 nhóm bị cấm điều hành sàn giao dịch bất động sản

Google News

Đại biểu Quốc hội cho rằng, Luật bỏ sót nhiều tổ chức tuy không đủ điều kiện nhưng vẫn được kinh doanh BĐS và để lọt nhóm bị cấm điều hành sàn giao dịch BĐS.

Chiều 23/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Nhiều tổ chức không đủ điều kiện vẫn được kinh doanh bất động sản
Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội) cho biết, dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) còn một số hạn chế và cần tiếp tục hoàn thiện tại Điều 10 và Điều 59 dự thảo Luật.
Luat de lot 2 nhom bi cam dieu hanh san giao dich bat dong san
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội). 
Đại biểu chỉ rõ, về điều kiện để tổ chức được kinh doanh bất động sản hiện không thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự vừa không thống nhất với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Điều đó, dẫn đến bỏ sót nhiều tổ chức tuy không đủ điều kiện nhưng vẫn được kinh doanh bất động sản như tổ chức đang bị cấm kinh doanh hoặc đang bị cấm huy động vốn và tổ chức đang bị tước quyền sử dụng giấy phép chứng chỉ hành nghề có thời hạn.
Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung vào khoản 1 Điều 10 dự thảo Luật về điều kiện đối với tổ chức kinh doanh bất động sản là: “Không trong thời gian đang bị cấm kinh doanh, đang bị cấm huy động vốn hoặc đang bị tước quyền sử dụng giấy phép chứng chỉ hành nghề có thời hạn”.
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà đề nghị bổ sung vào khoản 2 Điều 10 điều kiện cấm đối với cá nhân bán chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản để bảo đảm thống nhất với Bộ luật Hình sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính và với chính khoản 1 Điều 10.
Về Điều 59, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà nêu rõ quy định về điều kiện của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản có hạn chế là đã để lọt 2 nhóm đối tượng cũng phải bị cấm quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
Đó là những người đang chấp hành án phạt về tội phạm trong hoạt động hoặc liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản (như bị phạt cảnh cáo, phạt tiền cải tạo không giam giữ, trục xuất, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định cấm cư trú, quản chế, tước 1 số quyền công dân và tịch thu tài sản).
Ngoài ra, là những người đang bị tạm giữ chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hoặc đang bị tước chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn về hành vi vi phạm trong hoạt động hoặc có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản
Để khắc phục hạn chế của dự thảo, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà tách khoản 2 Điều 59 dự thảo Luật thành hai khoản, trong đó, một khoản quy định về năng lực hành vi dân sự, một khoản quy định về trách nhiệm hình sự.
Đồng thời, bổ sung và viết lại Điều 59 dự thảo Luật theo hướng: có Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học và chứng chỉ hành nghề; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không đang trong tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án về tội phạm trong hoạt động hoặc liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; không đang bị tạm giữ chứng chỉ hoặc tước chứng chỉ.
Ý kiến trái chiều về giao dịch bất động sản phải qua sàn
Góp ý về Dự thảo, đại biểu Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng) bày tỏ đồng tình với nhiều ý kiến của các đại biểu góp ý về nội dung Điều 57 dự thảo Luật quy định các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản.
Đại biểu cho rằng, việc quyết định giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cần phải được phân tích sâu sắc, toàn diện các ưu điểm hạn chế tác động kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp và các đối tượng khác có liên quan, nhất là có liên quan đến các vấn đề đảm bảo công khai, minh bạch giá bán từ chủ đầu tư, giá qua sàn tránh thông đồng, nâng giá ảnh hưởng tới các quyền của người mua.
Đặc biệt, việc đưa ra quy định này cần được rà soát với các luật khác có liên quan để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ. Đại biểu Lã Thanh Tân đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu kỹ, đánh giá tác động của các phương án đảm bảo tính hợp lý, khả thi và đảm bảo phù hợp.
Tuy nhiên, ĐBQH Phạm Thị Kiều (đoàn Đắk Nông bày tỏ băn khoăn với quy định bắt buộc giao dịch bất động sản phải qua sàn.
Đại biểu lý giải, quy định như vậy không chỉ xung đột trực tiếp với Điều 119 Bộ Luật Dân sự về hình thức của giao dịch dân sự mà còn tạo ra những rào cản khi phát sinh thêm thủ tục xác nhận qua sàn giao dịch, phát sinh thêm chi phí lớn cho giao dịch bất động sản.
Không những vậy, dù Điều 57 quy định về các giao dịch phải thông qua sàn giao dịch nhưng lại quy định luôn cả giao dịch thuộc diện khuyến khích thông qua sàn giao dịch bất động sản. Theo đại biểu, đối tượng khuyến khích ở đây hoàn toàn nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản.
“Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc và làm rõ”, đại biểu nêu ý kiến.
>>> Mời quý độc giả xem video: "Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu giải trình cuối phiên họp ngày 31/5":

(Nguồn: Truyền hình Quốc hội)

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)