“Đại bàng tái sinh”: Món quà tri ân tặng các bạn nhỏ đúng ngày 1/6

Google News

Tác giả Phạm Thanh Hà chia sẻ, cuốn sách đầu tay “Đại bàng tái sinh” ra mắt đúng dịp 1/6, như một lời tri ân gửi tới các bạn nhỏ, những người đã cho tác giả được sống tốt hơn, ý nghĩa hơn mỗi ngày.

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Kịch bản, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam chia sẻ, “Đại bàng tái sinh” kể về câu chuyện chú Đại Bàng Trắng kiêu hùng, do chủ quan mà gặp nạn, nhưng nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, đã lấy lại được ý chí, quyết tâm rèn luyện để trở lại bầu trời.
“Dai bang tai sinh”: Mon qua tri an tang cac ban nho dung ngay 1/6
 Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà , Trưởng phòng Kịch bản, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam chia sẻ, cuốn sách đầu tay “Đại bàng tái sinh” là lời tri ân của chị dành cho các bạn nhỏ.
Loài đại bàng luôn tin vào một thuyết mang tính huyền thoại, được truyền từ đời này sang đời khác, rằng khi già đi, đại bàng có thể lột xác, trở thành một đại bàng trẻ trung kiêu hùng như xưa. Là một đại bàng choai, Đại Bàng Trắng rất kiêu ngạo và tự hào mình là Chúa tể của bầu trời.
Vì tin vào khả năng tái sinh nên Đại Bàng Trắng càng tự mãn, coi thường tất thảy, ngày ngày trêu đùa các con vật nhỏ, khiêu khích, tranh đua với các con vật có sức mạnh khác. Đại Bàng Trắng rất yêu thích các cơn bão, thường trêu đùa cùng những cơn giông gió và sấm chớp. Nhưng rồi, vào đúng lúc tưởng như bầu trời yên ả thì Đại Bàng gặp nạn khi đậu đúng cành cây bị sét đánh. Đại Bàng bị thương ở chân và ở cánh, không thể bay được nữa. Sẻ Nâu và Rùa Núi đã dồn hết sức lực đưa Đại Bàng vào một hang đá để chăm sóc.
Không thể bay lượn nên cuộc sống của Đại Bàng hết sức thảm hại. Mặc dù sống trong hang đá, trốn tránh, không dám tiếp xúc với bên ngoài nhưng Đại bàng vẫn luôn bị các con vật mà trước đây nó coi thường cười chê, bị các con vật có sức mạnh tấn công… May mắn thay, những người bạn nhân hậu và độ lượng như Sẻ Nâu và Rùa Núi luôn bên cạnh chăm sóc, động viên.
Trong thảm cảnh, Đại Bàng đã có những suy ngẫm mà khi còn ở đỉnh cao, nó không hề nghĩ đến. Đặt mình ở vị trí của người khác, Đại Bàng đã có cái nhìn thấu hiểu, biết cảm thông và nhận thức được sự trân quý của tình thân, tình bạn. Đại Bàng đã lựa chọn nỗ lực rèn luyện để trở lại bầu trời, thay vì sống cuộc sống mòn mỏi chờ đến ngày tái sinh, mà chính bản thân cũng không chắc sẽ diễn ra như trong truyền thuyết hay không.
“Dai bang tai sinh”: Mon qua tri an tang cac ban nho dung ngay 1/6-Hinh-2
 "Đại bàng tái sinh" mong muốn cung cấp những kiến thức về các loài vật và những điều độc đáo của thể giới tự nhiên đầy kỳ thú.
Hành trình rèn luyện để quay trở lại với bầu trời vô cùng khó khăn gian khổ. Đại bàng đã vật lộn với những đau đớn, vất vả khi tập luyện và phải đối mặt với ánh mắt chế nhạo, cười chê của các con vật khác. Nhưng rồi, nhờ khát khao được trở lại bầu trời, nhờ bản năng dũng mãnh của loài đại bàng và cả thái độ trách nhiệm đối với bản thân và những người xung quanh, Đại Bàng vượt qua tất cả, cất cánh bay lên.
