Điều gì sẽ xảy ra với cuộc xung đột ở Dải Gaza năm 2024?

Google News

Cuộc xung đột ở Dải Gaza trong năm 2024 sẽ đạt được giải pháp ngoại giao hoặc âm ỉ diễn ra từ từ, nhưng không nên mong đợi một bước ngoặt mang tính quyết định có lợi cho một trong các bên, chuyên gia bình luận.

Dieu gi se xay ra voi cuoc xung dot o Dai Gaza nam 2024?

Lực lượng Israel ở Gaza. Ảnh IT

"Không rõ các nhiệm vụ chính được đặt ra cho Israel - phá bỏ cơ cấu quân sự của Hamas và giải phóng con tin - sẽ được thực hiện như thế nào. Nhưng bây giờ chúng ta đang nói về mệnh lệnh này - đầu tiên là tiêu diệt Hamas, và sau đó là giải phóng con tin, mặc dù ban đầu người ta ngụ ý điều ngược lại", giảng viên HSE tại Trường Nghiên cứu Phương Đông Andrey Chuprygin nhận xét.

"Câu hỏi đặt ra là liệu các bên có đủ nguồn lực chính trị và kinh tế để tiếp tục đối đầu hay không. Israel sẵn sàng thực hiện chiến dịch trong một năm hay một năm rưỡi. Và Hamas đã sẵn sàng chưa?", Chuyên gia về Trung Đông Alexey Khlebnikov lưu ý.

Công thức thành lập hai nhà nước trên cơ sở hai dân tộc vẫn còn rất thời sự, ông Chuprygin khẳng định là không có sự thay thế nào khác. Theo ông, ở Israel phe cực hữu phản đối công thức hai nhà nước. Nhưng ngay cả khi chúng ta loại trừ họ khỏi ảnh hưởng, Israel sẽ gặp phải sự miễn cưỡng của giới tinh hoa Palestine trong việc thành lập nhà nước có chủ quyền. Hầu hết các nhà quan sát đều đồng ý rằng khái niệm then chốt để giải quyết xung đột Israel-Palestine là kế hoạch hai nhà nước.

"Đến một lúc nào đó, Israel sẽ hiểu rằng tình hình phải được giải quyết theo một cách khác - không phải bằng quân sự. Nhưng trong khi chính quyền không thể đưa ra tuyên bố như vậy, tình huống đó sẽ không được trong nước hiểu và chấp nhận. Dư luận thế giới không ủng hộ Israel, và điều này có liên quan chủ yếu là do thương vong và sự tàn phá ở Dải Gaza", ông Chuprygin khẳng định.

"Israel có thể sẽ bị thuyết phục, chủ yếu từ Hoa Kỳ, tạm thời ngừng giao tranh và cố gắng đàm phán. Nhưng đàm phán sẽ không đi đến kết quả gì, vì phía bên kia sẽ không đồng ý thả con tin, giải giáp Al-Qassam và thanh lý các kho vũ khí. Xung đột sẽ không được giải quyết hoàn toàn và sẽ âm ỉ trong thời gian dài", chuyên gia kết luận.

Theo PV/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)