Bữa trưa của gia đình có 9 người trường thọ

Google News

Gia đình 9 anh chị em trường thọ ở Italy thường ăn súp rau, bánh mì men chua tự nhiên và uống 1 ly rượu vang đỏ vào bữa trưa.

Đảo Sardina (Italy) là một trong những khu vực có nhiều người trăm tuổi nhất thế giới. Khi tới đây nghiên cứu, nhà báo người Mỹ, tác giả sách Dan Buettner đã gặp gỡ gia đình Melis có 9 anh chị em với tổng số tuổi là 851 (người cao tuổi nhất là 109). Năm 2012, họ được nhận Kỷ lục Guinness Thế giới là gia đình trường thọ nhất lịch sử (lúc này tổng số tuổi là 818 tuổi).
Bua trua cua gia dinh co 9 nguoi truong tho
 Các thành viên trong gia đình Melis. Ảnh: Guinness World Records
Họ cho biết các bữa trưa hằng ngày giống nhau bao gồm súp minestrone (súp rau kiểu Italy), bánh mì sourdough (bánh mì men chua tự nhiên) và một ly rượu vang đỏ.
Lý do súp Minestrone có thể giúp bạn sống đến 100 tuổi
Súp minestrone được nấu từ các loại rau sẵn có trong vườn, đậu và một số loại mì ống, thực sự tốt cho bạn. Sự kết hợp các thực phẩm đó mang lại bữa ăn ngon miệng có nhiều protein và quan trọng là một lượng lớn chất xơ, cung cấp năng lượng cho hệ vi sinh vật trong cơ thể.
Bua trua cua gia dinh co 9 nguoi truong tho-Hinh-2
Súp minestrone tận dụng các nguyên liệu quen thuộc. Ảnh minh họa: Cuisineaz 
Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Edwina Clark giải thích: “Súp minestrone chứa nhiều thực vật và cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe bao gồm chất xơ, protein, kali, vitamin A, sắt và chất dinh dưỡng thực vật”.
Theo đó, ăn nhiều loại thực vật liên quan đến rất nhiều lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, một số dạng ung thư, tiểu đường loại 2, tử vong do mọi nguyên nhân và suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.
Như vậy, chế độ ăn uống bao gồm súp minestrone rất tốt cho việc ngăn ngừa bệnh tật.
Bánh mì men chua và rượu vang đỏ
Súp minestrone là điểm nhấn đặc biệt trong bữa ăn của người đảo Sardina. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý tới bánh mì men chua và rượu vang đỏ. Chuyên gia Clark cho hay: “Loại bánh mì đó có chỉ số đường huyết thấp hơn nên không làm tăng lượng đường trong máu nhiều như các dạng bánh mì tinh chế khác. Bánh mì men chua cũng có xu hướng chứa ít gluten hơn”. Gluten là một loại protein có thể gây ra vấn đề đường ruột với một số người nhạy cảm, dễ dị ứng.
Đối với rượu vang đỏ, các chuyên gia vẫn chưa xác định liệu lượng rượu như thế nào sẽ tốt cho bạn. Có một số nghiên cứu cho thấy, trong số tất cả các loại rượu, rượu vang đỏ có lẽ là loại tốt nhất.
Chuyên gia Clark thông tin: “Nghiên cứu ghi nhận tiêu thụ rượu vang đỏ vừa phải (một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới) có liên quan đến cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm và kiểm soát đường huyết tốt hơn. Những lợi ích này phần lớn do sự phong phú của các hợp chất polyphenol và chống oxy hóa có trong rượu vang đỏ".
Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra quan điểm chính thức rằng không có lượng rượu nào an toàn cho sức khỏe của bạn. Nghiên cứu quy mô lớn năm 2022 với hơn 36.000 người trưởng thành kết luận uống rượu có thể làm giảm thể tích não.
Như vậy, khi rượu vang đỏ chưa chắc là một yếu tố tốt cho tuổi thọ, thưởng thức súp minestrone và bánh mì men chua là lựa chọn bạn có thể yên tâm.
Theo An Yên/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)