Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: “Ẩn số” từ ứng cử viên độc lập

Google News

Sự nổi lên của các ứng cử viên độc lập và đảng thứ 3 khiến cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay trở nên khó đoán định hơn.

6 tháng trước bầu cử, các cuộc thăm dò tại Mỹ cho thấy 2 ứng cử viên hàng đầu là đương kim Tổng thống Joe Biden và đối thủ, cựu Tổng thống Donald Trump, đang so kè từng điểm phần trăm.

Cuộc thăm dò mới nhất của New York Times và Đại học Siena cho thấy, đương kim Tổng thống Joe Biden đã rút ngắn khoảng cách so với đối thủ đảng Cộng hoà khi nhận 45% ý kiến ủng hộ, trong khi đó ông Donald Trump là 46%. Theo kết quả cuộc thăm dò hồi cuối tháng 2, khoảng cách giữa hai ứng cử viên là 5 điểm phần trăm.

Bau cu Tong thong My 2024: “An so” tu ung cu vien doc lap

Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Kết quả cuộc thăm dò được công bố vào thời điểm Tổng thống Joe Biden chuẩn bị vận động tranh cử khắp bang "chiến địa" Pennsylvania. Trong khi đó, đối thủ đảng Cộng hoà có thể sẽ không tham gia chiến dịch tranh cử và gây quỹ trong 6 tuần tới khi ông tham dự một phiên toà hình sự ở New York liên quan cuộc bầu cử năm 2016.

Đáng chú ý, cuộc thăm dò của New York Times cũng làm nổi lên một số vấn đề đáng lo ngại đối với đảng Dân chủ. Phần lớn cử tri (64%) vẫn cho rằng Mỹ đang đi sai hướng và 79% đánh giá tình trạng kinh tế hiện nay là khá hoặc tệ.  Trong khi đó, 18% số cử tri đưa ra lựa chọn “khác” hoặc “không chắc chắn” khi được hỏi thích ai hơn trong cuộc đua có hai ứng cử viên. Theo các nhà phân tích, con số 18% này cho thấy cuộc bầu cử tổng thống năm nay tại Mỹ có thể sẽ không chỉ là cuộc đua của 2 người.  

Chuyên gia chính trị Mỹ Mimi Geerges đánh giá: “Nhiều cử tri cho biết họ mệt mỏi trước một cuộc tái đấu giữa ông Joe Biden và ông Donald Trump. Các bên thứ ba hi vọng có thể lấp khoảng cách và cuộc bầu cử tổng thống năm nay đang tạo ra một sân chơi khác biệt cho các ứng cử viên độc lập. Họ hi vọng có thể tận dụng tâm lý của người dân Mỹ vào thời điểm hiện nay. Chúng ta hãy nhớ rằng, cho tới nay, George Washington là Tổng thống Mỹ duy nhất không thuộc một đảng phái nào”.

Tỷ lệ ủng hộ đối với ứng cử viên độc lập Robert F Kennedy Jr - thành viên gia tộc nổi tiếng trong chính trường Mỹ đã tăng lên 11%, trong khi 2 ứng cử viên độc lập khác là Giáo sư Harvard Cornel West - một người hoài nghi vaccine và Jill Stein thuộc đảng Xanh lần lượt là 2% và 1%.

Theo hãng thông tấn AP, khả năng ứng cử viên độc lập hoặc bên thứ ba giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống là không cao, nhưng họ có thể lấy bớt cử tri ủng hộ ứng cử viên được chọn của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Điều này phần nào khiến cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay trở nên khó đoán hơn. 

Theo Thu Hoài/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)