Chân dung Thủ tướng tiếp theo của Singapore Lawrence Wong

Google News

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong kêu gọi người dân nước này hợp tác với ông và cộng sự để "viết nên chương tiếp theo cho câu chuyện Singapore".

Chan dung Thu tuong tiep theo cua Singapore Lawrence Wong

Ông Lawrence Wong. Ảnh: Asia Times

Tuyên bố trên được ông Wong đưa ra trong bài phát biểu đăng tải ngay sau khi Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo về việc chuyển giao vị trí lãnh đạo vào ngày 15/5 tới.

Ông Wong nói rằng kể từ khi tham gia chính trường vào năm 2011, ông đã muốn đóng góp cho "câu chuyện Singapore". Khi ấy, ông không nghĩ rằng sẽ có ngày được đề nghị giữ chức thủ tướng.

"Tôi nhận nhiệm vụ với sự khiêm nhường và ý thức trách nhiệm sâu sắc. Tôi cam kết sẽ cống hiến hết mình cho công việc này", ông Wong nói. "Ước mơ của các bạn sẽ truyền cảm hứng cho hành động của tôi. Mối quan tâm của các bạn sẽ dẫn lối cho các quyết định của tôi".

"Hãy chia sẻ ý tưởng, chia sẻ đam mê và ước mơ của các bạn. Hãy đồng hành cùng tôi và các cộng sự. Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một tương lai tỏa sáng rực rỡ cho tất cả người dân Singapore,” ông Wong nói.

"Tôi mong muốn nhận được sự tin tưởng, hỗ trợ và niềm tin của các bạn về tầm nhìn chung của chúng ta như một dân tộc đoàn kết, bất kể chủng tộc, ngôn ngữ hay tôn giáo. Chúng ta sẽ xây dựng một xã hội dân chủ dựa trên công lý và bình đẳng. Chúng ta hãy tiến về phía trước với tư cách Team (đội) Singapore và viết chương tiếp theo cho câu chuyện Singapore của chúng ta".

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (72 tuổi) ngày 15/4 tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm là ông Lawrence Wong (51 tuổi) vào ngày 15/5.

Theo tờ Straitstimes, đây sẽ là cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển giao quyền lực từ thế hệ lãnh đạo thứ ba sang thế hệ thứ tư (nhóm 4G) của Singapore.

Ông Wong có bằng cử nhân và thạc sĩ kinh tế của Đại học Wisconsin-Madison và Đại học Michigan-Ann Arbor, đồng thời có bằng thạc sĩ quản trị công tại Trường Harvard Kennedy.

Trước khi gia nhập chính trường, ông Wong đã có 14 năm làm việc tại các cơ quan nhà nước bao gồm Bộ Thương mại và Công nghiệp, Bộ Tài chính và Bộ Y tế. Năm 2005, ông trở thành thư ký riêng chính của Thủ tướng Lý.

Ông Wong có vợ là bà Loo Tze Lui. Hai vợ chồng không có con.

Với tư cách đồng lãnh đạo nhóm liên bộ về ứng phó COVID-19, ông Wong là người đi đầu và đóng vai trò trung tâm trong cuộc chiến chống lại đại dịch của Singapore, cùng với Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung và Bộ trưởng Công nghiệp - Thương mại Gan Kim Yong.

Năm 2022, ông Wong được tín nhiệm chọn làm lãnh đạo nhóm 4G của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, mở đường cho việc ông trở thành thủ tướng tiếp theo của Singapore.

Quyết định này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Heng Swee Keat - người trước đây được chọn làm lãnh đạo nhóm 4G - tuyên bố vào năm 2021 rằng ông sẽ nhường cơ hội cho một người trẻ hơn.

Tại đại hội PAP vào tháng 11/2023, Thủ tướng Lý nói rằng ông sẽ trao quyền lãnh đạo cho ông Wong vào năm 2024, trước lễ kỷ niệm 70 năm thành lập đảng.

Theo Minh Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)