Hoạt động Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam 2023: Nhiều điểm nhấn, đi vào chiều sâu

Google News

So với giai đoạn mới thành lập, Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội Việt Nam) hiện nay đã có bước phát triển về mặt quy mô với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực.

Hiện tại, Đoàn TN Liên hiệp Hội Việt Nam có 09 Chi đoàn trực thuộc với tổng số 105 đoàn viên. Các chi đoàn trực thuộc bao gồm: Chi đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam; Chi đoàn Hội Nghề cá Việt Nam; Chi đoàn Viện phát triển năng lực cộng đồng và môi trường; Chi đoàn Trung tâm hỗ trợ phát triển KH&CN; Chi đoàn Báo Tri thức và Cuộc sống; Chi đoàn Viện KH Môi trường và biến đổi khí hậu; Chi đoàn Viện Nghiên cứu và Phát triển lâm nghiệp nhiệt đới; Chi đoàn Viện Kinh tế và Phát triển; Chi đoàn Tạp chí Truyền thống và Phát triển.
Trong năm 2023, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam và Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên gắn với yêu cầu thực tiễn hoạt động của các đơn vị; các hoạt động không chỉ được nâng lên về tần suất mà nội dung và hình thức cũng được chú trọng cả về chất lượng và quy mô, trong đó tập trung vào các hoạt động giáo dục truyền thống, các hoạt động thanh niên tình nguyện và an sinh xã hội thiết thực và ý nghĩa như:
Chương trình "Xuân sẻ chia 2023" tại xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình tháng 02/2023. Đoàn đã tổ chức trao tặng phần quà tiền mặt trị giá 50 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Văn Tới, trú tại xóm Bùi Nước, xã Nhân Mỹ. Ngôi nhà “Đại đoàn kết” được trao cho gia đình ông Bùi Văn Tới là công trình ý nghĩa chào mừng 40 năm ngày thành lập LHHVN (26/3/1983-26/3/2023). Ngôi nhà được khởi công vào ngày 10/02/2023 đến nay đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm an toàn trong sử dụng. Đoàn cũng trao tặng 20 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Những phần quà được trao tặng trực tiếp đến tay người dân với hy vọng san sẻ khó khăn, động viên tinh thần vượt khó của các hộ gia đình.
Hoat dong Doan Thanh nien Lien hiep cac Hoi Khoa hoc & Ky thuat Viet Nam 2023: Nhieu diem nhan, di vao chieu sau
 
