Loại gia vị quen thuộc có thể gây đột quỵ ít người biết

Google News

Sử dụng những gia vị này quá nhiều, cơ thể dễ đối diện với nguy cơ nhồi máu não. Đáng lưu ý, chúng rất phổ biến, hầu hết chúng ta đều sử dụng mỗi ngày.

Về phương diện lâm sàng, đột quỵ có thể chia thành hai dạng là đột quỵ do thiếu máu cục bộ (nhồi máu não) và đột quỵ xuất huyết (xuất huyết não). Theo Sohu (Trung Quốc), nhồi máu não chiếm 80% các ca đột quỵ; 25-75% ca nhồi máu não có khả năng tái phát trong vòng 2-5 năm.
Những năm gần đây, lượng ca nhồi máu não ngày càng tăng. Một trong những nguyên nhân là thói quen sinh hoạt không tốt. Thói quen uống rượu, hút thuốc lá,... khiến cơ thể nạp lượng lớn độc tố, tổn thương mạch máu.
Chế độ sinh hoạt không điều độ, thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ, áp lực công việc,... khiến chức năng điều tiết của mạch máu và thần kinh trở nên bất thường, tăng nguy cơ nhồi máu não. Ngoài ra, mối nguy nhồi máu não còn có quan hệ mật thiết đến thói quen ăn uống. Đặc biệt, sử dụng lượng lớn 3 loại gia vị dưới đây có thể tăng nguy cơ nhồi máu não.
Loai gia vi quen thuoc co the gay dot quy it nguoi biet
Ảnh minh họa.
1. Muối
Muối có thành phần chính là natri, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trao đổi chất. Tuy vậy, ăn quá nhiều muối sẽ phá vỡ cân bằng nước và natri trong cơ thể, làm giảm tính đàn hồi của mạch máu, tăng nguy cơ huyết áp cao. Trong khi đó, huyết áp cao làm tăng khả năng hình thành cơn nhồi máu não.
Ngoài ra, ăn nhiều muối còn làm tăng độ nhớt của máu, từ đó gây ra cục máu đông và nhồi máu não.
2. Dầu ăn
Dầu ăn chính là dung môi hòa tan các loại vitamin như vitamin A, D, E, K. Bổ sung dầu ăn là cách cung cấp một số axit béo thiết yếu cho cơ thể, giúp da mịn màng, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp cơ thể tăng trưởng.
Tuy vậy, ăn quá nhiều dầu không có lợi, thậm chí gây hại. Dầu ăn khi đun nóng ở nhiệt độ cao, cấu trúc phân tử sẽ thay đổi. Một số thành phần trong dầu chuyển đổi thành cấu trúc trans. Axit béo dạng trans khi đi vào cơ thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mạch máu não.
Ngoài ra, hấp thụ quá nhiều dần còn dẫn đến lắng đọng lượng lớn chất béo trung tính trong mạch máu, tăng độ nhớt máu, hình thành huyết khối, tăng nguy cơ nhồi máu não.
3. Đường
Đường là một trong những gia vị phổ biến trong nhà bếp, tăng sự đậm đà cho món ngon. Tuy vậy, nạp quá nhiều đường không có lợi cho sức khỏe.
Cụ thể, ăn nhiều đường sẽ đẩy nhanh quá trình mất canxi trong cơ thể, khiến lượng đường trong máu tăng cao. Lượng đường trong máu tăng cao khiến máu trở nên đặc hơn, không có lợi cho sức khỏe mạch máu, thậm chí có thể gây nhồi máu não.
Khi bị bệnh, cơ thể sẽ có triệu chứng bất thường, lắng nghe cơ thể giúp nhận biết dấu hiệu nhồi máu não sớm, can thiệp kịp thời góp phần cứu sống tính mạng người bệnh.
Theo đó, nhồi máu não gây hiện tượng tê bì mặt và tứ chi, mất khả năng vận động, nói ngọng, mất ngôn ngữ, tay chân co giật, thậm chí ngất xỉu, rối loạn ý thức nghiêm trọng.
Phát hiện bệnh nhân nhồi máu não, nên đặt bệnh nhân nằm xuống, nghiêng đầu sang một bên để đảm bảo hô hấp thông suốt, nới lỏng cổ áo. Tiếp đó, gọi cấp cứu hoặc đưa bệnh nhân đến viện càng sớm càng tốt.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Chữa di chứng cho bệnh nhân nhồi máu não

Nguồn video: Sức khỏe & Đời sống

Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)