Lý do lợi nhuận Nvidia tăng 8 lần chỉ sau 1 đêm

Google News

Cơn sốt công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đã mang lại cho Nvidia một quý kinh doanh nằm ngoài mong đợi, với nhiều con số vô cùng ấn tượng.

Nvidia mới đây đã tăng thêm 277 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường chỉ sau 1 đêm. Đây là mức tăng vốn hóa trong một ngày lớn nhất trong lịch sử của Phố Wall sau khi báo cáo hàng quý của nhà sản xuất chip này vượt xa kỳ vọng và khơi dậy một đợt phục hồi mạnh mẽ nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo.
Cụ thể, cổ phiếu của Nvidia đã tăng 16,4% trong ngày 22/2, đóng cửa ở mức 785,38 USD, mức đóng cửa cao kỷ lục, nâng vốn hóa thị trường của công ty tăng thêm 277 tỷ USD lên 1,96 nghìn tỷ USD. Mức vốn hóa tăng thêm cũng vượt mặt mức tăng 197 tỷ USD của Meta hồi đầu tháng 2/2024.
Ly do loi nhuan Nvidia tang 8 lan chi sau 1 dem
 Với cơn sốt AI, Nvidia gia tăng doanh thu nhanh chóng
Jensen Huang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Nvidia, cho biết: “Sức mạnh tính toán và AI tân tiến đã đạt đến đỉnh điểm. Nhu cầu đang tăng cao trên toàn thế giới ở mọi công ty, ngành công nghiệp và quốc gia”.
Trong ba tháng kết thúc vào tháng 1, Nvidia báo cáo doanh thu kỷ lục 22,1 tỷ USD, tăng 265% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi ròng tăng 769% lên 12.3 tỷ USD. Nguồn doanh thu chính của công ty, tức là các sản phẩm trung tâm dữ liệu, đạt doanh thu cao kỷ lục là 18,4 tỷ USD, tăng 409% trong năm.
Hãng sản xuất chip này cũng kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận năm 2024 cao hơn so với ước tính của các chuyên gia phân tích. Nvidia lý giải tiềm năng lợi nhuận đến từ các khoản chi tiêu cho AI từ các khách hàng lớn nhất bao gồm Microsoft và Meta. Việc liên tục công bố kết quả vượt dự báo cho thấy cổ phiếu Nvidia đang trở nên rẻ hơn khi xét trên hệ số P/E.
Trong khoảng thời gian tháng 2 - 4/2024, Nvidia dự báo doanh thu của công ty sẽ là 24 tỷ USD, cộng hoặc trừ 2%, cao hơn ước tính của các nhà phân tích.
Nvidia là một trong những người chiến thắng lớn nhất trong thời kỳ bùng nổ AI, khi các bộ xử lý tiên tiến của họ được sử dụng ngày càng nhiều để đào tạo mô hình AI. Nvidia đã trở thành một trong những công ty niêm yết có giá trị nhất thế giới, cạnh tranh với những công ty như Apple và Microsoft.
Giám đốc Điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết nhu cầu về AI tạo sinh và điện toán đang tăng cao trên thế giới ở hầu hết các ngành công nghiệp và quốc gia.
Giám đốc Tài chính của Nvidia Colette Kress trước đó đã cảnh báo các nhà phân tích rằng các quy định kiểm soát xuất khẩu mới của Mỹ nhắm vào Trung Quốc và các thị trường khác dự kiến sẽ khiến doanh số bán chip trung tâm dữ liệu của Nvidia bị ảnh hưởng tại các thị trường đó.
Cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần 50% kể từ đầu năm 2024 và hơn 220% trong năm 2023. Vốn hóa thị trường của công ty - đứng ở mức 1.800 tỷ USD tính đến trưa ngày 15/2, đã vượt qua hai ông lớn công nghệ là Amazon và Alphabet.
Một số nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về khả năng bong bóng đang hình thành ở nhóm cổ phiếu liên quan tới AI, nhưng một số khác lại cho rằng Nvidia vẫn không quá đắt đỏ bằng các công ty công nghệ khác. Cổ phiếu này đang có hệ số P/E 32 lần (dựa trên lợi nhuận dự báo cho 12 tháng sau), thấp hơn mức 45 lần của đối thủ Advanced Micro Devices. Cổ phiếu này cũng rẻ hơn khi so với Amazon.com và Microsoft, còn Nasdaq 100 đang có hệ số P/E 25 lần.
“Nvidia tiếp tục là một trong những cổ phiếu liên quan tới AI rẻ nhất, ngay cả sau đà tăng bùng nổ trong thời gian gần đây”, David Wagner, Chuyên gia quản lý danh mục tại Aptus Capital Advisors LLC, chia sẻ.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)