Chương trình “Xuân gắn kết, Tết yêu thương” Xuân Qúy Mão năm 2023 với hoạt động gói bánh chưng để gửi tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nơi vùng cao và trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tại Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng (Phối hợp với CLB Liên kết trẻ).
Chương trình "Hành trình về nguồn - đến với địa chỉ đỏ" tại Định Hóa, Thái Nguyên tháng 03/2023 với các hoạt động dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh Đèo De (xã Phú Đình) và tham quan Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa. Đoàn đã phối hợp với Đoàn Bộ Nội vụ và Đoàn Liên minh HTX VN trao tặng kinh phí xây dựng 01 ngôi nhà khăn quàng đỏ trị giá 50tr; tặng 1 tấn phân bón hữu cơ cho các hộ khó khăn trị giá 10tr; tặng 50 phần quà cho các em hs có hoàn cảnh khó khăn đạt kết quả học tập tốt trị giá gần 20tr tại Định Hóa, Thái Nguyên. Ngày 07/9 vừa qua, ngôi nhà Khăn quàng đỏ đã được khánh thành và bàn giao cho gia đình sử dụng.
Tổ chức chương trình “Tết trung thu, Tết của sẻ chia” cho các bệnh nhi tại sân nhà D bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và trao tặng 150 phần quà cho các em nhỏ ở khoa nhi đang điều trị tại bệnh viện cũng nhiều suất quà cho các em nhỏ tại Hà Nội và một số địa phương.
Chương trình “Thắp lên những ngọn nến tri ân” tại số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2023).
Lễ viếng lăng Bác nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2023) với sự tham gia của hơn 100 đoàn viên, thanh niên, với chuỗi hoạt động: thăm khu nhà 67, khu di tích Phủ Chủ tịch, thăm Vườn cây, ao cá, Nhà sàn, thăm bảo tàng Hồ Chí Minh.
Lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ và thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh, liệt sỹ của tỉnh Phú Thọ nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ Việt Nam 27/7.
Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão tại xóm Ào U, xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đầu Xuân 2023.
Trong nhiệm vụ xây dựng cơ quan, đơn vị, Đoàn thanh niên đã thể hiện được vai trò tiên phong, sáng tạo với các hoạt động sôi nổi nhân dịp Tết Trung thu, Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963 - 18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023); Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu Công đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028...
Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam còn tích cực vận động đoàn viên thanh niên hưởng ứng và ủng hộ các chương trình thanh niên tình nguyện của của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và của cụm 3 thuộc Đoàn khối.
Hoạt động của các Chi đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam cũng có những chuyển biến tích cực, công tác tổ chức được kiện toàn, việc quản lý đoàn viên được thực hiện quy củ thông qua phần mềm Quản lý đoàn viên do Trung ương Đoàn sáng lập và chỉ đạo. Một số Chi đoàn đã triển khai tích cực nhiều hoạt động an sinh xã hội, thể dục thể thao: Chi đoàn Tạp chí Môi trường và Xã hội; Chi đoàn Trung tâm hỗ trợ phát triển KH&CN, Chi đoàn Hội Nghề cá VN…
Đặc biệt trong năm 2023, Chi đoàn Cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tăng cường nhận thức cho các cán bộ, đoàn viên, thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về tái chế rác thải nhựa góp phần bảo vệ môi trường”. Hội thảo nhằm nâng cao sự hiểu biết cho các cán bộ, đặc biệt là các cán bộ trẻ, các bạn đoàn viên, thanh niên… về bảo vệ môi trường nói chung cũng như cùng chung tay có những hành động thiết thực góp phần tái chể, biến những đồ nhựa bỏ đi thành những sản phẩm mới hữu ích cho đời sống, góp phần vào giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường.
Tuy nhiên, theo Bí thư Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam - Lê Thị Thủy, công tác phát triển đoàn viên chưa thực sự tương xứng với sự phát triển của các đơn vị KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam (là những tổ chức có tiềm năng về cán bộ trẻ còn trong tuổi đoàn). Hiện nay Liên hiệp Hội Việt Nam có gần 600 tổ chức KH&CN nhưng mới chỉ có 7 chi đoàn được thành lập trong khối tổ chức KH&CN là quá ít so với tiềm năng.
Ngoài ra số lượng đoàn viên của Đoàn Thanh niên Liên hiệp hội Việt Nam không nhiều nếu so sánh với các Đoàn cơ sở thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Số lượng đoàn viên giảm đi phần lớn do hết tuổi tham gia sinh hoạt Đoàn dẫn đến việc các Chi đoàn hầu hết phải già hóa đoàn viên để đủ quân số duy trì hoạt động. Chính vì vậy Ban Chấp hành các Chi đoàn đã linh hoạt nới rộng độ tuổi để huy động thêm sự tham gia của mọi người vào công tác đoàn. Đây chính là những khó khăn lớn nhất của Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam thời điểm hiện tại.
Do tính chất đặc thù của công việc chuyên môn, một số chi đoàn có nhiều đoàn viên lại không có điều kiện tham gia các hoạt động của Đoàn TN thường xuyên, như Chi đoàn Báo Tri thức và cuộc sống có số lượng đoàn viên đông nhất nhưng do đặc thù công việc thường xuyên di chuyển, đi công tác xa, đi hiện trường, làm cộng tác viên thời vụ nên rất khó huy động tham gia hoạt động đoàn. Ban Chấp hành Đoàn Thanh Niên Liên hiệp Hội Việt Nam và BCH các chi đoàn trực thuộc đều là những cán bộ kiêm nhiệm, công việc chuyên môn bận rộn nên thời gian dành cho công tác Đoàn còn hạn chế.
Năm 2023 cũng là năm có nhiều biến động về nhân sự tại các Chi đoàn. Chi đoàn Báo Tri thức & Cuộc sống đã tổ chức Đại hội vào tháng 4/2023. Chi đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam kiện toàn lại Ban Chấp hành vào tháng 02/2023. Chi đoàn Viện Nghiên cứu & Phát triển lâm nghiệp nhiệt đới mới kiện toàn lại Ban Chấp hành. Chi đoàn Trung tâm hỗ trợ phát triển KH&CN có sự thay đổi về nhân sự trong Ban Chấp hành và chưa kiện toàn lại vì một số lý do. Do đó việc nắm bắt thông tin và quản lý đối với Ban Chấp hành Đoàn Thanh Niên còn gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại để hoàn thành tốt chương trình hành động và kế hoạch đã đề ra, Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam đã được nhận bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động đoàn và phong trào thanh niên năm 2023 của Đoàn Khối các cơ quan TW theo QĐ số 94-QĐ/ĐTNK-VP ngày 13/12/2023. Các hoạt động, phong trào thanh niên thời gian qua đều vận dụng được sức mạnh tổng hợp từ tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên; các sự kiện quan trọng của Liên hiệp Hội Việt Nam đều có sự đóng góp quan trọng và tham gia tích cực của lực lượng thanh niên.
Bí thư Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam - Lê Thị Thủy cho biết, phát huy những kết quả đã đạt được, Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục phải thực hiện trong thời gian tới, đó là tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ; chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức đoàn thực sự vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động; đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động của Đoàn, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, khẳng định vai trò của Đoàn trong đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên; Đoàn thanh niên cần phải học hỏi thêm nữa và ở đâu cần thanh niên có, ở đâu khó là có thanh niên.
Bên cạnh đó cần phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, tránh tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” cho mỗi đoàn viên, thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam; Gắn công tác đoàn với công tác chuyên môn của đơn vị nhằm đảm bảo các hoạt động, sự kiện, chương trình có tính thực tiễn và chiều sâu, phát huy tối đa vai trò, sức trẻ của đoàn viên, thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam.
Lê Thủy - Bí Thư ĐTNCS HCM LHHVN

>> xem thêm

Bình luận(0)