Bộ trưởng GD&ĐT: Hiệu trưởng, giáo viên lúng túng khi xử lý bạo lực học đường

Google News

Chỉ ra nguyên nhân của bạo lực học đường, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thừa nhận, các hiệu trưởng cũng như giáo viên đã có phần lúng túng trong kỹ năng xử lý.

Chiều 7/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn các vấn đề về an sinh xã hội, giáo dục, y tế, khoa học học công nghệ.
Đại biểu Vương Quốc Thắng (Đại học Quốc gia Hà Nội) chất vấn, trong báo cáo của Chính phủ gửi đến các đại biểu Quốc hội đánh giá tình trạng bạo lực học đường diễn ra phức tạp. Vậy theo Bộ trưởng GD&ĐT, những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và hướng khắc phục căn cơ của Bộ trong thời gian tới thế nào?
Bo truong GD&DT: Hieu truong, giao vien lung tung khi xu ly bao luc hoc duong
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn về bạo lực học đường. 
Trả lời chất vấn của đại biểu Vương Quốc Thắng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, con số thống kê cập nhật đến ngày 5/11 vừa qua, tính từ ngày 01/9/2021 cho đến ngày 05/11/2023 cả nước có xảy ra 699 vụ bạo lực học đường liên quan đến 2.016 học sinh. Trong đó, có 854 học sinh là nữ. 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kím Sơn, các diễn biến của bạo lực học đường khá phức tạp. Nếu tính tỷ lệ với con số đó thì bình quân cứ khoảng 50 cơ sở giáo dục thì có xảy ra một việc bạo lực học đường và số các vụ bạo lực học đường có nhiều học sinh tham gia, xảy ra cả trong trường học lẫn ngoài trường học.
Điều đáng nói, các bạo lực có số học sinh nữ tham gia nhiều hơn. Đây là một điều khiến cho ngành giáo dục rất quan tâm, lo lắng và tìm mọi cách để cùng cả nước, cùng các địa phương để có thể xử lý vấn đề này.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường, trong đó, có nguyên nhân từ phía ngành giáo dục là trong trường học.
Có thể nói,trách nhiệm trong việc phát hiện và xử lý những tình huống dẫn đến bạo lực vẫn đang giao cho giáo viên kiêm nhiệm, và cả hiệu trưởng.
"Tuy nhiên, cũng có thể nói một số hiệu trưởng cũng như giáo viên trực tiếp khi phát hiện những tình huống dẫn đến bạo lực học đường có phần lúng túng về phương diện kỹ năng xử lý", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận.
Một nguyên nhân khác, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, là cũng qua một quá trình dịch bệnh kéo dài thì học sinh học online lâu cho nên cũng dẫn đến những vấn đề về mặt tâm lý. Bên cạnh đó, những vấn đề về tâm sinh lý của tuổi đang trưởng thành cũng là các yếu tố.
Ngoài ra, còn có lý do liên quan đến môi trường gia đình. Theo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao thì hàng năm với con số 220.000 vụ ly hôn, trong đó có từ 70% đến 80% có lý do liên quan đến xung đột và bạo lực gia đình. Với một tỷ lệ bạo lực gia đình như vậy thì học sinh trong các gia đình đó có thể vừa là người chứng kiến bạo lực, vừa là đối tượng bị bạo lực, bị bỏ rơi.
Bên cạnh đó, những vấn đề ảnh hưởng của mạng xã hội, đặc biệt là những bộ phim của nhiều nước được giới trẻ rất quan tâm thì mô típ về bạo lực tập thể quay đưa lên mạng đang rất phổ biến.
"Rất mong các ngành có liên quan cũng hỗ trợ cùng với ngành giáo dục để giải quyết một vấn đề lớn này", ông Sơn bày tỏ.
>>> Mời quý độc giả xem video đại biểu Dương Khắc Mai, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trao đổi kỳ vọng về phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV rằng bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không lòng vòng:
 Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)