Khánh thành bếp ăn mẫu theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại trường Tiểu học Ngô Gia Tự, Đà Nẵng

Google News

Bếp ăn mẫu thứ tư thuộc Dự án Bữa ăn Học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp triển khai cùng Bộ Giáo Dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế vừa được khánh thành vào ngày 27/09 vừa qua tại trường tiểu học Ngô Gia Tự, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Lễ khánh thành Bếp ăn mẫu thứ 4 được tổ chức với sự hiện diện của của Ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngài Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, Bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng, Ông Huỳnh Văn Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận Sơn Trà, Ông Võ Trung Minh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Sơn Trà, Bà Trần Thị Kim Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, cùng ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên nhà trường, phụ huynh và học sinh trường tiểu học Ngô Gia Tự.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Bếp ăn mẫu tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự, Đà Nẵng. (Từ trái sang phải: Bà Trần Thị Kim Bình - Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Gia Tự, Ông Huỳnh Văn Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận Sơn Trà , Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, Ngài Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, Ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng, Ông Phan Văn Hòa – Trưởng Ban Đại diện cha mẹ HS – Trường TH Ngô Gia Tự) 

Bếp ăn mẫu là một phần quan trọng của Dự án Bữa ăn học đường do Bộ Giáo Dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế phối hợp triển khai cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam, với các nội dung trọng điểm gồm Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, tài liệu giáo dục dinh dưỡng thuộc Chương trình “3 phút thay đổi nhận thức”, và mô hình Bếp ăn mẫu theo tiêu chuẩn Nhật Bản. 

Cho đến nay, Dự án đã triển khai rộng rãi đến 62 tỉnh thành trên cả nước với hơn 4.200 trường tiểu học bán trú đang áp dụng các nội dung của dự án, và hơn 1,4 triệu học sinh được thụ hưởng lợi ích mà Dự án mang lại.

Bếp ăn mẫu thứ ba thuộc Dự án Bữa ăn học đường do chính phủ Nhật Bản tài trợ

Tổng kinh phí xây dựng Bếp ăn mẫu tại trường tiểu học Ngô Gia Tự là hơn 2 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ 634 triệu đồng đến từ vốn viện trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Ngài Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng nhấn mạnh: “Tôi hy vọng trường tiểu học Ngô Gia Tự và Ủy ban nhân dân quận Sơn Trà tiếp tục duy trì quản lý bếp ăn học đường, nỗ lực cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em với mô hình bếp ăn mẫu bán trú thuộc dự án Bữa ăn học đường tại thành phố Đà Nẵng.”.

Buổi lễ có sự tham dự của Ngài Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Đây là “Bếp ăn mẫu” thứ 3 được xây dựng với sự tài trợ từ Chính phủ Nhật Bản, sau các bếp tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ - TP. Lạng Sơn và trường tiểu học Phan Đình Phùng - TP.HCM. Điều này cho thấy sự đánh giá cao của Chính phủ Nhật Bản đối với những đóng góp của Dự án trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. 

Có mặt tại buổi lễ khánh thành, Ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Sở GDĐT TP. Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung tiếp tục duy trì và thúc đẩy triển khai các nội dung của Dự án Bữa ăn học được ngày càng hiệu quả, bền vững tại các nhà trường, và Sở GDĐT, các Phòng GDĐT các huyện/thành phố của Đà Nẵng tiếp tục hướng dẫn các nhà trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá, nhắc nhở việc thực hiện công tác tổ chức bữa ăn cho học sinh đảm bảo dinh dưỡng hợp lý phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình các em.  

Ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ.

Ông cũng chia sẻ mong muốn Chính phủ Nhật Bản tiếp tục xem xét việc tài trợ các bếp ăn mới tại nhiều tỉnh, thành phố trong tương lai, triển khai nhiều hơn nữa các Chương trình hợp tác về dinh dưỡng học đường, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của dinh dưỡng học đường trong tình hình mới, đem lại một thế hệ vàng cho tương lai trẻ em Việt Nam.

Bếp ăn mẫu theo “quy tắc một chiều” giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

“Bếp ăn mẫu” tại trường tiểu học Ngô Gia Tự được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao hiệu suất hoạt động. Bếp được xây tách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiếm khác, áp dụng quy tắc một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa, với hướng dẫn rõ ràng ở mỗi công đoạn. 

Hệ thống bếp “niêu tay quay” và nồi hầm với công suất gấp 2 - 3 lần bếp ăn thông thường.

Thiết kế bếp phân chia theo từng khu vực riêng biệt, từ khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, vệ sinh… với quy định trang phục khác nhau ở mỗi khu và dụng cụ được đánh dấu theo màu sắc, giúp giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình nấu ăn, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo.

Dự án đã trang bị cho bếp mẫu các thiết bị, dụng cụ hiện đại như hệ thống bếp “niêu tay quay” và nồi hầm với công suất gấp 2 - 3 lần bếp ăn thông thường… đã giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng.  

Mô hình “Bếp ăn mẫu” tại trường tiểu học Ngô Gia Tự được kì vọng sẽ hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt công tác bán trú, mang lại những bữa ăn ngon miệng, đa dạng và cân bằng dinh dưỡng cho các em học sinh. Ngoài ra, bếp ăn mẫu sẽ tạo điều kiện để các trường tiểu học và các tổ chức giáo dục tại TP. Đà Nẵng và khu vực miền Trung đến tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế của từng nơi, góp phần chuẩn hóa các bếp ăn hiện tại.

Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ: “Theo đuổi Mục đích tồn tại của chúng tôi là “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”, Ajinomoto Việt Nam đã và đang phối hợp triển khai nhiều sáng kiến có giá trị trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, được xã hội ghi nhận qua những đóng góp ý nghĩa và thiết thực, đặc biệt là Dự án Bữa ăn Học đường.”.

Bình luận(0)