Tình hình bạo loạn ở Ecuador nghiêm trọng thế nào?

Google News

Trước tình hình bạo loạn leo thang ở Ecuador, Tổng thống Daniel Noboa khẳng định nước này sẽ không thương lượng với những phần tử khủng bố và sẽ thẳng tay trừng trị các băng đảng tội phạm xuyên quốc gia.

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đưa ra tuyên bố trên sau khi làn sóng bạo loạn do các băng đảng tội phạm ma túy tiến hành đã gây ra nhiều vụ nổ bom, đốt xe hơi, tấn công có vũ trang nhằm vào các siêu thị, đài truyền hình và trường đại học, bắt cóc con tin ở nhiều nơi trên toàn quốc, đặc biệt là tại thành phố biển Guayaquil, khiến 10 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát.
Tinh hinh bao loan o Ecuador nghiem trong the nao?
Tổng thống Ecuador Daniel Noboa. Ảnh: Reuters. 
Tổng thống Noboa nhấn mạnh Ecuador đang ở trong tình trạng chiến tranh chống các hoạt động tội phạm khủng bố và chính phủ của ông sẽ nỗ lực đảm bảo an toàn cho người dân.
Ecuador đang lập kế hoạch trục xuất các phạm nhân người nước ngoài, trong đó có rất nhiều tội phạm ma túy người Colombia, nhằm giảm tải áp lực cho các nhà tù hiện giam giữ tới 31.000 phạm nhân.
Bạo loạn xảy ra liên tiếp ở Ecuador
Làn sóng bạo lực ở Ecuador lên đến đỉnh điểm sau khi các tay súng xông vào phim trường của Đài truyền hình TC ở thành phố Guayaquil và bắt người ngay giữa phiên phát sóng trực tiếp.
Phóng viên Alina Manrique, người có mặt tại hiện trường, kể với tờ The Washington Post, vụ việc xảy ra vào khoảng 14 giờ ngày 9/1. Thời điểm đó, cô nghe thấy âm thanh náo động trên phim trường và sau đó là tiếng la hét. Nhiều người phải chạy vào nhà vệ sinh để trốn, trong khi những kẻ đột nhập chĩa súng trường và súng lục vào đầu các nhân viên đài. Nhóm tay súng sau đó đã cắt đứt nguồn cấp dữ liệu.
Tinh hinh bao loan o Ecuador nghiem trong the nao?-Hinh-2
 Cảnh những kẻ có vũ trang khống chế nhân viên Đài TC. Ảnh: Reuters.
Tờ El Universo cho biết những người có mặt tại phim trường rất hoảng loạn và liên tục nhắn tin cầu cứu cảnh sát. Các nhân chứng cho hay rằng hầu hết kẻ tấn công mặc đồ đen. Cảnh sát quốc gia Ecuador lập tức được triển khai đến hiện trường.
Trong các hình ảnh được công bố, nhiều người đàn ông bị lực lượng an ninh khống chế, nằm gục trên sàn với 2 tay bị trói sau lưng.
Vụ tấn công ở Đài TC diễn ra sau hàng loạt cuộc bạo động trên khắp đất nước. Từ chiều 8/1 đến chiều 9/1, lực lượng an ninh Ecuador ghi nhận khoảng 30 vụ nổ ô tô và 7 cảnh sát bị bắt cóc. Tình trạng hỗn loạn cũng nổ ra tại ít nhất 6 nhà tù, với 39 tù nhân vượt ngục.
Diễn biến mới nổ ra trùng thời điểm cảnh sát xác nhận Adolfo Macias, thủ lĩnh băng nhóm tội phạm khét tiếng Los Choneros, đã biến mất khỏi trại giam.
Ngày 10/1, Cơ quan quản lý trại giam Ecuador (SNAI) xác nhận 125 nhân viên bảo vệ trại giam và 14 nhân viên hành chính đang bị các tù nhân bắt làm con tin tại ít nhất 5 nhà tù trên toàn quốc. Trong số này, có 11 người đã được giải thoát hôm 9/1.
Trục xuất tù nhân người nước ngoài
Ngày 10/1, Tổng thống Daniel Noboa tuyên bố Ecuador sẽ bắt đầu trục xuất các tù nhân người nước ngoài, đặc biệt là những công dân Colombia, nhằm cắt giảm số lượng tù nhân và chi phí. Quyết định này được đưa ra giữa lúc quốc gia Nam Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng bùng phát bạo lực.
Theo Tổng thống Noboa, khoảng 1.500 công dân Colombia đang bị giam giữ trong hệ thống trại giam ở Ecuador. Các tù nhân người Colombia, Peru và Venezuela hiện chiếm 90% tổng số công dân nước ngoài bị giam giữ ở Ecuador.
Tinh hinh bao loan o Ecuador nghiem trong the nao?-Hinh-3
Cảnh sát rời khỏi nhà tù El Inca sau một chiến dịch an ninh do bạo loạn. Ảnh: Reuters. 
Bạo lực đang leo thang buộc Tổng thống Noboa hôm 9/1 phải ban bố tình trạng “xung đột vũ trang trong nước” và chỉ thị các lực lượng vũ trang thực thi các chiến dịch quân sự theo luật nhân đạo quốc tế nhằm triệt phá những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia hoạt động ở Ecuador.
Trước đó, ngày 8/1, Tổng thống Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 60 ngày, yêu cầu triển khai lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trên đường phố và tại các nhà tù, cũng như áp đặt lệnh giới nghiêm từ 23h00 tối hôm trước đến 5h00 sáng hôm sau (theo giờ địa phương).
Quyết định này được đưa ra sau khi bạo loạn nổ ra tại 6 nhà tù trên khắp Ecuador, chỉ một ngày sau khi José Adolfo Macías - biệt danh “Fito”, một trong những tù nhân nguy hiểm nhất Ecuador và là thủ lĩnh của băng nhóm tội phạm Los Choneros - trốn thoát khỏi trại giam nơi y đang thụ án 34 năm tù.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Kỳ lạ chuyện nhà tù bị “thất nghiệp”, “lột xác” thành nhà hàng, khách sạn

 

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)