Uống thuốc, nuốt nhầm cả răng giả

Google News

Sau khi uống thuốc, bệnh nhân 61 tuổi thấy mất một nhánh hàm răng giả. Người này nghĩ mình đã nuốt phải chúng nên hoảng sợ đến viện khám.

Uong thuoc, nuot nham ca rang gia

Người có răng giả cần cẩn trọng trong ăn uống để đề phòng hóc dị vật. Ảnh: Shutterstock.

Mới đây, Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng, Phú Thọ, thông tin đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.T. (61 tuổi, trú tại tại Hợp Nhất, Đoan Hùng, Phú Thọ) đến khám với biểu hiện lo lắng, nuốt nghẹn, đau ngực sau khi uống thuốc.

Bệnh nhân cho biết trước đó có uống 2 viên thuốc giảm đau. Khi uống, bệnh nhân thấy khó nuốt và đau họng. Tưởng viên thuốc to, khó nuốt, bệnh nhân cố nuốt, sau đó thấy nghẹn nhiều, đau ngực tăng dần.

Sau khi kiểm tra lại, bà T. thấy mất một nhánh hàm răng giả tháo lắp có 3 chiếc. Bệnh nhân nghĩ mình đã nuốt phải hàm răng giả nên hoảng sợ đến viện khám.

Uong thuoc, nuot nham ca rang gia-Hinh-2

Dị vật là răng hàm răng giả tháo lắp có 3 chiếc, cạnh cứng sắc. Ảnh: BVCC.

Qua thăm khám và chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện có dị vật cản quang kích thước 2x3 cm nằm ở vị trí tương ứng với 1/3 dưới thực quản, sát tâm vị dạ dày. Các bác sĩ tiên lượng đây là dị vật to, cứng, sắc cạnh, không thể đi ra ngoài theo đường tự nhiên. Ngoài ra, nếu bệnh nhân di chuyển hoặc dị vật ở lâu trong thực quản, chúng có thể gây rách cơ quan này, tâm vị, tổn thương dạ dày. Dị vật xuống sâu hơn có thể làm tắc, thủng ruột, nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ đã thống nhất hướng xử trí là gây mê cho bệnh nhân và nội soi thực quản dạ dày thăm dò cấp cứu. Sau 30 phút, các bác sĩ đã khéo léo lấy thành công dị vật trong thực quản bệnh nhân ra ngoài qua nội soi. Dị vật là răng hàm răng giả tháo lắp có 3 chiếc, cạnh cứng sắc. Sau thủ thuật, bệnh nhân được theo dõi và xuất viện ngay trong đêm.

Qua trường hợp này, các bác sĩ cảnh cáo người có răng giả tháo lắp, đặc biệt người dân có thói quen ngậm tăm sau khi ăn cần thận trọng, tránh để xảy ra các tình huống nguy hiểm như trên.

Pha cà phê sai cách dẫn đến thảm họa dinh dưỡng

Nếu bạn là người cuồng cà phê thì không thể bỏ cuốn sách Thánh kinh của những tín đồ cà phê. Trong sách này, tác giả Bob Arnot đã chỉ ra nhiều lợi ích của việc uống cà phê như giảm nguy cơ ung thư, ngừa bệnh tiểu đường, giảm cân... Ngoài ra, để có cốc cà phê thơm ngon và bổ dưỡng, ông còn hướng dẫn cách chọn công cụ pha chế, cách ướp lạnh hạt cà phê, tỷ lệ pha với nước và nhiệt độ thích hợp.

 

 

Theo Phương Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)