Nga tung chiến thuật “biển lửa”, chặn mũi phản công dồn dập của Ukraine

Google News

Nga được cho là đã triển khai một chiến thuật mới khiến binh lính Ukraine gặp nhiều nguy hiểm hơn trong việc rà phá các bãi mìn.

Nga tung chien thuat “bien lua”, chan mui phan cong don dap cua Ukraine
Binh sĩ đi qua khu vực bị rải mìn ở Ukraine (Ảnh: Getty).
Theo New York Times, tại chiến trường miền Nam Ukraine, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh khốc liệt, lực lượng Nga đã rải các chất dễ cháy trên mặt đất, đồng thời sử dụng máy bay không người lái để thả lựu đạn, tạo thành "biển lửa" ở khu vực này.
Ukraine đã phát động chiến dịch phản công từ đầu tháng 6 nhằm giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát. Tuy nhiên, chiến dịch của Kiev đạt được ít tiến triển hơn dự kiến.
New York Times cho rằng, các bãi mìn và công sự dày đặc của Nga khiến quân đội Ukraine phải di chuyển chậm lại và phải sử dụng chiến thuật tiến công theo "từng ngôi nhà, từng ngôi làng" để giành lại các vùng lãnh thổ phía nam.
Giới chức Ukraine hồi tháng trước ước tính, Nga đã rải tới 5 quả mìn trên mỗi m2 đất ở phía nam và có thể phải mất nhiều năm để dọn sạch tất cả số mìn này.
Ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cho biết trung bình mỗi m2 có tới 3-5 quả mìn.
"Hãy tưởng tượng công việc loại bỏ số mìn này khó khăn như thế nào để quân đội của chúng ta có thể di chuyển sau đó", ông Danilov nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng thừa nhận: "Hiện giờ, Ukraine là quốc gia bị rải mìn nhiều nhất thế giới. Những bãi mìn trải dài hàng trăm km, hàng triệu thiết bị kích nổ, ở một số nơi trên tiền tuyến, mật độ rải mìn lên đến 5 quả/m2".
Xe tăng do phương Tây cấp cho Ukraine phải chật vật vượt qua các bãi mìn, trong khi các tướng lĩnh Ukraine chuyển sang sử dụng các đơn vị bộ binh để đẩy lùi lực lượng Nga.
Nga tung chiến thuật biển lửa, chặn mũi phản công dồn dập của Ukraine - 2
Bãi mìn là một trong những lớp phòng thủ của Nga gây thách thức lớn nhất cho lực lượng phản công của Ukraine (Đồ họa: New York Times).
Tuần trước, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết, quân đội Ukraine có thể sẽ phải đối mặt với "rào chống tăng, phòng tuyến răng rồng và các bãi mìn" khi họ tiến công chống lại các hệ thống phòng thủ của Nga.
Nga đã dành nhiều tháng để lập hệ thống phòng thủ nhiều lớp, chuẩn bị đối phó chiến dịch phản công của Ukraine. Một trong những lớp phòng thủ gây trở ngại lớn nhất cho cuộc phản công của Ukraine hiện nay là những bãi mìn dày đặc.
Theo đánh giá của giới phân tích, Nga đã tạo ra bãi mìn lớn nhất thế giới, dọc chiến tuyến trải dài hơn 1.200km ở Ukraine. Lượng mìn khổng lồ này, kết hợp với việc bố trí và sử dụng chiến lược các bẫy mìn sát thương, gây ra thách thức chưa từng có đối với nỗ lực phản công của Kiev ngay cả khi Ukraine được trang bị xe tăng, xe chiến đấu bộ binh hiện đại của phương Tây.
Một khía cạnh đáng lo ngại của các bãi mìn này là cấu trúc nhiều lớp do lực lượng Nga triển khai. Chiến thuật trên liên quan đến việc đặt nhiều quả mìn chồng lên nhau, tạo ra một rào cản khủng khiếp không chỉ cản trở nỗ lực rà phá bom mìn mà còn gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với lực lượng rà phá bom mìn.
Sự phức tạp của những bãi mìn này đã buộc một số binh sĩ Ukraine phải đưa ra quyết định khó khăn là từ bỏ xe tăng do phương Tây sản xuất và đi bộ để tránh kích hoạt những cái bẫy chết người.
Guardian cho biết, số chuyên viên rà phá bom mìn trong lực lượng vũ trang Ukraine không đủ để chọc thủng tuyến phòng thủ trải dài của Nga. Hơn nữa, các đơn vị rà phá mìn của Ukraine cũng đối mặt nhiều rủi ro khi làm nhiệm vụ dưới "mưa" hỏa lực của Nga do thiếu sự yểm trợ từ trên không.
Theo Thành Đạt/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)