Phát hiện xác tàu đắm 80 năm tuổi dưới đáy hồ

Google News

Tàu SS Arlington cùng với thuyền trưởng của nó chìm xuống hồ Superior vào ngày 1/5/1940. Gần đây, sau hơn 80 năm, một nhóm người săn tàu đắm đã phát hiện phần còn lại của con tàu này.

Theo ATI, bảo tàng xác tàu đắm Great Lakes công bố thông tin này, cho biết phát hiện là của nhà nghiên cứu vụ tàu đắm Dan Fountain, người đã nghiên cứu dữ liệu viễn thám trong quá trình săn tìm tàu bị chìm ở hồ Superior trong thập kỷ qua.
Fountain đã liên hệ với Hiệp hội lịch sử tàu đắm Great Lakes (GLSHS), tổ chức sau đó làm việc với Fountain để xác định vị trí tàu chở hàng dài 74 mét SS Arlington cách mặt nước khoảng 198 mét, ngay phía bắc Bán đảo Keweenaw của Michigan (Mỹ).
Phat hien xac tau dam 80 nam tuoi duoi day ho
Tàu SS Arlington. Ảnh: ATI.  
Hành trình cuối cùng của SS Arlington
Tàu SS Arlington rời Port Arthur, Ontario (Canada), vào ngày 30 tháng 4 năm 1940, chất đầy lúa mì và sẵn sàng ra khơi đến Owen Sound, Ontario. Dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Frederick “Tatey Bug” Burke, người đã nhiều lần vượt hồ, con tàu buôn ra khơi trong màn sương mù dày đặc.
Một chiếc tàu chở hàng lớn hơn, Collingwood, cũng khởi hành băng qua hồ Superior vào ngày hôm đó, nhưng khi màn đêm buông xuống, sương mù dày đặc biến thành một cơn bão lớn.
Khi mưa tấn công cả hai con tàu, thuyền phó Junis Macksey của Arlington đã ra lệnh cho thủy thủ đoàn đưa con tàu đến gần bờ hơn. Tuy nhiên, thuyền trưởng Burke từ chối và thay vào đó yêu cầu con tàu vẫn đi đúng lộ trình ban đầu.
Phat hien xac tau dam 80 nam tuoi duoi day ho-Hinh-2
Một phần của tàu SS Arlington bị chìm dưới hồ Superior. Ảnh: ATI.  
Khoảng 4h30 sáng ngày 1/5/1940, tàu Arlington bắt đầu chìm xuống nước và kỹ sư trưởng Fred Gilbert đã phát ra âm thanh báo động. Thiếu mệnh lệnh từ thuyền trưởng Burke nhưng lo sợ cho tính mạng của mình, thủy thủ đoàn của con tàu Arlington đã bỏ rơi con tàu - và may mắn thay, mọi người đều sống sót và lên được tàu Collingwood. Tất cả mọi người, ngoại trừ thuyền trưởng Burke.
Ngay sau đó, một cuộc điều tra đã được tiến hành liên quan đến vụ chìm tàu. Chẳng hạn, tại sao thuyền trưởng Burke lại đưa ra lời kêu gọi kỳ lạ để đưa con tàu vào vùng biển nguy hiểm hơn? Và tại sao ông lại chìm cùng con tàu dù có thể dễ dàng thoát khỏi nó như thủy thủ đoàn của ông đã làm?
Thật không may, cuộc điều tra không tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này. Thuyền trưởng Burke thậm chí còn đứng vẫy tay chào thủy thủ đoàn khi tàu Arlington chìm xuống.
Tuy nhiên, việc phát hiện ra xác tàu SS Arlington sau hàng chục năm có thể giải đáp một số thắc mắc về những câu hỏi chưa lời giải trong vụ chìm tàu này. 
>>> Mời độc giả xem thêm video: Lật thuyền trên sông, 3 người tử nạn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo ATI)

>> xem thêm

Bình luận(0)