Sử dụng bản đồ sai chủ quyền biển đảo, Grab bị phạt 60 triệu đồng

Google News

Lực lượng chức năng vừa xử phạt Grab 60 triệu đồng vì hình ảnh bản đồ ứng dụng không thể hiện đầy đủ Quần đảo Trường Sa, Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phối hợp thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM ra quyết định xử phạt Công ty Grab Việt Nam 60 triệu đồng theo quy định tại Điểm b Khoản 7 Điều 102 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP. Theo đó phạt tiền 50-70 triệu đồng đối với hành vi “cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia; xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”.
Su dung ban do sai chu quyen bien dao, Grab bi phat 60 trieu dong
Hình ảnh bản đồ Grab vi phạm. Ảnh chụp màn hình 
Theo Sở TT&TT TP.HCM, liên quan đến vụ việc hình ảnh bản đồ không thể hiện đầy đủ Quần đảo Trường Sa, Quần đảo Hoàng Sa trong bản đồ ứng dụng Grab được phát hiện vào ngày 8/4, Sở đã làm việc với Công ty Grab Việt Nam để làm rõ các nội dung vi phạm. Tại buổi làm việc, Công ty Grab Việt Nam đã xác nhận nội dung vi phạm và cho biết đang hợp tác với một đơn vị đối tác cung cấp dữ liệu bản đồ là OpenStreetMap để làm bản đồ nền trên ứng dụng Grab.
Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công ty đã nhận thức được tính nghiêm trọng và triển khai ngay các biện pháp rà soát, cập nhật dữ liệu bản đồ, nhằm đảm bảo chủ quyền quốc gia Việt Nam. Công ty Grab Việt Nam khẳng định sự việc này xảy ra ngoài mong muốn và cũng gửi lời xin lỗi về những quan ngại có thể đã phát sinh trong thời gian vừa qua.
Mới đây, một doanh nghiệp khác là Công ty CP Thời trang Yody vừa bị xử phạt 15 triệu đồng do cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng thiếu hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Kết quả xác minh cho thấy ngày 3/4, Yody giao cho một nhân viên quay dựng video kỷ niệm 9 năm ngày thành lập. Nhân viên này đã truy cập vào một website trên Internet, tải hình ảnh bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để làm tư liệu gắn các địa điểm mà công ty có chi nhánh.
Sau đó, video này tiếp tục được lãnh đạo công ty giao cho một bộ phận để thẩm định, nhưng bộ phận này cũng không để ý nội dung video có hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ngày 4/4, hãng thời trang chia sẻ video trên lên 53 tài khoản fanpage do công ty tạo, lập, sử dụng. Hãng này sau đó cũng đã lên tiếng xin lỗi, thừa nhận thiếu sót và rà soát toàn bộ nội dung liên quan.
>>> Xem thêm video: Xử phạt người cha dùng dây điện đánh con trai 12 tuổi

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)