Mạo danh người khác 35 năm khiến nạn nhân ngồi tù oan

Google News

Một cựu nhân viên Bệnh viện Đại học Iowa (Mỹ) thừa nhận mạo danh người đàn ông khác và sử dụng danh tính giả trong suốt 35 năm qua, khiến người đó bị bắt và đưa vào bệnh viện tâm thần.

Vào ngày 1/4 vừa qua, Matthew David Keirans, 58 tuổi, nhận tội trước tòa án liên bang rằng ông ta đã mạo danh người đàn ông khác và sử dụng danh tính của người đó trong 35 năm qua.
Vào thời điểm bị bắt, Keirans đang làm việc tại Bệnh viện Đại học Iowa (Mỹ) dưới cái tên William Donald Woods, bí danh mà anh ta lấy vào năm 1988, sau khi làm việc với Woods thật tại một xe xúc xích ở Albuquerque, New Mexico.
Không rõ làm thế nào mà người đàn ông 58 tuổi này có thể sử dụng danh tính của Woods trong mọi khía cạnh của cuộc sống, nhưng tài liệu của tòa án tiết lộ rằng vào năm 1990, ông ta đã làm giả thẻ căn cước Colorado có tên và ngày sinh của Woods thật, và vào năm 1991, anh ta đã mua một chiếc ô tô mang tên Woods với hai tấm séc cuối cùng bị trả lại.
Sau khi lái chiếc xe đánh cắp đến Idaho, Keirans đã bỏ nó và dùng hết số tiền có được từ ngân hàng Colorado rút từ máy ATM để rời khỏi bang. Sau đó, Woods thật đã bị bắt vì tội trộm xe. Keirans tiếp tục cuộc sống dưới danh tính giả, kết hôn với một người phụ nữ vào năm 1994 và thậm chí còn sinh ra một đứa con có họ là Woods.
Mao danh nguoi khac 35 nam khien nan nhan ngoi tu oan
Ảnh minh họa: Ben Sweet/Bapt. 
Vào năm 2012, Matthew Keirans đã đưa hành vi trộm danh tính của mình lên một cấp độ hoàn toàn mới, tìm cách lấy trái phép bản sao giấy khai sinh của Woods từ bang Kentucky bằng cách sử dụng thông tin anh ta tìm thấy về gia đình của Woods trên Ancestry.com.
Một năm sau, anh ta chuyển đến miền đông Wisconsin và bắt đầu làm việc tại khoa CNTT tại Bệnh viện Đại học Iowa. Từ năm 2016 đến năm 2022, anh ta đã đứng tên Woods để vay một số khoản vay mua xe và cá nhân, với tổng trị giá khoảng 200.000 USD.
Trong khi đó, vào năm 2019, William Donald Woods thật là một người đàn ông vô gia cư sống ở Los Angeles. Gần đây, anh ấy nhận thấy ai đó đã tích lũy khoản nợ đáng kể bằng thẻ tín dụng của mình. Tuy nhiên, anh ấy báo lại với ngân hàng của mình, một nhân viên ngân hàng đã hỏi Woods một loạt câu hỏi bảo mật mà anh ấy không thể trả lời.
Woods đưa cho cô ấy thẻ An sinh xã hội thật của anh ấy và một Chứng minh nhân dân khớp với thẻ trong hồ sơ. Thế nhưng, vì số điện thoại của Kierans được kết nối với các tài khoản ngân hàng của Woods nên anh ta đã đặt câu hỏi bảo mật và khi được ngân hàng gọi đến, anh ta đã trả lời chúng một cách chính xác.
Theo quy định của ngân hàng, sau khi xác nhận cho rằng Kierans là Woods, nhân viên ngân hàng đã gọi cảnh sát và họ đã liên lạc với cả hai Woods. Kẻ giả mạo đã gửi cho công an bản sao thẻ An sinh xã hội và giấy khai sinh của Woods, cũng như bằng lái xe Wisconsin. Cho rằng William Woods thực sự là người vô gia cư vào thời điểm đó, cảnh sát đứng về phía kẻ giả mạo Kierans và bắt giữ Woods thật vì tội trộm danh tính.
Woods thật bị bắt và bị buộc tội trộm danh tính và mạo danh giả, và vì anh luôn khẳng định mình thực sự là William Donald Woods, vào năm 2020, một thẩm phán đã ra phán quyết rằng anh ta không đủ năng lực tâm thần để hầu tòa và anh ta được đưa đến bệnh viện tâm thần ở California. Ở đó, anh được dùng thuốc và các phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần khác.
Vào năm 2021, sau hai năm ở trại tâm thần, William Woods thật không nhận tội gì về tội trộm cắp danh tính, điều đó có nghĩa là anh ta chấp nhận bản án nhưng không thừa nhận tội lỗi. Anh bị kết án hai năm tù, cộng thêm thời gian ở bệnh viện tâm thần và sau đó được thả. Anh cũng bị yêu cầu nộp phạt vài trăm đô la và ngừng sử dụng tên William Woods.
Sau đó, Woods thật bắt đầu liên hệ với nhiều cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm cả Sở cảnh sát Hartland, nơi Kierans sống. Khi lời cầu xin đến được với Thám tử Cảnh sát Ian Mallory của Đại học Iowa, một cuộc điều tra đã được tiến hành.
Sau khi lấy được bản sao giấy khai sinh giống hệt nhau của cả hai Woods, thám tử tiến hành so sánh DNA của họ với DNA của cha ruột của Woods và cuối cùng có thể tìm ra ai trong số họ đang nói dối. Để xác nhận phát hiện của mình, Mallory đã phỏng vấn Kierans vào tháng 7 năm ngoái và khi được hỏi tên cha anh là gì, anh ta vô tình nói tên cha nuôi của mình. Đúng lúc này, thám tử đã báo cho anh biết về kết quả xét nghiệm ADN.
Thay vì phủ nhận mọi thứ, Kierans đã trả lời rằng: “Cuộc đời tôi đã kết thúc” và “Mọi thứ đã biến mất”, rồi tiếp tục thú nhận việc anh ta đã sử dụng danh tính của người khác trong 35 năm. Anh ta bị bắt vào ngày hôm sau và bị buộc tội sử dụng sai giấy khai sinh và cung cấp thông tin nhận dạng sai.
Đến nay, bản án vẫn chưa được ban hành, nhưng Kierans có nguy cơ phải ngồi tù tới 30 năm vì một tội khai man với tổ chức được Cơ quan Quản lý Liên minh Tín dụng Quốc gia bảo hiểm và hai năm vì tội trộm cắp danh tính nghiêm trọng hơn.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Tăng cường các giải pháp chống gian lận

Nguồn video: VTV

Thảo Nguyên (Theo OC)

>> xem thêm

Bình luận(0)