Cựu tướng Mỹ chỉ ra thời điểm Ukraine có thể đảo ngược thế trận

Google News

Ukraine đảo ngược thế trận vào năm 2023 – tái thiết lập quyền kiểm soát ở một vài khu vực, cựu tướng Mỹ Ben Hodges cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Business Insider cách đây ít ngày.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Business Insider, Ông Ben Hodges, cựu tướng quân chỉ huy Quân đội Mỹ tại Châu Âu cho biết, quân đội Ukraine hoàn toàn có khả năng đảo ngược thế trận, chiếm thế thượng phong trong cuộc xung đột với Nga, tuy nhiên điều này chỉ có thể chỉ xảy ra vào năm 2023.

Cuu tuong My chi ra thoi diem Ukraine co the dao nguoc the tran

“Phía Nga đã thấm mệt,” ông cho biết. “Họ không còn chiến thuật gì tại thời điểm này.”

Ông bổ sung thêm rằng phần lớn lực lượng quân sự của Nga đã tham chiến, tuy nhiên hiện tại Nga mới chỉ đạt chút ít lợi thế về lãnh thổ sau 20 tuần giao tranh.

Ông Hodges cho biết giờ đây khi phương Tây đã “toàn lực” hỗ trợ Ukraine bằng việc viện trợ các hệ thống tên lửa tầm xa, cục diện cuộc chiến sẽ hoàn toàn thay đổi. Ukraine giờ đấy đã có cơ hội khắc chế ưu thế của Nga: Các hệ thống pháo và tên lửa tầm xa.

“Tôi thấy rằng tại bất cứ vùng lãnh thổ nào Nga không mang theo hỏa lực áp đảo, phía Ukraine đều sẽ có cơ hội chiến thắng,” ông Hodges cho biết. “Vì vậy, việc cung cấp vũ khí cho phép phía Ukraine tấn công vào các khí tài của Nga, các kho đạn và các trạm chỉ huy sẽ xóa bỏ lợi thế về hoả lực của Moscow.”

Mặc dù vậy, thực tế rằng Nga đã và đang có những thành công ban đầu tại khu vực khu vực Donbas, nơi cuộc xung đột đang khốc liệt nhất ở giai đoạn hai của chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động.

Ông Hodges cho biết quân Nga đang sẵn sàng duy trì một “cuộc chiến tiêu hao khí tài” và ông Putin có thể sẽ kéo dài cuộc chiến tới cuối năm nay với niềm tin rằng phương Tây sẽ gục ngã trước hệ luỵ gián tiếp từ cuộc xung đột

Với một cuộc chiến tiêu hao, Nga cần thời gian, đạn dược và nhân lực không giới hạn. Ông cho biết Nga có thể có vô hạn đạn dược, tuy nhiên lại thiếu sót nhân lực trầm trọng, nhất là khi Moscow quyết định không đưa lính nghĩa vụ quân sự tới Ukraine. Vì vậy, ông cho rằng nếu phương Tây có thể tiếp tục viện trợ liên tục tới cuối năm nay, cuộc chiến sẽ có chuyển biến theo hướng có lợi cho Ukraine.

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cũng cho biết, nguồn viện trợ của phương Tây hiện tại đang là "nguồn sống" của quân đội Ukraine, với gần như mọi loại vũ khí hiện đại mà Kiev đang sử dụng, đều là vũ khí NATO. Truyền thông Ukraine cũng cho biết, phương Tây sẵn sàng viện trợ thêm nhiều vũ khí hơn nữa cho Ukraine, tuy nhiên chỉ cần Kiev bộc lộ bất cứ dấu hiệu tham nhũng nào, quá trình viện trợ sẽ ngay lập tức kết thúc, và khi đó cái kết của cuộc xung đột sẽ "an bài" ngay lập tức.
Hoàng Anh (theo Business Insider)

>> xem thêm

Bình luận(0)