Đại Bàng đã lột xác, không chỉ vẻ bề ngoài mà cả tinh thần, thái độ, cách sống, cách nghĩ, một cách đúng đắn, tích cực. Giờ đây, Đại bàng hiểu rằng, sự tái sinh không chỉ ở bề ngoài mà quan trọng là sự tái sinh về mặt tâm hồn, bởi điều đó sẽ quyết định cuộc sống của mỗi chúng ta. Nhiều năm về sau, Đại Bàng lại tiếp tục kể câu chuyện về chính bản thân, về sự tái sinh của loài Đại Bàng.
Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà cho biết, câu chuyện được kể theo dạng hành trình của nhân vật, từ khi ở đỉnh cao, rồi gặp biến cố, trải qua quá trình vật lộn, vượt qua khó khăn, giải quyết vấn đề, đạt được mục tiêu, với một cái kết có hậu, cuốn hút sự theo dõi của độc giả nhỏ tuổi.
Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm thông điệp: Sự tái sinh quan trọng nhất quyết định vận mệnh của chúng ta chính là việc giác ngộ, thay đổi nhận thức, tái sinh từ tâm hồn đến nghị lực của bản thân.
“Ngoài việc cung cấp cho các em một câu chuyện có nội dung hấp dẫn và những bài học quý giá của cuộc sống, "Đại bàng tái sinh" cũng mong muốn cung cấp những kiến thức về các loài vật và những điều độc đáo của thể giới tự nhiên đầy kỳ thú”, tác giả Phạm Thanh Hà nói.
“Dai bang tai sinh”: Mon qua tri an tang cac ban nho dung ngay 1/6-Hinh-3
 “Đại bàng tái sinh” sử dụng lối viết thiên về hình ảnh, giàu màu sắc, chú trọng đến điểm nhìn của nhân vật, với mong muốn kích thích trí tưởng tượng của các em nhỏ.
Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà chia sẻ, “Đại bàng tái sinh” sử dụng lối viết thiên về hình ảnh, giàu màu sắc, chú trọng đến điểm nhìn của nhân vật, với mong muốn kích thích trí tưởng tượng, khả năng liên tưởng xa để độc giả có thể sự hóa thân vào nhân vật, sử dụng góc nhìn của một Đại Bàng từ trên cao nhìn xuống mặt đất, hay từ dưới thấp hướng lên bầu trời rộng lớn.
Yêu thích cách viết hài hước, tác giả mong muốn khắc họa các nhân vật một cách sinh động, chân thực với cách nghĩ, cách hành xử phù hợp với lứa tuổi và tâm lý của trẻ nhỏ.
Nhà biên kịch Phạm Thị Thanh Hà sinh năm 1976. Gắn bó với công việc của một biên tập viên phim hoạt hình, cho đến nay, chị đã tham gia biên tập và biên kịch 120 bộ phim hoạt hình do Hãng phim HHVN sản xuất. Ngoài ra còn phụ trách nội dung một số kênh Youtube cho trẻ em và là tác giả truyện tranh của Tạp chí “Văn tuổi thơ”; Báo Nhi đồng, Báo Thiếu niên…
Nhiều bộ phim hoạt hình do chị biên kịch và biên tập đã đoạt Giải Bông Sen, Cánh Diều, Bạc, Liên hoan phim Hàn Quốc, LHP môi trường… Chị cũng đoạt giải đồng Biên kịch xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam XIX; Biên kịch xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam XXI.
“Đại bàng tái sinh” ra mắt đúng dịp 1/6, như một lời tri ân của tác giả với các bạn nhỏ. “Tôi muốn tri ân những người đã cho tôi một công việc tốt, từ công việc tốt mà mình có thể sống tốt hơn, ý nghĩa hơn cho cuộc đời mình và cho xã hội”, tác giả “Đại bàng tái sinh” chia sẻ và cho biết, khi mua sách từ 1-30/6, bạn đọc sẽ được ưu đãi giảm giá đến 40%.
Mời quy độc giả xem video "Tác giả tác phẩm: NSND Ngô Mạnh Lân và các tác phẩm hoạt hình". Nguồn Truyền hình nhân dân.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)