WHO cảnh báo về rủi ro sinh học tại Sudan

Google News

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 25/4 cảnh báo về rủi ro sinh học sau khi phòng thí nghiệm trung ương của Sudan bị chiếm đóng bởi một phe trong cuộc giao tranh.

"Có rủi ro sinh học rất lớn liên quan đến việc phòng thí nghiệm y tế công cộng trung ương bị một bên tham chiến chiếm đóng”, ông Nima Saeed Abid, đại diện của WHO tại Sudan nói với AFP.
Theo đó, một nhóm chiến binh đã chiếm giữ một phòng thí nghiệm công cộng quan trọng, nơi chứa các mẫu bệnh bao gồm bại liệt và sởi.
Điều này tạo ra một tình huống "cực kỳ, cực kỳ nguy hiểm", theo ông Abid.
WHO canh bao ve rui ro sinh hoc tai Sudan
Khói bốc lên từ một khu phố ở thủ đô Khartoum, Sudan. Giao tranh ác liệt giữa 2 phe phái đã diễn ra từ ngày 15/4. Ảnh: AP.
Đụng độ quân sự tại Sudan bùng phát từ hôm 15/4 đã khiến ít nhất 427 người thiệt mạng.
Cuộc đụng độ bắt nguồn từ mâu thuẫn và tranh giành ảnh hưởng giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF).
Giao tranh khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nhiều dịch vụ cơ bản bị tạm ngừng cung cấp. Một số khu vực dân cư đã trở thành chiến trường giữa 2 phe phái.
Hàng loạt quốc gia - từ Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc tới các nước vùng Vịnh - đang tổ chức sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao tại Sudan.
Ngày 24/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ra thông cáo cho biết SAF và RSF đã đồng ý thi hành lệnh ngừng bắn trên toàn đất nước từ nửa đêm 24/4, có hiệu lực trong 72 giờ. SAF chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Trong khi đó, RSF đã xác nhận thông tin về lệnh ngừng bắn, cho biết đây là động thái tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo.
Theo Lê Ngọc / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)