Iran khẳng định không có chuyện cung cấp UAV cho Nga

Google News

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jack Sullivan cho biết, Iran đang chuẩn bị đẩy nhanh việc cung cấp UAV vũ trang cho Nga. Tuy nhiên Ngoại trưởng Iran Abdollahian phủ nhận thông tin này.

Iran khang dinh khong co chuyen cung cap UAV cho Nga

Mỹ khẳng định Iran sắp cung cấp UAV cho Nga

Cách đây ít ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jack Sullivan cho biết, thông tin tình báo cho thấy Iran đang chuẩn bị đẩy nhanh việc cung cấp máy bay không người lái (UAV) có vũ trang cho Nga, số lượng có thể lên tới hàng trăm chiếc.

Các chuyên gia Iran có thể bắt đầu huấn luyện cho binh sĩ Nga sử dụng UAV của Iran vào đầu tháng 7.

Trong xung đột Nga-Ukraine, một điểm yếu lớn mà Quân đội Nga phơi bày là thiếu UAV; do vậy khả năng nhận biết chiến trường, khả năng tấn công các mục tiêu di động trên chiến trường trong thời gian thực và khả năng giám sát chiến trường là tương đối yếu.

Iran khang dinh khong co chuyen cung cap UAV cho Nga-Hinh-2

Loại UAV tiên tiến nhất của Nga là Orion, đây chỉ là một loại UAV không có ăng ten vệ tinh và khả năng liên kết vệ tinh, chỉ có thể điều khiển trực tiếp từ trạm vô tuyến mặt đất. Do độ cong của trái đất, trên thực tế, tầm hoạt động của UAV Orion chỉ là 150-200 km.

Hơn nữa, UAV Orion chỉ sử dụng động cơ piston kiểu cũ, nên tải trọng chỉ 200 kg. Bên cạnh đó, Quân đội Nga cũng thiếu các loại vũ khí dẫn đường chính xác phù hợp với UAV, điều này làm hạn chế khả năng tấn công của UAV.

Ngược lại, Mỹ hiện đang sử dụng UAV vũ trang "Predator B", có trọng lượng cất cánh khoảng 4 tấn, mang được từ 16 đến 24 quả bom, và sức mạnh cũng đã thay đổi từ động cơ piston sang động cơ phản lực cánh quạt.

Hiện các UAV mạnh nhất trong Quân đội Nga, đều kém Quân đội Mỹ vài bậc.

Tuy nhiên, ngay cả với UAV Orion, nhưng trong Quân đội Nga cũng không đáp ứng đủ về mặt quân số; vì vậy Quân đội Nga rất cần một số lượng lớn UAV hỗ trợ. Và đó là khi UAV Iran xuất trận.

Iran khang dinh khong co chuyen cung cap UAV cho Nga-Hinh-3

Iran – cường quốc chế tạo UAV

Iran đã nghiên cứu UAV trong hơn 20 năm và đã có toàn bộ các dòng UAV. Iran có UAV Global Hawk phiên bản Iran, UAV Ababel 5 có thể phóng tên lửa Kam 9. Ngoài ra Iran còn có UAV cỡ lớn Kidman 22, với tầm hoạt động 2.000 km và có thể phóng tên lửa hành trình có tầm bắn 200 km.

Ngoài ra, UAV Fatlas có thể mang tên lửa hành trình và bom. Theo tuyên bố riêng của Iran, Iran hiện là nhà sản xuất UAV hàng đầu thế giới; đặc biệt là UAV chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz từng đăng đàn và tiết lộ: "Một trong những vũ khí mạnh nhất của Iran là phi đội máy bay không người lái. Đó là một loạt vũ khí sát thương và chính xác như tên lửa đạn đạo, có thể di chuyển hàng nghìn km”.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gantz đã nâng tầm UAV của Iran ở mức độ đe dọa cao nhất, tương đương với mối đe dọa do tên lửa đạn đạo và chương trình hạt nhân của Tehran gây ra.

Iran khang dinh khong co chuyen cung cap UAV cho Nga-Hinh-4

Lực lượng Houthis của Yemen đã sử dụng UAV do Iran sản xuất, để liên tục kích hoạt việc đánh chặn bằng tên lửa Patriot của Mỹ và không kích các mục tiêu quan trọng ở Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

UAV của Iran đã bay qua Ả Rập Saudi, Vịnh Ba Tư, Iraq và Syria. Chúng được sử dụng trong nhiều hoạt động khác nhau, từ tham gia cuộc chiến ở Syria, chống IS, tấn công các mục tiêu quân sự của Mỹ, tham gia cuộc chiến ở Yemen, v.v.

Iran cũng đang tích cực nhập khẩu thiết bị dò tìm, thiết bị điện tử, vật liệu và bộ phận hàng không thông qua nhiều kênh khác nhau, để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu phát triển và sản xuất UAV.

Iran khang dinh khong co chuyen cung cap UAV cho Nga-Hinh-5

Nếu Nga được trang bị hàng trăm UAV của Iran, sẽ nâng cao khả năng giám sát, tấn công và trinh sát của Quân đội Nga trên chiến trường Nga-Ukraine.

Nhưng giờ đây, vì có đối thủ Mỹ mà mối quan hệ giữa Nga và Iran ngày càng trở nên “khăng khít” hơn. Về một số vấn đề khu vực, hai bên có nền tảng hợp tác vững chắc. Nga và Iran cùng quan điểm về tình hình Trung Á, Syria, Yemen sẽ mang lại sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Chiến lược Trung Đông mà Mỹ theo đuổi, đã bị Nga và Iran chống lại; và chính điều này càng đưa Nga và Iran xích lại gần nhau hơn.

Iran khang dinh khong co chuyen cung cap UAV cho Nga-Hinh-6

Quan điểm của Iran

Sau khi xuất hiện thông tin Iran chuẩn bị bán một số lượng đáng kể UAV cho Nga, thông tin về vấn đề này đã được Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian lên tiếng.

Kênh truyền hình nhà nước Iran trích lời Ngoại trưởng Iran cho biết, Tehran sẽ không thực hiện bước đi như vậy, vì chính quyền nước Cộng hòa Hồi giáo đang ủng hộ sớm nhất, việc ổn định tình hình ở Ukraine.

Theo Bộ trưởng Abdollahian, thông tin Mỹ lên tiếng rằng, Iran được cho là đang chuẩn bị cung cấp cho Nga số lượng UAV theo yêu cầu, để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine, là hoàn toàn sai sự thật.

Iran khang dinh khong co chuyen cung cap UAV cho Nga-Hinh-7

Mặc dù Iran có một số lượng lớn các loại UAV khác nhau, bao gồm cả những máy bay có khả năng mang tên lửa chiến thuật, nhưng Tehran nhận thức được rằng, những bước đi như vậy có thể khiến tình hình ở Ukraine leo thang và do đó sẽ không cung cấp UAV cho Nga.

Còn theo phân tích của các chuyên gia quân sự độc lập cho rằng, thông tin về tuyên bố của Mỹ không phù hợp với thực tế, vì Nga có đủ số lượng vũ khí, bao gồm cả UAV loại tấn công; và do đó, việc cung cấp UAV từ Iran là không cần thiết.

Iran khang dinh khong co chuyen cung cap UAV cho Nga-Hinh-8

 

Tiến Minh (Theo QQ)

>> xem thêm

Bình luận(0)