Những vụ “bắn nhầm” tai tiếng của cảnh sát Mỹ

Google News

Ngoài vụ cảnh sát Mỹ bắn chết người vô tội vì nhầm nhà xảy ra tại Farmington hôm 5/4 vừa qua, quốc gia này từng chứng kiến không ít lần sĩ quan cảnh sát sử dụng vũ lực gây chết người.

Cảnh sát Mỹ bắn chết người vô tội vì nhầm nhà
Sau khi nhận tin báo về nghi phạm, các sĩ quan cảnh sát Mỹ đến nhầm địa chỉ, bắn chết người vô tội.
Cụ thể, khoảng 23h30 ngày 5/4 vừa qua, các sĩ quan Sở Cảnh sát Farmington đến ngôi nhà số 5305 Đại lộ Valley View, thành phố Farmington, bang New Mexico, Mỹ, sau khi nhận cuộc gọi về bạo lực gia đình. Tuy nhiên thực tế, người tố giác ở địa chỉ số 5308, phía đối diện.
Nhung vu “ban nham” tai tieng cua canh sat My
Hiện trường vụ việc. Ảnh: KOAT.
Khi gõ cửa ngôi nhà số 5305 nhưng không ai đáp trả, cảnh sát đã kết nối với người gọi 911, yêu cầu họ đi ra trước cửa.
“Cảnh quay bodycam trên người các sĩ quan cho thấy khi họ lùi lại khỏi căn nhà 5305, người chủ nhà Robert Dotson, 52 tuổi, đã ra mở cửa và cầm theo súng. Tại thời điểm chạm trán, nhóm sĩ quan đã bắn ít nhất một phát đạn vào ông Dotson”, theo thông báo của cảnh sát Farmington.
Thấy vậy, vợ của Dotson, người cũng cầm súng, bắn trả nhóm người bên ngoài từ ngưỡng cửa. “Khi nhận ra bên ngoài là cảnh sát, bà ấy đã đặt súng xuống và tuân theo mệnh lệnh”, cảnh sát thông tin.
Ông Dotson được thông báo chết tại hiện trường. Không có ai khác bị thương. Vợ của ông Dotson không bị buộc tội.
Danh tính của các sĩ quan cảnh sát trong vụ việc chưa được công bố. Theo ông Hebbe, đoạn video về vụ đấu súng dự kiến được công bố công khai trong vòng một tuần.
Bắn chết người da màu vì… nhầm
Ngày 12/4/2021, cảnh sát bắn chết một thanh niên da màu ở ngoại ô TP Minneapolis, Mỹ, do rút nhầm súng, thay vì súng điện.
Nạn nhân là Daunte Wright, 20 tuổi, bị bắn chết ở khu vực Brooklyn Center.
Đoạn video từ camera đeo trên người cảnh sát cho thấy một cuộc “đối đầu” giữa người đàn ông da màu Daunte Wright và sĩ quan cảnh sát. Sau đó, Wright quay trở lại xe và một sĩ quan hét lên “súng điện, súng điện”, thúc giục sĩ quan còn lại dùng súng điện để khống chế người đàn ông da màu đang cố chạy thoát.
Sau đó, chiếc xe giảm tốc và một nữ sĩ quan hét lên: “Ôi trời ơi, tôi bắn anh ta rồi”.
Nhung vu “ban nham” tai tieng cua canh sat My-Hinh-2
Cái chết của Daunte Wright, 20 tuổi, đã nổ ra nhiều cuộc biểu tình. Ảnh: CNN. 
Cảnh sát trưởng Brooklyn Center, Tim Gannon, cho biết cuộc điều tra đã được tiến hàng nhưng dựa vào chứng cứ được cảnh sát xem xét, vụ nổ súng dường như là không cố ý. Cảnh sát bắn chết Wright đã bị đình chỉ công tác.
Cảnh sát Mỹ nhận nhầm người, bắn chết dân thường
