Kiến trúc sư giải pháp của Google viết ứng dụng xiển dương Phật giáo

Google News

Kỹ sư Lê Văn Thành, Pháp danh Quảng Trực, đang là Kiến trúc sư giải pháp của Google tại Singapore. Anh Quy y Tam Bảo tại Luật Mật Viện Thắng Nghiêm (chùa Khúc Thủy), thôn Khúc Thủy, Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội là người sáng lập app OmAhHum.

Phatgiao.org.vn: Thưa anh, ý tưởng phát triển App này ra đời trong hoàn cảnh nào, và hiện nay nó đang giai đoạn nào?
Năm 2021, tôi Quy Y Tam Bảo khi thế giới đang oằn mình trong đại dịch Covid. Thời điểm đó, tôi tham gia các khóa học Triết học Phật Giáo và nghe các bài pháp thoại trên không gian trực tuyến. Chứng kiến các Đại sư như Ngài Dalai Lama 14, Thầy Thích Nhất Hạnh hay Hòa thượng Tịnh Không dù tuổi rất cao vẫn ngồi trước hàng chục màn hình máy tính để giảng pháp online, Quảng Trực tự thấy mình có trách nhiệm để đem những hiểu biết công nghệ của mình phụng sự cho sự phát triển của Phật giáo toàn cầu theo tinh thần bất bộ phái.
Mỗi khi có pháp thoại của các Sư Thầy, Sư cô, các Phật tử trong lớp sẽ chia sẻ thông tin lên mạng Facebook để thông tin đến được với nhiều Phật tử và người hữu duyên hơn. Nhưng những thông điệp lợi lạc đó thường không tới được nhiều người bởi vì các nền tảng như Facebook, Youtube ưu tiên truyền bá các thông điệp quảng cáo vì mục đích thương mại. Điều đó khiến các thông tin về Đạo Phật, lớp học Pháp sẽ bị chìm nghỉm trong muôn ngàn thông tin buôn bán, thương mại khác. Vì vậy Quảng Trực phát tâm sẽ xây dựng một nền tảng công nghệ phi lợi nhuận để phụng sự cho sự phát triển của Phật giáo toàn cầu theo tinh thần bất bộ phái.
Tháng 3/2021, khi Sư Thầy Nawang Kunphel của một lớp giảng pháp mà Quảng Trực có theo học, gặp tai nạn trong một chuyến từ thiện bị thương rất nặng. Bạn lớp trưởng đề nghị nhóm cùng tụng kinh, trì chú để hồi hướng công đức, mong Thầy chóng khỏi bệnh. Thấy quá trình nhập biến thủ công, nên ngày trong đêm đó Quảng Trực đã phác thảo tính năng đầu tiên của OmAhHum để nhập biến tự động cho những người tham gia cộng tu. Nhờ sự gia hộ của Chư Phật, sau 3 tuần, Sư Thầy cũng đã tai qua, nạn khỏi, ứng dụng OmAhHum cũng được hoàn thiện và xuất hiện trên Apple Store và Google Play vào tháng 4 năm 20021.
Kể từ 4/2021 đến nay, được sự cổ vũ và đề xuất của người dùng, OmAhHum liên tục bổ sung thêm các tính năng mới như Lớp học Pháp, Thư viện Minh chú, Phòng cầu siêu, Nhạc thiền, Diễn đàn, vân vân. Từ một ứng dụng để Cộng tu giờ đây OmAhHum đã trở thành một nền tảng công nghệ phụng sự cho Đạo Phật theo tinh thần bất bộ phái, hiện có hơn 18.400 Tăng Ni và Phật tử ở 161 Quốc gia trên Thế giới sử dụng để tu tập.
Thật ra các app Phật giáo trên các hệ điều hành không ít, và nhiều app đã có từ lâu, được nhiều người dùng (users) tải về, vậy sự khác biệt để thu hút users của app OmAhHum là gì?
Các ứng dụng về Đạo Phật trên Apple Store và Google Play cũng có không ít. Mỗi app giải quyết 1 vấn đề cụ thể. Ví dụ có app chỉ về chú Đại Bi, có app chỉ là hình nền điện thoại tranh ảnh Phật, vân vân. Điểm chung là các ứng dụng này cũng bị chìm nghỉm giữa muôn ngàn ứng dụng vì mục đích thương mại khác.
