Trăn trở lớn nhất của Bộ trưởng Hầu A Lềnh

Google News

Bộ trưởng Hầu A Lềnh chia sẻ, trăn trở lớn nhất của ông khi ngồi ghế Bộ trưởng đó là làm sao nâng cao được nhận thức của bà con, đồng bào.

Trong phiên đăng đàn chất vấn của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chiều nay (6/6), đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (đoàn Lạng Sơn) đặt câu hỏi, đến nay Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã đảm nhận nửa nhiệm kỳ. “Nếu chọn một vấn đề mà Bộ trưởng quan tâm và trăn trở thì đó là gì? Bộ trưởng đã làm gì để giải quyết trăn trở đó?”, đại biểu hỏi.
Tran tro lon nhat cua Bo truong Hau A Lenh
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời chất vấn chiều 6/6.
Trả lời đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Hầu A Lềnh chia sẻ, đây là một câu hỏi cũng rất dễ, nhưng cũng rất khó trả lời là vì ông mới được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc hơn 1 năm.
Quá trình công tác của ông thực hiện đều ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và những lĩnh vực công tác đều liên quan trực tiếp hoặc là gián tiếp đến công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Bản thân ông cũng là một người dân tộc thiểu số. Cảm xúc ở mỗi một vị trí công việc, ở mỗi một giai đoạn là khác nhau.
Nhưng hiện nay, với tư cách là Bộ trưởng, Chủ nhiệm, trước hết ông phải hoàn thành trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước giao. Và với trách nhiệm là người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với bộ, ngành để triển khai các chủ trương của Đảng về chính sách dân tộc, với trách nhiệm cá nhân, ông sẽ cố gắng làm hết sức của mình để hoàn thành nhiệm vụ.
Điều ông trăn trở nhất, đó là dù chúng ta có chính sách đến đâu, có nguồn lực nhiều đến đâu, nhưng nếu bà con nhân dân không nhận thức được hoặc không tiếp nhận, không đồng lòng và không cùng với Nhà nước làm thì cũng sẽ không thành công.
Để giải quyết vấn đề này, theo ông Lềnh, không gì hơn là giáo dục, bà con nhân dân phải biết kiến thức, phải biết tiếng Việt, phải biết về khoa học kỹ thuật, biết tất cả mọi thứ thì mới tiếp nhận được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Cộng với sự hỗ trợ từ chính sách, từ công tác tuyên truyền, vận động của các cơ quan, của các đoàn thể tích hợp lại thì mới giải quyết được vấn đề. Đây cũng là một bài học rất tốt trong xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc.
Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Hầu A Lềnh trả lời chất vấn trước Quốc hội. Phát biểu trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chia sẻ, công tác dân tộc là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài và cấp bách của Đảng, Nhà nước. Các quy định chính sách trong lĩnh vực này cũng liên quan nhiều ngành, lĩnh vực.
Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm tạo sự phát triển cho cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số có bước phát triển rõ rệt, cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng cao.
Ngoài ra, chương trình mục tiêu quốc gia được thiết kế với 10 dự án thành phần có sự tham gia của nhiều bộ ngành, đã được triển khai trên 51 tỉnh, thành, nhằm đạt mục tiêu tích hợp chính sách, thu gọn đầu mối quản lý, đảm bảo nguồn lực tập trung, đầu tư có trọng tâm trọng điểm.
Tuy nhiên, Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận việc thực hiện chính sách dân tộc còn chậm; đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là còn bất cập trong hệ thống văn bản hướng dẫn khiến các chương trình mục tiêu quốc gia chậm được triển khai.
Trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Hầu A Lềnh đã giải trình, trả lời thẳng thắn nhiều vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm.
Mời quý độc giả xem video: "Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu giải trình cuối phiên họp ngày 31/5.". Nguồn: Truyền hình Quốc hội

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)