Sức mạnh máy bay không người lái Warmate Ba Lan viện trợ Ukraine

Google News

Một loạt máy bay không người lái Warmate đã được các nhà tài trợ Ba Lan chuyển tới Ukraine hồi đầu tuần vừa rồi, thông tin được tờ Defense 24 đăng tải.

Cụ thể, tờ Defense 24 cho biết, ít nhất đã có 16 máy bay không người lái cảm từ Warmate được các nhà tài trợ Ba Lan bàn giao cho Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm của Ukraine.
Đây không phải là lần đầu tiên Ba Lan viện trợ cho Ukraine loại máy bay cảm từ này. Trước đó, Ukraine đã lần đầu tiên nhận máy bay không người lái Warmate và đưa vào thực chiến hồi tháng 7/2022.
Warmate tạm dịch là "Chiến hữu", được phát triển và hoàn thiện bởi WB Electronics của Ba Lan và được quân đội nước này đưa vào biên chế chính thức từ năm 2016. Đây là loại UAV cảm tử, nghĩa là nó sẽ đâm thẳng vào mục tiêu để phát nổ.
Suc manh may bay khong nguoi lai Warmate Ba Lan vien tro Ukraine
UAV cảm tử Warmate vừa được Ba Lan viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Pedia.
Trọng lượng cất cánh tối đa của loại máy bay này chỉ vào khoảng 5,7 kg. Máy bay có tầm hoạt động tối đa cũng rất khiêm tốn, chỉ khoảng 30km với trần bay tối đa 500 mét hoặc 3.000 mét so với mực nước biển. Do có trọng lượng nhẹ, lượng nhiên liệu mà Warmate mang theo là không nhiều, tối đa cũng chỉ giúp chúng bay lơ lửng được khoảng 1 giờ đồng hồ.
Theo Defense Blog, mỗi UAV Warmate được trang bị một đầu đạn nổ có trọng lượng khoảng 1,4 kg. Tùy từng nhiệm vụ cụ thể, đầu đạn này có thể thay đổi theo nhiều kiểu khác nhau, phổ biến nhất bao gồm đạn nổ mạnh và đầu đạn nhiệt áp.
Khi tấn công, UAV Warmate sẽ được điều khiển đâm thẳng vào mục tiêu và phát nổ. Tốc độ bay tối đa của loại máy bay không người lái này chỉ khoảng 140 km/h nên vụ va chạm giữa Warmate và mục tiêu được đánh giá là không quá lớn.
Dù không có bất cứ tính năng nào vượt trội và cũng không có sức công phá mạnh trên chiến trường, nhưng ưu điểm của UAV Warmate lại đến từ giá thành sản xuất của chúng. Cụ thể, WB Electronics từng chào bán 1.000 máy bay cảm tử loại này cho quân đội Ba Lan với giá chỉ 12.000 USD cho mỗi chiếc.
Với giá thành cực kỳ rẻ như vậy, UAV Warmate nếu được sử dụng "đúng cách và đúng chỗ" trên chiến trường, thì sẽ hoàn toàn "có lãi". Ví dụ, chỉ cần phá hỏng một chiếc xe tải của đối phương, thì chắc chắn con số 12.000 USD cho một chiếc UAV cảm từ Warmate là không hề lãng phí.
Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, sự ưu việt của máy bay không người lái đã được cả hai bên chứng minh trên chiến trường. Quan trọng nhất ở chỗ, loại vũ khí này có giá thành cực kỳ rẻ. Để so sánh, một tổ hợp UAV hiện đại TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, có giá lên tới 2 triệu USD, trong khi đó với cùng số tiền này, có thể mua được tới 100 chiếc UAV cảm tử có tính năng tương tự như Warmate.
Lê Phi (theo Defense 24)

>> xem thêm

Bình luận(0)