OmAhHum với tầm nhìn sẽ trở thành một nền tảng công nghệ cho Phật giáo Toàn cầu. Trên nền tảng này sẽ có tất cả các ứng dụng về Đạo Phật mà một Phật tử cần có. OmAhHum không phải là ứng dụng cạnh tranh với các ứng dụng về Phật giáo khác trên Apple Store hay Google Play. OmAhHum sẽ là 1 nền tảng để hỗ trợ tất cả các ứng dụng về Đạo Phật khác tới được nhiều Phật tử hơn nữa.
Kien truc su giai phap cua Google viet ung dung xien duong Phat giao
Phỏng vấn Phật tử Quảng Trực, nhà phát triển ứng dụng OmAhHum. 
 Tất cả các nền tảng như Facebook, Youtube, Apple Store hay Google Play bản chất là các nền tảng kinh doanh thương mại. Do đó, họ sẽ khuyến khích và ưu tiên các thông điệp có trả tiền Quảng cáo cho các nhãn hàng. Các bài viết về Đạo Phật trên Facebook sẽ bị chìm nghỉm giữa một rừng các bài viết quảng cáo, bán hàng. Các video về Đạo Phật trên Youtube cũng bị chìm nghỉm giữa một núi các video quảng cáo bán hàng. Các ứng dụng về Đạo Phật trên Apple Store hay Google Play cũng bị chìm nghỉm trong một biển các ứng dụng thương mại khác.
OmAhHum sẽ là nền tảng công nghệ, phi lợi nhuận phụng sự cho Đạo Phật. Các ứng dụng về Đạo Phật, các bài viết, Video về Đạo Phật sẽ tới trực tiếp các Phật tử mà không gặp bất kỳ một rào cản nào.
OmAhHum là 1 nền tảng công nghệ phi lợi nhuận, hoạt động không vì mục đích thương mại mà vì một sứ mệnh duy nhất là phụng sự cho sự phát triển Phật giáo Toàn cầu theo tinh thần bất bộ phái.
Thường thì ngoài công nghệ lõi của app, người sáng tạo nó phải có kiến thức nhất định về Phật giáo. Việc này, ý kiến anh ra sao?
Theo Quảng Trực thì không nhất thiết người sáng lập phải có kiến thức nhất định về Phật giáo. Ví dụ như Mark Zuckerberg, sáng lập Facebook không có kiến thức về Đạo Phật nhưng đã tạo nên nền tảng Facebook. Các Phật tử vẫn có thể kết nối qua Facebook và đăng thông tin về Đạo Phật lên đó. Facebook cũng đóng vai trò rất lớn trong việc truyền bá Phật pháp hiện nay.
Kien truc su giai phap cua Google viet ung dung xien duong Phat giao-Hinh-2
Layout ứng dụng OmAhHum trên IOS.
 Steve Chen, đồng sáng lập Youtube, cũng không có nhiều kiến thức về Đạo Phật nhưng đã tạo ra nền tảng chia sẻ video trực tuyến, mọi người có thể chia sẻ các Video về Phật Pháp lên đó. Youtube cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá Phật Pháp hiện nay.
Cho nên một người giỏi về công nghệ dù không có kiến thức về Phật giáo vẫn có thể xây dựng ra ứng dụng cho Đạo Phật. Tuy nhiên, nếu những người sáng lập đó không phải là Phật tử thì nền tảng họ tạo ra sẽ có những ưu tiên khác ví dụ như vì mục đích thương mại. Nhiều ứng dụng trên Apple Store và Google Play cũng được xây dựng chính vì mục đích thương mại.
Người sáng lập nếu là Phật tử, khi xây dựng ứng dụng công nghệ thì ngoài các yếu tố về chuyên môn, họ còn xem xét các tác động mà ứng dụng đó sẽ gây ra bởi vì họ hiểu Lý Duyên Khởi hay Luật Nhân Quả. Họ sẽ có những mục tiêu khác ưu tiên hơn là thương mại hay lợi nhuận.
Thưa Phật tử Quảng Trực, trên 18K lượt tải cho một app mới là một nhân duyên khởi đầu hoan hỉ. Kế hoạch phát triển users của Ban quản trị ứng dụng nầy như thế nào?
Kế hoạch phát triển users của Quảng Trực là “hữu xạ tự nhiên hương”. Quảng Trực dành nhiều tâm sức để xây dựng và phát triển sản phẩm. Nếu người dùng thấy lợi lạc cho họ, họ sẽ chia sẻ với các Phật tử khác. Thực ra nói văn hoa vậy thôi chứ mình cũng không có lựa chọn nào khác. Nhân lực và tài lực đều hạn chế nên mình không muốn và không đủ sức để chi tiền cho việc làm marketing hay chạy Quảng cáo được.
