Chuyên gia nhận định nguyên nhân 2 máy bay Nhật va chạm bốc cháy

Google News

Theo cựu giám đốc an toàn hàng không của hãng British Airways, nhiều khả năng "chuỗi sai phạm" đã dẫn đến sự cố va chạm của hai máy bay tại sân bay quốc tế Haneda, Tokyo, Nhật Bản, hôm 2/1.

Các nhà chức trách Nhật Bản đang mở cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm của hai máy bay tại sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo hôm 2/1. Cơ quan điều tra sẽ khôi phục hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm giọng nói trong buồng lái.
Sky News dẫn nhận định của ông John Lindsay - cựu giám đốc an toàn hàng không của hãng British Airways - cho biết nhiều khả năng một “chuỗi sai phạm”, chứ không phải lỗi duy nhất, đã dẫn đến sự cố máy bay của hãng Japan Airlines va chạm với phi cơ của lực lượng bảo vệ bờ biển trên đường băng sân bay Haneda vừa qua.
Chuyen gia nhan dinh nguyen nhan 2 may bay Nhat va cham boc chay
Máy bay chở khách của Nhật Bản bốc cháy dữ dội trên đường băng sau khi va chạm tại sân bay Haneda, Tokyo, ngày 2/1. Ảnh: AP.  
Theo ông John, có thể đã xảy ra sai sót trong quá trình liên lạc hoặc trong lúc xác định các dấu hiệu trên đường băng. Tuy vậy, ông nhấn mạnh chưa có bằng chứng rõ ràng nào về những gì đã xảy ra.
Ông nói thêm, điều kiện ban đêm cũng có thể là một yếu tố vì thành viên của một trong hai phi hành đoàn có thể đã xác định được mối nguy hiểm nếu họ có tầm nhìn tốt hơn.
“Những sự việc này không có xu hướng xảy ra chỉ vì một lỗi duy nhất. Chúng thường là kết quả của một chuỗi sai phạm", chuyên gia giải thích.
Như tin tức đã đưa, chiếc máy bay chở 379 người của hãng Japan Airlines (JAL) đang hạ cánh xuống sân bay thì đâm phải máy bay mang số hiệu MA-722 của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản trên đường băng C tại sân bay Haneda vào khoảng 17h45 ngày 2/1. Cú va chạm khiến 2 chiếc máy bay bốc cháy.
Người phát ngôn của JAL sau đó cho biết, tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của Japan Airlines đã được sơ tán an toàn khỏi chiếc máy bay gặp nạn.
Tuy nhiên, theo cảnh sát nước này, 5 thành viên phi hành đoàn trên chiếc MA-722 được xác nhận đã thiệt mạng. Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Tetsuo Saito nói với các phóng viên rằng cơ trưởng của phi cơ thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển may mắn thoát nạn nhưng bị thương.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Máy bay chở khách vượt mưa rocket giữa bầu trời đêm từ Gaza

 

An An (Theo SN, T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)