3 vị trí trong nồi cơm điện nên lau, gia chủ tiết kiệm được tiền điện

Google News

Để làm sạch nồi cơm điện, tránh thành "ổ vi khuẩn" và đỡ tăng tiền điện, bạn phải thường xuyên lau 3 vị trí này.

Nồi cơm điện là thiết bị gia dụng phổ biến và hầu như gia đình Việt nào cũng dùng đến. Nồi cơm điện có chức năng chính là nấu cơm. Tuy nhiên, khi sử dụng một thời gian sẽ khiến cơm nấu lâu hơn trước làm hao điện. Ngoài ra, lúc nấu đôi khi cơm chín không đều hay gạo còn sống.

Nhiều người khi gặp trường hợp thế này thì hầu như ai cũng nghĩ ngay đến việc đổi ngay nồi cơm điện mới. Tuy nhiên, không cần tốn tiền mua nồi cơm điện mới, bạn chỉ cần vệ sinh sạch 3 vị trí này đảm bảo nồi cơm sử dụng bình thường và tiết kiệm điện năng.

Vị trí các lỗ thông hơi

Các lỗ thông hơi ở cửa thoát gió của nồi cơm điện là vị trí dễ bám bụi bẩn nhất. Vì thế, khi sử dụng lâu ngày mà không được lau chùi bụi bẩn sẽ tích tụ và làm ảnh hưởng đến hiệu suất nấu cơm. Để vệ sinh vị trí các lỗ thông hơi, bạn hãy tháo nắp ở lỗ thông hơi ra, rửa sạch từng bộ phận bằng nước và lắp lại sau khi lau khô là được. Như vậy, hiệu quả thông gió sẽ được cải thiện ở các lần nấu sau.

3 vi tri trong noi com dien nen lau, gia chu tiet kiem duoc tien dien

Lỗ thoát hơi là vị trí cần lau sạch sau khi nấu cơm xong.

Làm sạch tấm kim loại trên nắp nồi

Tấm kim loại trên nắp nồi cơm điện cũng là nơi dễ bám nước cơm khi cơm sôi, lâu dần đóng thành từng mảng. Nếu lâu ngày không vệ sinh có thể làm hiệu quả chín cơm giảm đi và khiến thời gian nấu lâu hơn. Điều này đồng nghĩa với việc tiêu thụ điện năng sẽ nhiều hơn theo thời gian. Do đó, bạn cũng cần lau chùi tấm kim loại trên nắp nồi cơm điện thường xuyên.

Nếu vệ sinh bằng nước như thông thường có thể sẽ không thể làm sạch những vết bụi bẩn lâu ngày bám ở tấm kim loại trên nắp nồi cơm. Vì thế, bạn có thể sử dụng kem đánh răng để vệ sinh sẽ rất hiệu quả. Bạn hãy thoa một ít kem đánh răng lên và dùng vải ướt để lau. Sau đó có thể rửa lại với nước là tấm kim loại trên nắp nồi cơm điện sẽ trở nên sạch sẽ.

3 vi tri trong noi com dien nen lau, gia chu tiet kiem duoc tien dien-Hinh-2

Làm sạch mâm nhiệt

Khi sử dụng nồi cơm điện lâu ngày, mâm nhiệt sẽ dễ bị ố vàng hay gỉ sét. Lúc này việc dẫn nhiệt sẽ kém đi, vừa làm hao tốn điện năng lại còn làm cho hiệu quả nấu cơm giảm khiến cơm không ngon. Để làm sạch mâm nhiệt, bạn có thể sử dụng kem đánh răng để vệ sinh. Hãy thoa một ít kem đánh răng lên mâm nhiệt và sử dụng bàn chải đánh răng chà nhẹ xung quanh. Sau đó, dùng vải ẩm để lau sạch lại là có thể loại bỏ những vết ố vàng hay gỉ sét. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên bôi quá nhiều kem đánh răng khiến cho việc lau chùi khó khăn, không làm sạch hết kem đánh răng cũng sẽ làm nồi nhanh hỏng. Đồng thời khi lau ở vị trí này tránh để nước đọng lại trên mâm nhiệt.

3 vi tri trong noi com dien nen lau, gia chu tiet kiem duoc tien dien-Hinh-3

Một số lưu ý khi vệ sinh nồi cơm điện:

- Khi vệ sinh nồi cơm điện, bạn tuyệt đối không được thay đổi bất kỳ linh kiện nào của nồi. Do đó, hãy dùng điện thoại chụp lại để có thể dễ dàng lắp lại đúng vị trí.

- Vì là đồ điện nên khi vệ sinh, bạn không nên để cho thân nồi hay mâm nhiệt bị dính nước. Bởi lẽ chúng có thể gây chập điện khi sử dụng về sau.

- Bạn cũng không được sử dụng các miếng chùi bằng kim loại để lau ruột nồi, vì chúng có thể gây xước lớp chống dính, nấu cơm ăn vào rất có hại cho sức khỏe.

- Ngoài ra, nên sử dụng muôi múc cơm được cấp theo nồi để đảm bảo lớp chống dính ở đáy nồi không bị xước khi múc xới. Bởi khi bị xước sẽ rất dễ làm cháy khi nấu và nhiệt cũng dễ bị tỏa ra ngoài hơn. Nếu muôi múc cơm bị mất chị em hãy mua muôi bằng gỗ hoặc nhựa để hạn chế làm xước. Không nên dùng muôi bằng sắt, nhôm hay những vật nhọn cào xước vào đáy nồi hoặc thân nồi cơm điện.

Theo Ngôi Sao

>> xem thêm

Bình luận(0)