Cô gái trẻ rỗ mặt vì ăn trái cây sai cách

Google News

Hoá ra, cô Đồ không ăn trái cây tươi mà là trái cây sấy khô, coi đó như món ăn vặt, dùng mỗi ngày không ngừng.

Cô Đồ, 23 tuổi, nghe nói ăn trái cây không chỉ bổ sung vitamin và khoáng chất mà còn giúp da đẹp hơn, liền ăn liên tục. Theo cô Đồ, trái cây có nguồn gốc tự nhiên, ăn nhiều chắc chắn sẽ tốt cho sức khoẻ. Thế nhưng, nào ngờ, khi ngày nào cũng ăn loại trái cây này, cô Đồ lại lên mụn khắp mặt, nặn ra vừa thâm vừa rỗ.
Đi khám, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân chính là do các loại trái cây mà cô Đồ ăn. Hoá ra, cô Đồ không ăn trái cây tươi mà là trái cây sấy khô, coi đó như món ăn vặt, dùng mỗi ngày không ngừng. Ngay khi nghe theo lời bác sĩ, thay thế trái cây sấy khô bằng trái cây tươi, tình trạng của cô Đồ cải thiện nhanh chóng.
Co gai tre ro mat vi an trai cay sai cach
 Ảnh minh hoạ: Getty.  
Theo bác sĩ Dư Nhã Văn, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc, hầu hết các loại trái cây sấy khô không chỉ đơn giản là trái cây sấy khô tự nhiên mà được thêm muối, thêm đường, thậm chí là chất tạo ngọt, vì thế tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cơ thể con người. Cụ thể, có 5 mối lo ngại khi sử dụng rau củ, trái cây sấy khô.
1. Làm từ trái cây thối
Nguồn gốc của trái cây sấy có thể không rõ ràng. Nếu người kinh doanh vô đạo đức sử dụng trái cây thối để làm trái cây sấy khô, sẽ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn, từ viêm dạ dày ruột cấp tính đến sốt nặng. Đối với trẻ sơ sinh và người già, có nguy cơ gây nhiễm trùng huyết.
2. Hoa quả không được rửa sạch
Có nghi ngờ về dư lượng thuốc trừ sâu, dễ gây hại cho các cơ quan trong cơ thể. Nếu tiếp xúc lâu dài và trên diện rộng với thuốc trừ sâu, có thể có nguy cơ gây ung thư.
3. Bổ sung quá nhiều chất bảo quản
Mặc dù axit benzoic được thêm vào hợp pháp và có thể được sử dụng làm chất bảo quản, nhưng nếu quá mức, nó có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, gây buồn nôn, nôn, đau dạ dày và các triệu chứng khác. Ngoài ra, nó cũng sẽ gây ra các phản ứng dị ứng như nổi mề đay trên da và bệnh hen suyễn. Người có chức năng gan kém, bị các vấn đề về gan cũng sẽ khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.
Co gai tre ro mat vi an trai cay sai cach-Hinh-2
  Ảnh minh hoạ.
4. Thêm màu nhân tạo
Để bề ngoài bắt mắt, thu hút người tiêu dùng mua hàng, một số cơ sở kinh doanh sẽ cho thêm phẩm màu nhân tạo vào trái cây sấy khô, mặc dù hầu hết các loại phẩm màu thực phẩm hiện nay trên thị trường đều đã qua kiểm duyệt nhưng không loại trừ khả năng nhà sản xuất dùng chất không đảm bảo, có thể liên quan đến sự thiếu tập trung và hiếu động. Một khi trẻ tiêu thụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.
5. Thêm chất làm ngọt nhân tạo
Nó còn thường được gọi là chất thay thế đường, chẳng hạn như saccharin, cyclamate, v.v. Vì rẻ nên những chất phụ gia này được ngành công nghiệp sử dụng rộng rãi trong hạt dưa, kẹo trái cây, v.v. Các thí nghiệm trên động vật ở nước ngoài đã chỉ ra rằng saccharin và cyclamate có thể làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang ở chuột.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ăn trái cây lên men bị “dính” lỗi nồng độ cồn, cơ quan chức năng nói gì?

 

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)