Mình xây dựng OmAhHum với 1 niềm tin của Phật tử về các giá trị tốt đẹp và nhân văn của Đạo Phật. Khi mình cảm nhận được những bình an và lợi lạc mà Đạo Phật đem đến cho mình, thực tâm mình rất muốn người thân, anh chị em bạn bè của mình cũng được như vậy. Nên một cách tự nhiên là mình xây dựng ứng dụng này để góp phần trong việc gìn giữ giáo pháp của Đức Phật Thích Ca và lan tỏa tới nhiều người hữu duyên. Những người dùng khác cũng là Phật tử nên họ cũng suy nghĩ giống mình. Chính vì thế dù không quen biết, dù không được đề nghị nhưng rất nhiều Đạo hữu đã tự nguyện hỗ trợ mình rất nhiều trong hành trình xây dựng OmAhHum. Đạo diễn Việt Tú chẳng hạn, anh ấy không hề biết mình, một lần tình cờ sử dụng OmAhHum, thấy hay nên anh ấy chia sẻ trên Facebook cá nhân, thế là OmAhHum có thêm hơn một ngàn người dùng mới.
18.400 người sử dụng ứng dụng OmAhHum để tu tập mỗi ngày là một con số khiêm tốn so với các ứng dụng trò chơi, giải trí khác. Nhưng với tôi, có một con số khác tuy nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa hơn đó là số 161. Đó là số quốc gia mà người dùng OmAhHum đang sinh sống. Cả thế giới có 195 quốc gia, thì OmAhHum đã có người sử dụng (dù ít dù nhiều) ở 161 quốc gia. Có những quốc gia trong số đó mà Quảng Trực còn chưa từng nghe tên, ví dụ như Uganda, Liechtenstein, Guernsey. Một người tu tập rồi sẽ có thêm người khác, cứ như vậy OmAhHum sẽ lan tỏa Đạo Phật tới mọi nơi trên Thế giới miễn là ở đó có Internet.
Có thể hiểu app OmAhHum đang được định nghĩa như 1 'gian hàng' đặc biệt để Phật tử vào xây 'gian Phật giáo' của mình. Vậy việc quản trị gian hàng đúng với giáo lý Phật đà như thế nào để nó không thành “chợ” hỗn độn phi Phật giáo?
OmAhHum là nền tảng công nghệ cho Đạo Phật, nên sẽ tập hợp các ứng dụng về Đạo Phật mà một Phật tử cần đến.
Ngoài các ứng dụng do nhóm Quảng Trực phát triển sẽ có thêm các ứng dụng do các nhà phát triển khác đưa lên. Tất cả các ứng dụng này đều liên quan tới Đạo Phật thì mới được đưa lên. Do đó sẽ không có các ứng dụng phi Phật giáo trên OmAhHum.
Hiện tại trên nền tảng OmAhHum đã có các ứng dụng chính sau:
Lớp học Phật Pháp giúp các Quý Thầy có thể tổ chức các lớp Phật học, lớp tiếng Tạng. Ban giáo vụ có thể nhanh chóng tạo được lớp học bao gồm bảng thông tin về Giảng sư, về nội dung các buổi học trong vòng 5 phút. Trong lớp học cũng có thể tạo kho lưu trữ tài liệu, nghi quỹ, các bài giảng, video bài giảng để học viên có thể tham khảo. Các học viên có thể trao đổi thông tin với Quý Thầy và các học viên khác thông qua diễn đàn. Ban giáo vụ có thể sử dụng tính năng tạo lịch học để gửi tin nhắn tự động nhắc lịch cho học viên trước mỗi buổi học. Ngoài ra, mỗi khi lớp học được tạo ra, thông tin về lớp học sẽ được gửi tin nhắn tới tất cả 13.500 người dùng ứng dụng một cách miễn phí.
Diễn đàn trao đổi thảo luận giúp người sử dụng có thể tìm kiếm thông tin về Đạo Phật và đặt câu hỏi, thảo luận trong quá trình tu tập. Có các diễn đàn riêng cho từng tông phái Phật giáo như Phật giáo Nguyên thủy, Thiền tông, Tịnh Độ tông, Mật tông (Kim Cương Thừa). Ngoài các diễn đàn trao đổi về quá trình tu tập còn có diễn đàn riêng để mua bán, thỉnh các vật phẩm Phật giáo.