Vì nhận nhầm đối tượng đang bị truy đuổi, một sĩ quan cảnh sát ở Mỹ đã không may nổ súng bắn nhầm người đàn ông vô tội.
Hôm 9/2/2021, Sở Cảnh sát thành phố Idaho Falls thuộc bang Idaho của Mỹ thông báo, trong quá trình truy bắt nghi phạm, một sĩ quan cảnh sát đã không may nhận nhầm người và bắn chết một người đàn ông đang đứng trong chính sân nhà của anh ta. Hiện những thông tin liên quan tới sĩ quan cảnh sát bắn nhầm người và nạn nhân vẫn chưa được công bố.
Nhung vu “ban nham” tai tieng cua canh sat My-Hinh-3
Nghi phạm thực sự Tanner J. N. Shoesmith bị cảnh sát bắt giữ sau vài phút xảy ra vụ bắn nhầm người vô tội. Ảnh: DM. 
Theo tuyên bố từ Sở Cảnh sát Idaho Falls, một tài xế đã xuống xe và bỏ chạy sau khi cảnh sát yêu cầu dừng xe để kiểm tra vào rạng sáng ngày 8/2. Sĩ quan cảnh sát có mặt hiện trường chỉ nhận được thông tin miêu tả mập mờ như nghi phạm mặc một chiếc áo sơ mi màu đen và được cho đang cầm theo súng.
Khi cảnh sát đang cố xác định vị trí của nghi phạm, một người cho hay vị trí định vị GPS của nghi phạm là trong sân của một ngôi nhà nằm gần đó. Từ đây, cảnh sát tới gần ngôi nhà và xảy ra vụ nổ súng.
Cũng theo thông báo, sĩ quan cảnh sát không may nổ súng bắn chết người đàn ông khác.
Cảnh sát nhấn mạnh thêm, họ nhanh chóng phát hiện người đàn ông bị bắn không phải là đối tượng cần truy bắt và nghi phạm thực sự đã bị bắt sau đó vài phút. Theo kênh ABC và CBS, nghi phạm bị bắt có tên Tanner J. N. Shoesmith (22 tuổi). Trong khi đó, sĩ quan cảnh sát nổ súng bắn nhầm dân thường đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ cuộc điều tra.
Cảnh sát Mỹ bị đồng đội bắn nhầm
Hồi năm 2019, sĩ quan cảnh sát Brian Mulkeen, 33 tuổi, thiệt mạng sau khi bị đồng nghiệp ở Sở cảnh sát New York (Mỹ) bắn nhầm lúc giằng co với một nghi phạm.
Vụ cảnh sát bắn nhầm xảy ra khi Mulkeen và hai sĩ quan ra khỏi xe để thẩm vấn nghi phạm Antonio L.Williams, 27 tuổi sáng 29/9/2019. Trong lúc bị thẩm vấn, Antonio bỗng nhiên bỏ chạy, khiến cảnh sát buộc phải rượt đuổi.
Mulkeen bắt kịp Antonio và cuộc vật lộn quyết liệt diễn ra trên mặt đất. Đúng lúc đó, khẩu súng mà nghi phạm mang theo trên người văng ra.
Nhung vu “ban nham” tai tieng cua canh sat My-Hinh-4
Sĩ quan Brian Mulkeen bị bắn nhầm. Ảnh: Sở cảnh sát New York. 
Trong đoạn video được ghi từ camera gắn trên người Mulkeen, anh hét "Hắn đang với lấy nó! Hắn đang với lấy nó", đề cập tới khẩu súng của Antonio. Sau đó, nhiều tiếng súng vang lên.
Theo cảnh sát trưởng O’Neill, đồng đội của Mulkeen đã bắn 10 phát đạn vào nghi phạm, còn Mulkeen bắn 5 phát. Cả Mulkeen lẫn nghi phạm đều bị trúng đạn và được đưa đi cấp cứu, nhưng cả hai không qua khỏi.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)