Coi thường đau bụng đầy hơi, đi khám phát hiện ung thư di căn

Google News

Đau bụng đầy hơi nửa năm, cô gái đi khám thì bàng hoàng phát hiện mắc ung thư buồng trứng di căn ung thư phúc mạc.

Theo bác sĩ Phó Dụ Tường, Giám đốc phòng khám thực hành ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), phụ nữ đau bụng có thể do sự di căn của tế bào ung thư đến nội mạc tử cung trong phúc mạc. Bác sĩ Phó cũng chia sẻ về một trường hợp bệnh mà anh mới tiếp nhận để chứng minh điều này.
Bác sĩ Phó cho hay, nữ bệnh nhân họ Hồ, 27 tuổi, đến gặp anh vì đau bụng dữ dội. Cô phàn nàn với bác sĩ rằng các triệu chứng đã kéo dài hơn nửa năm, cô đi khám ở 3 phòng khám và hầu hết đều được chẩn đoán bị đầy hơi.
Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, tình trạng không cải thiện. Thấy vậy, bác sĩ sắp xếp siêu âm cho cô Hồ, nào ngờ xác định cô bị ung thư buồng trứng phức tạp với ung thư phúc mạc di căn. Mặc dù tình hình rất đáng lo ngại nhưng cô Hồ khá lạc quan, cho biết rằng cuối cùng cũng đúng bệnh, có thể chữa.
Coi thuong dau bung day hoi, di kham phat hien ung thu di can
 Ảnh minh họa.
Qua trường hợp này, bác sĩ Phó nhắc nhở, không nên coi thường những cơn đau bụng, nhất là khi các phương pháp điều trị truyền thống không hiệu quả. Một khi xuất hiện các triệu chứng đau khó hiểu, dai dẳng, việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng.
Bác sĩ Trương Chí Long - Chủ nhiệm Khoa Ung thư Phụ khoa tại Bệnh viện Mã Giai, từng chỉ ra rằng bệnh nhân ung thư buồng trứng thường cần phẫu thuật cộng với hóa trị sau phẫu thuật và chỉ có một số loại thuốc điều trị đích đã được chứng minh có hiệu quả.
Lần đầu tiên điều trị có thể đạt được mức độ khống chế nhất định, nhưng 70-80% sẽ tái phát, khoảng cách tái phát càng ngày càng ngắn, cuối cùng thậm chí còn phát sinh kháng thuốc. Vì vậy, bệnh nhân phải tái khám thường xuyên.
Ai dễ mắc ung thư buồng trứng?
Bác sĩ Trương Chí Long thẳng thắn cho biết nguyên nhân thực sự vẫn chưa rõ ràng nhưng có 5 nhóm người cần đặc biệt chú ý: Tiền sử gia đình mắc ung thư buồng trứng, đột biến gen bẩm sinh, lạc nội mạc tử cung, chưa từng có con, có kinh sớm hoặc mãn kinh muộn.
Ông nói thêm "không có cách nào thực sự tốt để ngăn ngừa ung thư buồng trứng". Tuy nhiên, đối với những nhóm nguy cơ cao nói trên, sau khi đến một độ tuổi nhất định như 40 tuổi, nên thường xuyên đến gặp bác sĩ để siêu âm và kiểm tra khối u, sàng lọc chỉ số.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: “Tan chảy” với hành động ấm áp này của bé trai mắc bệnh ung thư

 

Kiều Dụ (Theo Ctinews)

>> xem thêm

Bình luận(0)