Phòng cầu siêu giúp người sử dụng có thể đưa hương linh người thân đã khuất, hương linh của thai nhi bị sản nạn, hương linh của người không có người thân, hương linh của những người không xác định được danh tính. Tất cả 13.500 người dùng của OmAhHum tụng kinh, niệm Phật hằng ngày và hồi hướng công đức cho những hương linh trong phòng cầu siêu để họ sớm siêu thoát.
Nhóm cộng tu giúp người sử dụng có thể cùng nhau trì tụng minh chú để tăng trưởng công đức hoặc để Niệm Phật hộ niệm. Các chùa có thể tạo nhóm cộng tu cho các Pháp hội để Đại chúng cùng trì tụng minh chú. Mỗi người sẽ tự nhập biến trì tụng của mình mỗi ngày, OmAhHum sẽ tự động tính túc số của cả nhóm, hiển thị % đã đạt được so với mục tiêu, hiển thị chi tiết lịch sử trì tùng của mỗi người và bảng xếp hạng.
Thư viện bổn tôn giúp người sử dụng thuận tiện trong việc tra cứu thông tin về các vị Phật, Bồ Tát và Hộ Pháp. Thư viện cung cấp đầy đủ các thông tin như tiểu sử, minh chú, các hình ảnh, video, các bài viết, nghi quỹ trì tụng, sách và tài liệu khác.
Thư viện minh chú: giúp người sử dụng dễ dàng tra cứu thông tin về các minh chú. Các thông tin về minh chú bao gồm: nội dung minh chú bằng Tiếng Tạng, Tiếng Phạn có phiên âm Latinh và phiên âm Tiếng Việt. Các thông tin về lợi ích trì tụng minh chú, các bài viết trao đổi, thảo luận về minh chú.
Thời khóa tu tập giúp người dùng có thể dễ dàng quản lý các thời khóa tu tập hằng ngày. Các thời khóa có thể là niệm Phật, lễ lạy, trì tụng minh chú. Tính năng này giúp quản lý lịch sử tu tập, đặt mục tiêu và theo dõi tiến độ hoàn thành.
Nhạc thiền: giúp người dùng có thể thư giãn với các bản nhạc thiền không lời, tiếng nước chảy để giúp giảm stress sau một ngày làm việc mệt mỏi.
Kien truc su giai phap cua Google viet ung dung xien duong Phat giao-Hinh-3
Góc làm việc của kỹ sư giải pháp Google - Phật tử Quảng Trực.
Thư viện Kinh Sách (sắp hoàn thiện) giúp người sử dụng có thể tra cứu, đọc các Kinh sách ngay trên điện thoại. Thư viện có tập hợp, sắp xếp, phân loại các Kinh tạng, Luật tạng, Luận tạng, và các sách về Phật Giáo. Các Kinh sách trên Thư viện các ngôn ngữ Tiếng Tạng, Tiếng Anh, Tiếng Việt, Tiếng Hoa, và nhiều ngôn ngữ khác.
Viếng chùa online (sắp hoàn thiện) giúp các Phật tử có thể thăm viếng, thắp hương các ngôi Chùa nổi tiếng từ Ấn Độ, Tây Tạng, Trung Quốc, Thái Lan hay Việt Nam. Người dùng còn có thể tìm hiểu thông tin, lịch sử ngôi chùa, các vị Phật, Bồ Tát được thờ, thắp hương ở chính điện và tham quan ảo ngôi chùa.
Có các nội dung được kiểm duyệt chặt ví dụ như thư viện minh chú, thư viện bổn tôn đều do các Phật tử đã tu tập nhiều năm biên soạn, và được các sư Thầy, sư Cô kiểm duyệt nội dung trước. Ngoài ra còn nhiều nội dung do người dùng biên soạn, như các bài viết trong mục Diễn đàn thảo luận.
Có thể các bài viết này không tránh khỏi thiếu sót nhưng giống như Facebook, OmAhHum cũng sẽ không kiểm duyệt hết các bài viết được. Tuy nhiên các bài viết đúng và hay sẽ được hiển thị nhiều hơn, các bài viết chưa đúng và không hay sẽ dần bị đào thải.
Xin tuỳ hỷ công đức của Phật tử và mong ứng dụng này được nhiều Phật tử, Đạo hữu tải về dùng trong đời sống hàng ngày.
Theo Thiện Đức/Phật Giáo

>> xem thêm

Bình luận(0)